โจรใต้ป่วนไม่หยุดซัลโวใส่ผู้เฒ่าสาหัสครูจุ้ยยังไม่รู้สึกตัว

เดลินิวส์

จาตุรนต์ ลงใต้ประชุมร่วมผู้นำศาสนา และ กอ.สสส.จชต.หามาตรการคุ้มครองพ่อพิมพ์แม่พิมพ์ของชาติชาวบ้านกูจิงลือปะรับปากจะคุ้มครองกลุ่มครู เตรียมเปิดเรียนจันทร์นี้ ส่วนอาการครูจุ้ยยังไม่รู้สึกตัว สมองไม่สามารถรับรู้หรือมีอาการตอบสนอง แพทย์รับปากจะทำให้ดีที่สุดถึงแม้โอกาสฟื้นขึ้นมาเหลือน้อย ขณะที่โรงพยาบาลสงขลาฯ เตรียมเปิดตู้เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือครอบครัว "ปงกันมูล" ส่วนโจรใต้ป่วนไม่เลิกบุกยิงพ่อเฒ่าสาหัส

ที่ห้องประชุมสำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เขต 12 อ.เมือง จ.ยะลา เวลา 09.30 น. วันที่ 31 พ.ค. นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ และคณะ เดินทางมาติดตามความคืบหน้าการวางมาตรการรักษาความปลอดภัย ครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้บริหารโรงเรียน ประธานสมาพันธ์ครู ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่นใน 3 จังหวัดชายแดน และนายบุณยสิทธิ์ สุวรรณรัตน์ ผวจ.ยะลา เข้าร่วมประชุมหารือและรับฟังมาตรการรักษาความปลอดภัยครูและโรงเรียน จากตัวแทนกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า มาติดตามความคืบหน้ามาตรการดูแลความปลอดภัยของครูในพื้นที่ ส่วนที่มีครูขอย้ายออกจากพื้นที่นั้น ขณะนี้มีจำนวนน้อยมากที่ขอย้ายออก ทางกระทรวงฯ ไม่ได้ประกาศว่าให้ย้าย ซึ่งมีการเข้าใจผิด ไม่ใช่บอกว่าใครอยากย้ายก็ได้ นโยบายในขณะนี้คือ หาทางรักษาความปลอดภัยให้ดีที่สุด ส่งเสริมสร้างขวัญและกำลังใจครูให้มากที่สุด เพื่อให้ครูส่วนใหญ่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้แต่ครูในโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ เดิมที่คาดว่าครูจะย้ายออกทั้งหมด แต่ล่าสุดก็ทราบว่าเร็ว ๆ นี้ จะเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้ว โดยจะมีทั้งครูชุดเดิมและครูใหม่เข้าไปสอน

ส่วนที่ หน้าศาลากลาง จ.พระนครศรีอยุธยาหลังเก่า นายถาวร พรหมมีชัย รอง ผวจ. พระนครศรีอยุธยา เป็นประธานจัดงานรวมน้ำใจครูจูหลิง ปงกันมูล และครูใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา กว่า 5,000 คนเข้าร่วม นอกจากนี้ทุกคนยังช่วยกันพับนกสันติภาพและร่วมกันบริจาคเงินนำไปช่วยครอบครัวครูจูหลิงด้วย

ด้านอาการครูจูหลิง คณะแพทย์ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 12 ระบุว่า ยังคงไม่สามารถหายใจเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและยาควบคุมความดันตลอดเวลา ที่สำคัญยังไม่รู้สึกตัว สมองไม่สามารถรับรู้หรือมีอาการตอบสนอง ในขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาสัญญาณชีพคงที่ตลอดเวลา 24 ชั่วโมง มีไข้เล็กน้อย แพทย์พยายามประคับประคองสัญญาณชีพให้อยู่ในภาวะปกติเพื่อรอดูการตอบสนองของสมองต่อไป และทำการรักษาตามมาตรฐานวิชา ชีพที่ดีที่สุด แม้ว่าโอกาสที่จะฟื้นขึ้นมาเหลือน้อยเต็มทีแล้วก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ที่หน้าห้องไอซียูยังมีประชาชนทยอยมาเขียนข้อความให้กำลังใจในสมุดเยี่ยมตลอดเวลา พร้อมร่วมกันบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัว โดยวันที่ 1 มิ.ย. โรงพยาบาลจะเปิดตู้เงินบริจาคเพื่อตรวจนับและส่ง มอบให้กับพ่อแม่ของ น.ส.จูหลิง ท่ามกลางสื่อมวลชนร่วมเป็นสักขีพยานเพื่อความโปร่งใส

ด้านนายไพรัช แสงทอง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 พร้อม นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตเลขานุการ รมว.ศึกษาธิการ และนายอิสมาน มุวรรณสิทธิ์ รักษาการ ผอ.โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ นายฮารง ยูโซ๊ะ ผญบ.หมู่ 4 บ้านกูจิงลือปะ ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ได้ประชุมร่วมกับชาวบ้านและผู้นำศาสนากว่า 200 คนถึงการเปิดโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ตั้งแต่มีการปิดเรียนมาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค. โดยสรุปว่า โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะจะเปิดสอนตามปกติในวันที่ 5 มิ.ย. และชาวบ้านยินดีจะดูแลและคุ้มครองความปลอดภัยให้กับกลุ่มครูที่จะเข้ามาสอนที่โรงเรียน

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงรายวันเมื่อเวลา 01.30 น. พ.ต.อ.สมศักดิ์ วรรณพรรค ผกก.สภ.อ.เมืองยะลา ได้รับแจ้งเกิดเหตุยิงกันมีผู้ได้รับบาดเจ็บที่บ้านเลขที่ 120/2 หมู่ 4 ต.เปาะเส้ง อ.เมืองยะลา จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบบริเวณข้างรั้วภายในบ้านมีรอยเลือด ส่วนผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ทราบชื่อ นายวอเฮง เจ๊ะเลาะ อายุ 70 ปี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนไม่ทราบขนาด เข้าที่บริเวณลำตัวจำนวน 1 นัด อาการสาหัส จากการสอบสวน ทราบว่าขณะเกิดเหตุมีชายวัยรุ่นประมาณ 3 คน มาวนเวียนอยู่ที่ข้างบ้านหลังดังกล่าว นายวอเฮง ซึ่งเห็นกลุ่มชายต้องสงสัย จึงเปิดประตูออกมา จากนั้นคนร้าย 1 ใน 3 ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงใส่นายวอเฮง 3 นัด แต่กระสุนถูกเพียง 1 นัด ก่อนจะพากันหลบหนีไป

ต่อมาเวลา 07.00 น. ร.ต.ต.ประเทือง ศรีสุวรรณ ร้อยเวร สภ.อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ได้รับแจ้งมีคนพบระเบิดถูกทิ้งไว้ริมถนนในซอยท่าพญา พื้นที่หมู่ 6 ต.สะบ้าย้อย เมื่อไปตรวจสอบพบระเบิดดังกล่าวเป็นชนิดเอ็ม 2 เอ 1 พร้อมใช้งาน เจ้าหน้าที่จึงเก็บไปตรวจสอบ.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์