โจรแสบแอบฉกปี่ พระอภัย หยามหน้าตำรวจ

เหตุการณ์มือดีบุกขโมยปี่พระอภัยมณีรายนี้ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 พ.ค.
 
พ.ต.ท.ประเสริฐศักดิ์ บุญศรี พนักงานสอบสวน สภ.บ้านกร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง รับแจ้งจากนายฉาย กสิกรรม อายุ 70 ปี ประชาสัมพันธ์ ชมรมผู้สูงอายุอนุสาวรีย์สุนทรภู่ว่า มีคนร้ายบุกขโมยปี่รูปปั้นพระอภัยมณี ตั้งอยู่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ หมู่ 1 ต.กร่ำ อ.แกลง หลังทราบเรื่องจึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุรพงศ์ เหมือนเผ่าพงศ์ สวญ.สภ.บ้านกร่ำ 


ที่เกิดเหตุอยู่ด้านหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่ พบรูปปั้นพระอภัยมณีที่เดิมนั่งเป่าปี่อยู่บนก้อนหิน
 
ปรากฏว่าปี่ถูกขโมยหายไป จากการตรวจสอบพบร่องรอยถูกคนร้ายงัดนิ้วหัวแม่มือซ้ายและนิ้วชี้ซ้ายที่ถือปี่จนหัก สอบถามนายฉายได้ความว่า ปกติตนจะมีหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้ อนุสาวรีย์สุนทรภู่ ก่อนเกิดเหตุได้เดินทางมาตั้งแต่เช้ามืดเหมือนทุกวัน กระทั่งได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวว่าปี่พระอภัยมณีหายไป จึงรีบไปแจ้งกับตำรวจประจำป้อมยาม คาดว่าคนร้ายน่าจะฉวยโอกาสช่วงกลางคืนบุกงัดเอาไป เนื่องจากช่วงเย็นก่อนกลับบ้านยังเห็นปี่อยู่เลย


นายฉายกล่าวอีกว่า สำหรับพระอภัยมณี ถือเป็นรูปปั้นคู่กับอนุสาวรีย์สุนทรภู่มานาน สร้างขึ้นเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2512 โดยแผนกช่างศิลป์ กรมศิลปากร

กระทั่งแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2513 เป็นปี่ในหล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ ความยาวปี่ทั้งหมดยาว 16 นิ้ว โดยมีการบวงสรวงทำพิธีกรรมทางศาสนาตามประเพณีทุกขั้นตอน ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อชาวเมืองแกลงและจังหวัดระยอง พ.ต.ท.สุรพงศ์ เหมือนเผ่าพงศ์ สวญ.สภ.บ้านกร่ำ เปิดเผยภายหลังตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า คาดว่าคนร้ายที่มาขโมยปี่พระอภัยมณีน่าจะเป็นพวกลักเล็กขโมยน้อยหรือไม่ก็เป็นพวกติดยาเสพติดที่อาจจะอยู่ไม่ไกลจากบริเวณพื้นที่ดังกล่าวมากนัก ใช้ช่วงเวลากลางคืนซึ่งปลอดผู้คนลงมือก่อเหตุ แต่ไม่น่าที่จะเป็นฝีมือนักท่องเที่ยวหรือ พวกนักนิยมของเก่า


ด้านนายเง็ก รัตนวิจิตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ฐานะรับผิดชอบดูแลพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ สุนทรภู่ กล่าวว่า

ปี่พระอภัยมณีมีค่ามากในด้านวรรณกรรมของท่านสุนทรภู่ เป็นของศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดระยอง คนที่มาขโมยไม่น่าจะทำแบบนี้เลย ใครเอาไปขอให้นำมาคืน เอาไปใช้ก็เป่าไม่ได้ เอาไปโชว์ก็ไม่ได้ ก็ไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ทั้งนี้จะทำหนังสือแจ้งไปยังกรมศิลปากรเพื่อดูว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือจะหาของใหม่มาแทนที่ เพราะอีกไม่กี่วันก็จะถึงวันเกิดท่านสุนทรภู่ คือวันที่ 26 มิ.ย. โดยทุกปีจะมีการสักการะบวงสรวงดวงวิญญาณของท่าน
 

ขณะที่นายดำริห์ การควรคิด หัวหน้าสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดระยอง เปิดเผยว่า

หลังทราบว่าปี่พระอภัยมณีหายก็รู้สึกตกใจ เพราะไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้มาก่อน ปี่พระอภัยมณีเป็นของมีค่าด้านวรรณกรรมของสุนทรภู่ ตนจะเรียกประชุมคณะกรรมการที่ดูแลเรื่องนี้ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากชาวบ้านที่อาศัยอยู่ ละแวกใกล้เคียง รวมไปถึงบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้อนุสาวรีย์สุนทรภู่ทราบข่าวว่าปี่พระอภัยมณีหาย ต่างพากันสาปแช่งคนร้ายต่างๆนานา ส่วนใหญ่ บนบานท่านสุนทรภู่ช่วยให้คนที่ขโมยไปนำเอามาคืน อีกทั้งขอให้คนร้ายมีอันเป็นไป

ส่วนนายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

เท่าที่ทราบงานประติมากรรมพระอภัยมณี ทางจังหวัดระยองได้ให้กรมศิลปากรปั้น ขณะนี้อยู่ในความดูแลของทางจังหวัด แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ โจรกรรมปี่สุนทรภู่ขึ้น เบื้องต้นจะให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าไปตรวจสอบความเสียหายของรูปปั้นสุนทรภู่ ในวันที่ 20 พ.ค. และขอให้ทางจังหวัดระยองประสานมายังกรมศิลปากรว่าต้องการความช่วยเหลือเรื่องใดบ้าง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีข่าวการโจรกรรมมรดกของชาติมากขึ้นทุกวัน ดังนั้น อยากขอความร่วมมือให้คนในชุมชนท้องถิ่น หรือแม่แต่ร้านค้าในบริเวณโบราณสถาน โบราณวัตถุ หรืออนุสาวรีย์ ช่วยกันดูแลและเฝ้าระวังมรดกของท้องถิ่นตนเอง เมื่อพบเห็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติขอให้แจ้งตำรวจทันที


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์