โจรใต้บึมยะลา จนท.เจ็บ3 ขึงป้ายมลายูข

โจรใต้ป่วนหนัก วางตะปูเรือใบล่อเจ้าหน้าที่ ใน อ.กรงปินัง จ.ยะลา ก่อนเกิดระเบิดสังหารขณะเก็บกู้ เจ้าหน้าที่เจ็บ 3 ราย ล่าสุด ชุดลาดตระเวนเส้นทางคณะนายกรัฐมนตรีไทย - มาเลเซีย ถูกลอบโจมตี ทหารได้รับบาดเจ็บอีก 2 นาย ...


เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 9 ธ.ค. ขณะที่ พ.ต.อ.จุมพล เปรมศิริ ผกก.สภ.กรงปินัง จ.ยะลา พร้อมนายสมเกียรติ ศรีษะเนตร นายอำเภอกรงปินัง นำกำลังตำรวจและ อส.เดินเท้ากลับจากเก็บตะปูเรือใบที่คนร้ายโปรยบนเส้นทางสาย 410 (ยะลา-เบตง) ปรากฏว่า ขณะมาใกล้ถึงสามแยกปากทางเข้าที่ว่าการอำเภอกรงปินัง ราว 100 เมตร คนร้ายคาดว่าเป็นชุดเดียวกับที่ตระเวนโปรยตะปูเรือใบ ซึ่งได้แอบนำระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 3 กก. มาวางซุกไว้ในกอหญ้า ใต้ป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ของสำนักงานสาธารณสุข คนร้ายจึงได้กดรีโมตให้ระเบิดทำงานจนเกิดระเบิดดังขึ้นอย่างสนั่นหวั่นไหว เสียงกึกก้องไปทั่วตลาดกรงปินัง 

เมื่อสิ้นเสียงระเบิดเป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ทันที 3 นาย มี ร.ต.ท.เฉลิม ศรีสงค์ อายุ 45 ปี รอง สวป.สภ.กรงปินัง นายแวเซะ มาหะ อายุ 27 ปี และนายบาซากี ยูโซ๊ะ อายุ 32 ปี เป็นอาสาสมัคร อ.กรงปินัง ถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกายหลายแห่ง ถูกนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา ในเวลาต่อมา

จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุพบหลุมกว้างราว 1 เมตร ลึกเกือบ 1 เมตร พบเศษเหล็กสะเก็ดระเบิด ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เศษแบตเตอรี สายไฟฟ้ายาว 50 เมตร เบื้องต้น คาดว่าเป็นระเบิดจุดชนวนกับระบบวิทยุสื่อสาร แต่คนร้ายได้นำสายไฟฟ้ามาวางพรางไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไขว้เขว คาดว่าเป็นกลุ่มก่อความไม่สงบก่อเหตุเพื่อสร้างสถานการณ์

และเวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.ธนสิทธิ์ มัทยาท สวญ.สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา นำกำลังออกลาดตระเวน ตามเส้นทางสายหลัก ยะลา-หาดใหญ่ และเส้นทางลัดสายท่าสาป-ลำใหม่ รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยบริเวณใกล้มัสยิดบ้านปีซัด หมู่ 1 ต.ลำใหม่ เมื่อไปตรวจสอบพบว่าเป็นกล่องกระดาษพันเทปดำ วางไว้บนพื้นริมถนน นอกจากนั้นยังพบป้ายผ้าสีขาวยาว 5 เมตร เขียนภาษายาวีด้วยสีแดง ผูกเชือกขึงไว้ระหว่างเสาไฟฟ้า และยังได้รับแจ้งเพิ่มเติมอีกว่าพบป้ายผ้าลักษณะดังกล่าวอยู่บริเวณทางแยกเข้าบ้านปาโจ ทางหลวงสาย 4065 (บ้านเนียง-ยะหา)หมู่ 3 ต.ยะลา และริมรั้วหน้าโรงโม่หินสามแยกบ้านลิดลถนนสาย 409 (ยะลา-หาดใหญ่) หมู่ 1 ต.ลิดล จึงได้ประสานผู้เกี่ยวข้องและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดไปตรวจสอบ ปรากฏว่ากล่องต้องสงสัยเป็นระเบิดปลอม ภายในมีก้อนหินและทรายอัดไว้ ส่วนภาษายาวี ได้ให้ผู้สันทัดกรณีอ่านแปลแล้วความว่า"เราจะทำต่อไป"

นอกจากนั้นคนร้ายยังได้นำป้ายผ้าแบบเดียวกันไปผูกไว้ริมถนนสาย 4066 (โกตาบารู-รามัน) บริเวณทางโค้งแม่ชี บ้านพงจือนือเระ หมู่ 3 ต.กายูบอเกาะ อ.รามัน เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการส่งสัญญาณว่าฝ่ายก่อความไม่สงบได้ลงมือก่อเหตุทั่วพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทาง พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ.ยะลา ได้สั่งการให้ทุกท้องที่เข้มงวดกวดขันและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ให้วิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ในการเข้าปฏิบัติหน้าที่เพื่อป้องกันชีวิตและทรัพย์สินของผู้ปฏิบัติหน้าที่เองตลอดจนประชาชนต่อไป


นายกฤษฎา บุญราช ผวจ.ยะลา ซึ่งอยู่ระหว่างเดินทางไปปลูกต้นไม้ ที่บ้านคอกช้าง หมู่ 7 ต.แม่หวาด อ.ธารโต ได้รับรายงานรายละเอียดข้อความทั้งหมดจาก พล.ต.ต.สายัณห์ ว่า ยังมีข้อความบางจุดในพื้นที่ สภ.ลำใหม่ อ.เมืองยะลา ที่กลุ่มคนร้ายได้เขียนบนผืนผ้าเป็น ภาษารูมีคือเขียนด้วยอักษรโรมัน แต่อ่านเป็นภาษามาเลย์มีความว่า"เราขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า เราจะปกป้องสิทธิของเราเสมอความตายสืบไป" นั้น ผวจ.ยะลา ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพื่อสื่อไปยังกลุ่มผู้ก่อเหตุว่า "เรายินดีจะปกป้องสิทธิตามพื้นฐานของกฎหมายและด้วยการเจรจาอย่างสันติวิธีเท่านั้น"

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า  ได้เกิดเหตุกลุ่มก่อความไม่สงบ ยิงถล่มและกดระเบิดโจมตี เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวน เส้นทางที่ คณะของนายกรัฐมนตรีไทย และ มาเลเซีย กำลังจะลงพื้นที่ ใน อ.ยี่งอ  จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีทหารได้รับบาดเจ็บ 2 นาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์