โจรสลัดชิงเรือบรรทุกน้ำมันของไทย

โจรสลัดชิงเรือบรรทุกน้ำมันของไทย



สำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ(ไอเอ็มบี)ระบุ เรือบรรทุกน้ำมัน "อรพิน4"ของไทย ถูกโจรสลัดจี้ชิงเรือไป หลังเดินทางออกจากสิงคโปร์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายที่อินโดนีเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่31พ.ค.ว่านายโนเอล ชุงหัวหน้าศูนย์รายงานการกระทำอันเป็นโจรสลัดของสำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศ(ไอเอ็มบี)ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์แถลงว่า เรือบรรทุกน้ำมันดีเซลชื่อ“เอ็มที อรพิน 4” ของไทยพร้อมด้วยลูกเรือ 14คนออกเดินทางจากท่าเรือที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 27พ.ค.ที่ผ่านมามุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่ท่าเรือปอนเตียนักบนเกาะกาลิมันตันของอินโดนีเซียได้หายสาบสูญไปเพราะขาดการติดต่อกับเจ้าของเรือเชื่อว่า เรือถูกโจรสลัดจี้ชิงเรือไป

ทางศูนย์รายงานการกระทำอันเป็นโจรสลัดฯได้ส่งสัญญาณแจ้งไปยังเรือต่างๆในแถบนี้ให้ช่วยค้นหาเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้ด้วยพร้อมกันนั้นก็ได้แจ้งทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทราบแล้ว

นับเป็นการโจมตีของกลุ่มโจรสลัดหลายครั้งแล้วในรอบหลายเดือนที่ผ่านมาในแถบน่านน้ำของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในน่านน้ำที่พลุกพล่านที่สุดในโลกเพราะเมื่อช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมามีเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลอีกลำหนึ่งของไทยก็ถูกโจรสลัดจี้ชิงเรือไปเช่นกันในเขตน่านน้ำทางตะวันออกของมาเลเซียทำร้ายกัปตันเรือและชิงเอาน้ำมันดีเซลไปราว3ล้านลิตร

เดือนเดียวกันนี้ก็มีเรือบรรทุกน้ำมันของสิงคโปร์ถูกจี้ชิงไปเช่นกันในบริเวณช่องแคบมะละกาลักพาตัวลูกเรือชาวอินโดนีเซียไปและยังปล้นเอาน้ำมันดีเซลไปด้วยซึ่งทางสำนักงานพาณิชย์นาวีระหว่างประเทศระบุว่าช่วงเดือนม.ค.ถึงมี.ค.ปีนี้มีความพยายามและปล้นชิงเรือในน่านน้ำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด23ครั้งด้วยกันส่วนใหญ่อยู่นอกฝั่งอินโดนีเซีย

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์