โจรป่วนใต้ยังไม่หยุด ลอบถอดน็อตเสาไฟแรงสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 พ.ค.) ว่า พล.อ.อนุพงษ์  เผ่าจินดา  ผู้บัญชาการทหารบก 

ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเข้ารับฟังรายงานสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ที่ห้องประชุมกองอำนวยการความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร  อ.ยะรัง  จ.ปัตตานี  โดยมี พล.ต.ท.อดุลย์  แสงสิงแก้ว ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  และผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนหน้า ยะลา  นายภาณุ  อุทัยรัตน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  นายการันต์  ศุภกิจวิเลขกาล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  และนายกฤษฏา  บุญราช  รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา  เข้าร่วมประชุม    
        

ทั้งนี้ ในการประชุมดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบก ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น 

โดยเฉพาะสถานการณ์ ที่มีกลุ่มคนร้ายลอบถอดน็อตเสาไฟฟ้าแรงสูง  ในเขตรอยต่ออ.รามัน  จ.ยะลา  และอ.รือเสาะ จ.นราธิวาส  จนเป็นเหตุให้ระบบไฟฟ้าใน จ.นราธิวาสเกิดเหตุขัดข้องในหลายอำเภอซึ่งทาง  พล.อ.อนุพงษ์  ได้แสดงความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ จากการก่อเหตุร้ายของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ  พร้อมกับได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วย  ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง  และสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ให้มากที่สุด
 

ด้าน พ.อ.อัคร  ทิพโรจน์  ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการข่าวสาร  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า
 

จากกรณีที่มีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบได้ลอบก่อเหตุถอดน็อตเสาไฟฟ้าแรงสูง  จนได้รับความเสียหายและไฟฟ้าในจ.นราธิวาสดับหลายอำเภอนั้น  ขณะนี้ทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต จ.สงขลา  ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปแก้ไขและซ่อมแซมในส่วนที่ได้รับความเสียหายอย่างเร่งด่วนแล้ว  และเชื่อว่าจะสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ประชาชนในพื้นที่จ.นราธิวาสได้ทันที
 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายนิพนธ์ นราพิทักษ์กุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ประชุมตำรวจระดับชั้นสัญญาบัตรทั้ง 13 อำเภอ วันนี้ ที่ห้องประชุมปาหนัน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส


เพื่อปรับแนวทางการแก้ปัญหาความไม่สงบที่เกิดขึ้นให้สอดคล้องกับแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะเหตุลอบทำลายทรัพย์สินราชการ ซึ่งขณะนี้คนร้ายใช้วิธีการถอดน็อตล้มเสาไฟฟ้าแรงสูง ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ จึงต้องวางมาตรการดูแลให้เข้มงวดมากขึ้น โดยให้ประสานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้จัดกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) เข้าตรวจสอบตามหมู่บ้านที่เสาไฟฟ้าแรงสูงผ่าน ส่วนทหาร ฉก.นราธิวาส จะจัดเฮลิคอปเตอร์ลาดตะเวนทางอากาศ เพราะเสาไฟฟ้าบางจุดตั้งอยู่ในพื้นที่สูงและป่าลึก
 

ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นราธิวาส ระดมกำลังนำเครื่องจักรกลหนักเข้ากู้เสาไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้ม 2 ต้น


จากคนร้ายลอบถอดน็อต และทำให้ไฟฟ้าดับหลายอำเภอ ตั้งแต่คืนวันที่ 5 พ.ค.ที่ผ่านมา สามารถกู้เสร็จเรียบร้อยแล้วและใช้ไฟฟ้าได้ตามปกติ เช้าวันนี้ (8 พ.ค.) ส่วน จ.ยะลา ที่มีเสาไฟฟ้าล้ม 6 ต้น และปัตตานีอีก 2 ต้น ยังอยู่ระหว่างซ่อมแซม
ทั้งนี้ เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.มนัส ศิกมัส ผกก.สภ.เมืองปัตตานี พร้อมนายคณิต รัตนากรกุล ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการภาคใต้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตภาคใต้ นำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเสาไฟฟ้าแรงสูงถูกคนร้ายลอบถอดน็อตอีกจุด ในพื้นที่หมู่ 5 บ้านสะนิง ต.บาราเฮาะ อ.เมือง จำนวน 3 ต้น โดย 2 ต้น ล้มพาดกลางทุ่งนา ส่วนอีกต้นอยู่ในสภาพโค่นเอียง เจ้าหน้าที่จึงเร่งซ่อมแซมชั่วคราวก่อน โดยจะนำฝ่ายช่างเข้ามาแก้ไขอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (9 พ.ค.) ซึ่งนายคณิต ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ จ.ปัตตานี เนื่องจากมีสายไฟสำรอง สามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ตามปกติ 

และวันเดียวกันนี้ มีเสาไฟฟ้าถูกถอดน็อตออกไป
2 ข้าง จนทรุดเอียงมาแล้ว 1 ต้น ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านปรัง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์