โจรใต้ยังซ่าไล่ฆ่าแพทย์ประจำตำบล

โจรใต้ยังซ่าไล่ฆ่าแพทย์ประจำตำบล

แนวร่วมป่วนใต้โหดตามยิงประธานอสม.และยังเป็นแพทย์ประจำตำบล ดับอนาถกลางถนน ขณะเดียวกันตำรวจ-ทหาร กว่า 400 นายยกกำลังปิดล้อมหมู่บ้านค้นรังโจร หลังพบมีผู้ต้องหา 16 คนหลบซ่อนอยู่แต่กินแห้ว เจอแต่ระเบิดพร้อมใช้งาน 25 ลูก พร้อมอุปกรณ์เพียบถูกฝั่งไว้กลางสวนยางพารา ชิดชัย ฟันธงไม่มีข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 27 ก.พ. พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า ขณะนี้ไม่มีเหตุการณ์ฆ่ารายวันแล้ว มีเพียง แต่การตรวจค้นและขยายผลของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตามตนจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ และประเมินว่าจะต้องทำอะไรเพิ่มเติมบ้าง แต่ยืนยันว่าตอนนี้ไม่ปัญหาอะไร รวมทั้งไม่มีข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่าง ๆ

ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่เมื่อเวลา 01.00 น. ร.ต.ต.อนุสรณ์ จันทร์กลับ ร้อยเวร สภ.อ.ยะรัง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตบนถนนภายในหมู่บ้านต้นมะขาม หมู่ 4 ต.เมาะมาวี อ.ยะรัง จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบศพนายอับดุลเลาะ จะมะ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/1 หมู่ 4 ต.เมาะมาวี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. กระสุนเข้าที่ศีรษะ 1 นัด เบ้าตา 1 นัด สอบสวนทราบว่า ผู้ตายเป็นแพทย์ประจำตำบลเมาะมาวี และประธาน อสม. ก่อนเกิดเหตุได้เดินกลับจากทำละหมาดที่มัสยิดซึ่งห่างจากบ้านพักประมาณ 15 เมตร ได้มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตามมาประกบยิงแล้วหลบหนีไป

จากนั้นเวลา 03.00 น. กองกำลังผสมตำรวจ ทหาร และ ตชด. จ.นราธิวาส กว่า 400 นาย โดยการนำของ พล.ต.ต.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบช.ก. พ.ต.อ.ปราบพาล มีมงคล ผกก. สภ.อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส พ.ต.พิศิษฐ์ ศรีสังข์ ผบ.ฉก.39 พัน ร.602 แบ่งออกเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกเข้าโอบล้อมหมู่บ้านไอบาตู หมู่ 4 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อปิดเส้นทางการติดต่อระหว่างกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ใกล้เคียง ไม่ให้เข้ามาปลุกระดมชาวบ้านให้ออกมาขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ หลังสืบทราบว่าจะมีกลุ่มแนวร่วมลักลอบเข้ามาซุกซ่อนระเบิดหวังสังหารเจ้าหน้าที่

เวลา 07.00 น. เจ้าหน้าที่ชุดที่ 2 ได้เข้าตรวจค้นพื้นที่สวนยางพารา ซึ่งตั้งอยู่ท้าย หมู่บ้าน ขณะกำลังกระจายกำลังตรวจสอบอยู่นั้นเครื่องตรวจจับสัญญาณวัตถุระเบิดได้ดังขึ้นบริเวณริมจอมปลวกข้างกอไม้ขนาดใหญ่ เมื่อเจ้าหน้า ที่ขุดตรวจสอบในหลุมพบถังน้ำขนาดใหญ่สีฟ้า ถูกปิดด้วยสก๊อตเทปอย่างดีเพื่อป้องกันน้ำเข้า เมื่อแกะออกพบอุปกรณ์การทำระเบิดจำนวนมาก อาทิ ระเบิดแสวงเครื่องชนิดกับดักรถยนต์ ที่ผลิตเสร็จพร้อมใช้งาน 3 ลูก ระเบิดชนิดเดียวกันแต่ขนาดเล็กกว่า 22 ลูก ดินระเบิด 1 ถุงใหญ่ ปุ๋ยยูเรีย สายไฟ รวมทั้งกระสุนปืนขนาด ต่าง ๆ จำนวนมาก จึงรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และควบคุมตัวนายสะอูดี มูหามะ อายุ 28 ปี นายอีซนัน บือซา อายุ 34 ปี นายมูฮำหมัด มะยูโซ๊ะ อายุ 29 ปี น.ส.นาซีฉาห์ กอเด อายุ 16 ปี นายมุวันดา อารง อายุ 22 ปี และนาง ยูลนัยกา กอเด อายุ 32 ปี มาให้ข้อมูลที่กองร้อย ตชด.447 บ้านเจาะวา ก่อนจะปล่อยตัวไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้น คนร้ายได้โรยตะปูเรือใบเต็มถนนสายสุไหงปาดี-สากอ บริเวณหมู่ที่ 1 บ้านจือแร ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี และถนนสายสุไหงปาดี-สุไหงโก-ลก บริเวณบ้านสายะ ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี เพื่อขัดขวางทำให้รถยนต์ของเจ้าหน้าที่และประชาชนได้รับความเสียหายหลายคัน

ต่อมา พล.ท.องค์กร ทองประสม แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบช. ภ.9 นายประชา เตรัตน์ ผวจ.นราธิวาส ได้เดินทางมาตรวจสอบ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นครั้งนี้เนื่องจากทราบว่าในพื้นที่บ้านไอบาตู มีผู้ต้องหาตามหมายจับ 16 คน หลบซ่อนอยู่ แต่ได้ไหวตัวหลบหนีไปได้

จากนั้นเวลา 10.00 น. ร.ต.ท.วัฒนา เกตุอำไพ ร้อยเวร สภ.อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้รับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตบนถนนจารุเสถียร หมู่ 2 ต.จวบ จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบศพนายจิตร เพชรภาค อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 110 บ้านปิเหล็งเหนือ หมู่ 6 ต.มะรือโบออก อ.เจาะไอร้อง ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดกระสุนเข้ากลางหลัง สอบสวนทราบว่าขณะผู้ตายปั่น รถจักรยานกลับจากตลาดบ้านยางนิง มาถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตามมาประกบแล้วใช้ปืนยิงก่อนจะหลบหนีไป

วันเดียวกัน ที่กองร้อยทหารราบที่ 144 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา พ.ต.เจษฎา ไวศยะ เสนาธิการหน่วยเฉพาะกิจที่ 14 ได้ทำพิธีฝึกทบทวนความพร้อมในการดูแลรักษาความสงบของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน(ชรบ.) ของ ต.ยะรม ต.ธารน้ำทิพย์ จำนวน 120 คน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและเตรียมความพร้อมในการรักษาความสงบของหมู่บ้าน

ส่วนที่ จ.ลพบุรี เวลา 10.00 น. พ.ต.ท.แทน บุรีภักดี สว.กลุ่มงานสืบสวน บก. จ.ลพบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบป่าละเมาะ พื้นที่บ้านท่าเดื่อ หมู่ 4 ต.นิคมสร้าง ตนเอง อ.เมือง จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ฝึก ของโรงเรียนสงครามพิเศษ แต่ชาวบ้านได้เช่าพื้นที่ทำการเกษตร ห่างจากถนนสายลพบุรี-โคกตูม ประมาณ 2 กิโลเมตร พบกระสุนปืนเอ็ม 79 จำนวน 9 นัด ลูกระเบิดเอ็ม 26 จำนวน(ลูกเกลี้ยง) 1 ลูก ระเบิดขว้างแบบเอ็มเค 2 (น้อยหน่า) จำนวน 1 ลูก กระสุนปืนเอ็ม 16 จำนวน 200 นัด กระสุนปืนอาก้า 2 นัด เครื่องจุดระเบิดแบบกดปล่อย เอ็ม 18 (เคโม) จำนวน 2 อัน เชื้อปะทุเอ็ม 60 จำนวน 6 ตัว ระเบิดแบบเอ็ม 14 จำนวน (กบกระโดด)1 ลูก ระเบิดแสวงเครื่อง ทีเอ็นที ขนาด 1 ปอนด์ จำนวน 2 แท่ง และระเบิดแสวงเครื่องขนาดครึ่งปอนด์ อีก 2 แท่ง

พ.ต.ท.แทน กล่าวว่า ขณะนี้สืบทราบว่า อาวุธและกระสุนที่พบเป็นของกลุ่มขบวนการค้าอาวุธ ที่เตรียมจะส่งไปให้กลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และรู้ตัวแล้วใครเป็นคนลำเลียงมาเก็บไว้.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์