โจรบาปอาละวาดกรุงเก่า

โจรบาปอาละวาดในกรุงเก่าไม่หยุด ล่าสุดลอบงัดกุฎิ "วัดโปรดสัตว์" ขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่กลางดึก เจ้าอาวาสเผยโดนโจรกรรมเป็นครั้งที่ 6 แล้วในรอบ 3 ปี ฉกวัตถุโบราณไปอื้อ ชาวอยุธยาชักเซ็งโจรชุม แถม ตร.ยังจับใครไม่ได้ ประชดจะเปลี่ยนชื่อวัดโปรดสัตว์เป็น "วัดโปรดโจร"

วันนี้ (21 เม.ย.) เมื่อเวลา 08.00 น. พ.ต.ต.รามณรงค์ บุญเกิด สว.กลุ่มงานสืบสวน ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา

พร้อมด้วย นายชะลอ ไวยสุขศรี  อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ขนอนหลวง อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา  พร้อมชาวบ้านเข้าไปร่วมตรวจสอบสภาพความเสียหายภายในกุฏิพระสงฆ์ในวัดโปรดสัตว์ ม.2 ต.ขนอนหลวง หลังจากที่คนร้ายเข้าไปโจรกรรมพระพุทธรูปภายในกุฏิพระสงฆ์ซึ่งใช้เป็นที่สถานที่เก็บพระโบราณไปเป็นจำนวนมาก จากนั้น พระไวย ธรรมธาโร อายุ 77 ปี พระลูกวัด ได้ชี้จุดเกิดเหตุพร้อมเปิดเผยว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวน ที่มุดเข้ามาทางใต้ถุนกุฏิเมื่อคืนที่ผ่านมา (20 เม.ย.) โดยเข้ามาตัดสายยูคล้องกุญแจหน้ากุฏิและเข้าไปในกุฏิที่ภายในเก็บพระพุทธรูปและของใช้ภายในวัด 

คนร้ายได้ยกเอาพระพุทธรูปโบราณที่มีมาพร้อมกับวัด ที่สร้างแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาและรัตนโกสินทร์ตอนต้นไป ประกอบด้วยพระพุทธรูปเนื้อสัมฤทธิ์และเนื้อทองเหลือง ขนาดหน้าตัก 12 นิ้ว จำนวน 2 องค์ , ขนาดหน้าตัก 7 นิ้วจำนวน 2 องค์ และหน้าตักขนาด 5 นิ้วจำนวน 8 องค์ จากนั้นหลบหนีไป

ด้านพระครูบรรหาญนวกิจ  อายุ 85 ปี  เจ้าอาวาสวัดโปรดสัตว์ กล่าวว่า

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาถูกโจรเข้ามาโจรกรรมพระพุทธรูปและโบราณวัตถุของวัดมาแล้วจำนวน6 ครั้งรวมถึงในครั้งนี้ด้วย โดยโจรเอาสมบัติของชาติไปเป็นจำนวนมาก โดยเข้าไปโจรกรรมในพระอุโบสถจำนวน 2 ครั้ง , ในหอพระ 2 ครั้ง และในกุฏิ 2 ครั้ง ขนาดเตียงน้ำโบราณลงรักปิดทองประดับกระจกสำหรับตั้งอาบน้ำศพของ กรมหลวงวงศาธิราช ต้นราชสกุล สนิทวงศ์ ที่ตั้งอยู่ในวัดก็ยังถูกโจรกรรมไป ซึ่งทั้งหมดตำรวจไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้เลยสักครั้งเดียว
 


นายชะลอ ไวยสุขศรี  ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 กล่าวว่า ชาวบ้านก็ช่วยกันดูแลสมบัติของวัด

แต่พอกลางคืนก็กลับบ้านกันเหลือแต่พระชราที่อยู่ในวัดไม่กี่รูปเท่านั้น คนร้ายเข้ามาโจรกรรมพระพุทธรูปและโบราณวัตถุถึง 6 ครั้งแล้ว ซึ่งทรัพย์สินที่ได้ไปนั้นก็เป็นของเก่าแก่ เพราะวัดโปรดสัตว์นี้เป็นวัดเก่าแก่ตั้งมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตรงขนอนหลวงหรือด่านเก็บภาษีปากแม่น้ำเจ้าพระยาก่อนเข้ากรุงศรีอยุธยา  และที่ผ่านมาตำรวจยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ และคนร้ายเริ่มเข้ามาโจรกรรมถี่ขึ้น  ซึ่งชาวบ้านอยากจะเปลี่ยนชื่อวัดจากวัดโปรดสัตว์เป็นวัดโปรดโจรแล้วเพื่อเป็นการประชด


รายงานข่าวแจ้งว่าตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีคนร้ายโจรกรรมเอาโบราณวัตถุล้ำค่าภายในวัด จ.พระนครศรีอยุธยาไปแล้วหลายครั้ง

ครั้งโดยเมื่อวันที่ 2 ม.ค.2551 ที่วัดเชิงท่า ม.4 ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา คนร้ายทุบ ใบเสมารอบพระอุโบสถเก่าแก่ที่สร้างมาแต่สมัยต้นกรุงศรีอยุธยา จำนวน 8 ใบทำจากศิลาแลง ซึ่งแกะสลักลวดลายอย่างสวยงาม ขนาดความสูงประมาณ 50 ซม. และไม่สามารถประเมินค่าเป็นจำนวนเงินได้เพราะเป็นของเก่าแก่อยู่คู่กับวัดมาแต่โบราณ

เมื่อวันที่  14 ม.ค.2551 วัดกุฎีลาย ติดถนนสายอยุธยา-อ่าทอง เขต ม.7 ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา  ถูกคนร้ายโจรกรรมธรรมมาสน์โบราณขนาดใหญ่ขนาด 2 คูณ 2 เมตร สูงประมาณ 6 เมตร สร้างจากไม้สักแกะสลักอย่างวิจิตรบรรจงมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ด้านบนเป็นยอดทรงปราสาทสวยงาม และ ตู้พระไตรปิฎกไม้สัก โบราณแกะสลักชุดเตียงรดน้ำศพแกะสลักอย่างดี
 

และอีกราย เมื่อวันที่  28  มกราคม  51 ที่วัดบำรุงธรรม ม.4 ต.บ้านใหม่ 

คนร้ายทุบเอาใบเสมารอบพระอุโบสถหลังเก่าจำนวน 8 ใบ ที่อยู่คู่มากับพระอุโบสถเก่าสร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนกลาง รวมแล้วอายุไม่กว่า 400 ปี ขณะที่เมื่อเร็ว ๆ นี้ วัดบางปลาหมอ ต.น้ำเต้า อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ได้พาผู้สื่อข่าวตรวจสอบความเสียหายของพระนอนขนาดใหญ่ 2 องค์ในวิหารพุทธวิหารมงคลอุปถัมภ์  ซึ่งเป็นวิหารขนาดใหญ่ทางทิศเหนือภายในวัดบางปลาหมอ ที่พบว่าถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกเข้ามาหลายครั้ง โดยเอาน้ำยาเคมีมาเทที่องค์พระเพื่อให้ทองคำเปลวที่หุ้มองค์พระหลุดร่อนออกมาและคนร้ายนำทองคำไป  จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ทำให้วัดสำคัญในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาหวาดผวาไปตามๆกัน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์