โจรใต้ทวงแค้นส่งคาร์บอมบ์บึ้มเมืองยะลา


เมื่อวันที่ 13 ก.พ. พ.ต.อ.กฤษฎา แก้วจันดี ผกก.สภ.เมืองยะลา รับแจ้งมีเหตุระเบิดที่ริมถนน ณ นคร หน้าร้านเฮนเบเกอรี่เลขที่ 33 ต.สะเตง เขตเทศบาลนครยะลา

รุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายกฤษฎา บุญราช ผวจ.ยะลา พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.ยะลา เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.ยะลา ที่เกิดเหตุบนทางเท้าและกลางถนน พบคนเจ็บนอนร้องโอดครวญเสียงดังลั่น เจ้าหน้าที่เลยรีบนำตัวส่ง รพ.ศูนย์ยะลา รวม 17 ราย
   
ขณะเดียวกันสะเก็ดระเบิด ยังปลิวกระเด็นไปตกบ้านเรือนประชาชน และร้านค้าริมถนนหลายหลัง ทำให้เปลวไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรวดเร็ว จนท้องฟ้าแดงฉาน เจ้าหน้าที่ต้องฉีดน้ำดับนานกว่า 3 ชั่วโมงเพลิงถึงสงบ โดยพระเพลิงได้เผาพลาญวอดไปทั้งหมด 12 หลัง นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดยังทำให้รถยนต์ รถจยย.ริมถนนพังเสียหายอีกกว่า 10 คัน รวมทั้งรถกระบะของคนร้ายที่ใช้ก่อเหตุ ยี่ห้ออีซูซุ ไม่มีทะเบียน สภาพรถโดนไฟไหม้ดำเป็นตอตะโก คาดว่าค่าเสียหายครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ท่ามกลางความชุลมุนวุ่นวายของชาวบ้าน ที่ต้องหอบลูกจูงหลานวิ่งหนีตายไปยังที่ปลอดภัย บางคนหอบข้าวของมีค่าเครื่องใช้ ออกมาจากบ้านที่กำลังโดนไฟไหม้มาวางกองไว้บนถนน ทำให้บนถนนจุดเกิดเหตุโกลาหลอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรเป็นการชั่วคราว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเจอถังแก๊สที่คนร้ายซุกระเบิดไว้ แต่ยังไม่ได้ทำงาน กระเด็นตกบนถนนอยู่อีก 1 ลูก เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้จึงนำกลับไปทำลายต่อไป ส่วนบนถนนพบเศษเหล็ก เศษชิ้นส่วนรถตกกระจายเกลื่อน กองเลือด และซากถังแก๊สโดนไฟไหม้อีก 3 ลูกจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน
   
ส่วนผู้บาดเจ็บประกอบด้วย

1.ส.อ.ชานนท์ สองแก้ว
2.จ.ส.ท.ประสิทธิ์ อิสโร
3.พลทหารวรินทร์รัตน์ จันทร์ดี
4.ส.ต.อ.ชาติ ประไมยะ
5.น.ส.อังคณางค์ ภัทรพงศ์
6.นายเดชณรงค์ พันโท
7.น.ส.ชลัยพร เรือนธรรม
8.นายสมศักดิ์ รักษ์พงษ์
 9.นางศิริพร เรือนธรรม
10.นางทักษิณา วงศ์จุมปู
11.นายหมู แซ่เสี้ยว
12.ด.ช.นิลพัทธ์ แก้วเกาะสะบ้า
13.นายสุวัฒน์ ไตรรงค์เจริญสุข
14.นายสมมาตร บุญรุ่ง
15.นายธนันต์ ฉั่วพานิชย์
16.นางปภาดา ผิวเกลี้ยง
และ 17. นางเตือนใจ กลัดทอง ในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 4 รายคือเจ้าหน้าที่ทหารมี ส.อ.ชานนท์ ,จ.ส.ท.ประสิทธิ์ ,พลทหารวรินทร์รัตน์ และ ส.ต.อ.ชาติ
   
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำภาพกล้องวงจรปิด ที่ติดตั้งไว้บนเสาไฟริมถนน ไปตรวจสอบพบว่าเมื่อช่วงเช้าราว 07.30 น. วันเดียวกัน คนร้ายได้ขับรถกระบะอีซูซุ ไม่ทราบทะเบียน มาจอดริมถนนหน้าร้านเฮนเบเกอรี่ จากนั้นคนร้ายเปิดประตูรถวิ่งข้ามถนนไปอีกฝั่งหนึ่ง กระทั่งก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ที่ 14 ยะลา ได้ขับรถกระบะอีซูซุ ทะเบียน บต-6817 ปัตตานี แล่นมาตามถนนเพื่อรักษาความปลอดภัย คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่อง ที่บรรจุในถังแก๊สปิกนิกขนาด 15 กก. จำนวน 4 ลูก น้ำหนักรวมทั้งสิ้นประมาณ 60 กก.ที่อยู่ในรถ โชคดีระเบิดทำงานแค่ 3 ลูก อีก 1 ลูกกระเด็นตกกลางถนน พร้อมกับสะเก็ดระเบิดได้พุ่งทำลายรถของทหาร รถยนต์ รถจยย.บนถนนพังเสียหาย และสะเก็ดไฟปลิวไปลุกติดไหม้บ้านเรือนข้างถนนเสียหายอีกหลายหลัง ส่วนระเบิดเจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจุดชนวนด้วยรีโมทหรือไม่ก็โทรศัพท์มือถือ
   
นายกฤษฎา บุญราช ผวจ.ยะลาเปิดเผยว่า สั่งให้เจ้าหน้าที่นำเต็นท์มาตั้งเพื่อรับแจ้งความ โดยบ้านที่เสียหายทั้งหลัง ทางจังหวัดจะจ่ายให้ 25 เปอร์เซ็นต์ก่อน จากนั้นจะให้เจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลนครยะลา กับศูนย์เยียวยาจังหวัดมาประเมินมูลค่าความเสียหาย โดยทางจังหวัดจะจ่ายตามความเป็นจริง รวมถึงร้านค้าที่เสียหายด้วยเช่นกัน ในส่วนของเรื่องมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย ตนสั่งให้รถจยย.เคลื่อนที่เร็วมารักษาความปลอดภัยอย่างเข็มงวด โดยเฉพาะพื้นที่ย่านชุมชน ย่านการค้า ย่านธุรกิจของชาวจีนกับชาวไทยพุทธเป็นกรณีพิเศษ เชื่อว่าคนร้ายคงต้องการจะสร้างความแตกแยก โดยมุ่งทำร้ายชาวไทยพุทธกับชาวจีน เพราะฉะนั้นเจ้าหน้าที่ต้องดูแลคนไทยพุทธกับคนจีนเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นอีก
   
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.รายงานตนว่า เป็นเรื่องของการแก้แค้นที่ทางทหาร ได้เข้ากวาดล้างและจับกุมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบบนเขา โดยการก่อเหตุครั้งนี้เป็นลักษณะคาร์บอมบ์ โดยเป้าหมายอยู่ที่รถทหาร ด้าน พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ระบุว่า นายกรัฐมนตรีกับ รมว.กลาโหมได้กำชับ ผบ.เหล่าทัพแล้วให้ระวังการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างเต็มที่ โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการป้องภันเรื่อย ๆ เนื่องจากกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ จะเปลี่ยนรูปแบบการก่อเหตุอยู่เสมอ เช่นจากคาร์บอมบ์ อาจไปเป็นการเผาโรงเรียน วางระเบิดตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นต้น




   


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์