โจรบาปฉกพระพุทธชินสีห์

"สังฆราช"ทรงประทานให้วัดดังเมืองกาญจน์

โผล่อีกแล้วแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูป คราวนี้แอบยกพระพุทธชินสีห์ ที่สมเด็จพระสังฆราชประทานให้เนื่องในโอกาสพระชนมมายุ 96 พรรษา

ผู้การตำรวจกาญจนบุรีระบุ ใครเก็บไว้ให้เอามาคืน เพราะมีตราสัญลักษณ์พระสังฆราชติดอยู่ ใครเห็นก็จำได้ ขณะที่ รอง ผบ.ตร. บุกวัดพะเยาว์ ที่ประดิษฐานพระพุทธรูปทองคำหนัก 800 กิโล สั่งโปลิศหากเจอคนร้ายกำลังโจรกรรมหรือตัดเศียรพระ ให้จับตายได้เลย

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 16 ธ.ค. ร.ต.ท.พันธุ์ล้าน ปฐมพรวิวัฒน์ ร้อยเวร สภ.เมืองกาญจนบุรี รับแจ้งจากพระในวัด   เทวสังฆาราม (วัดเหนือ) พระอารามหลวง

ว่ามีคนร้ายบุกเข้ามาโจรกรรมพระพุทธรูป   ในโบสถ์ จึงไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุภายในอุโบสถที่หน้าองค์พระประธานเหลือแต่โต๊ะ   หมู่บูชา ส่วนพระพุทธชินสีห์ เป็นพระปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 9 นิ้ว ปิดทองทั้งองค์ โดยตรงผ้าทิพย์ประดิษฐาน ติดตราสัญลักษณ์ของสมเด็จพระสังฆราช เนื่องในงานฉลองพระชนมายุ 96 พรรษาอยู่ด้วย
   
จากการสอบสวนพระครูอนุกูล   กาญจนากิจ เจ้าอาวาสวัดให้การว่า เมื่อตอนเช้าซึ่งเป็นวันพระ

 ทางวัดเลยเปิดพระอุโบสถเพื่อให้ญาติโยมที่มาทำบุญได้เข้ามากราบไหว้ กระทั่งช่วงเที่ยงพระลูกวัดได้วิ่งมาบอกว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวถูกขโมยไป จึงรีบแจ้งตำรวจทราบ พล.ต.ต.เรวัช กลิ่นเกษร ผบก.ภ.จว.   กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ตำรวจท้องที่ประสานไปท้องที่ใกล้เคียง โดยตั้งด่านตรวจ เพราะพระที่หายไปมีตราสัญลักษณ์ชัดเจน ใครเห็นก็จำได้ หากใครมีไว้ในครอบครอง  ให้เอามาให้ตำรวจโดยดี ขณะเดียวกันนายชัยวัฒน์ ลิมป์วรรณธะ รอง ผวจ.กาญจนบุรี ได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุ พร้อมกับขอให้ตำรวจติดตามจับกุม นำพระมาคืนให้ได้   โดยเร็ว
   
หลังจากมีแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูป และสิ่งของมีค่าเก่าแก่ในวัดมาหลายครั้ง หลายท้องที่ วันเดียวกัน

พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางไปที่วัดพะเยาว์ หมู่ 3 ต.ศาลารีไทย อ.เสาไห้ จ.สระบุรี เนื่องจากทราบว่าวัดดังกล่าวมี  พระพุทธรูปทองคำหนัก 800 กิโลกรัม เป็นพระเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีอายุกว่า 250 ปี ประดิษฐานอยู่ พร้อม  กับสอบถามการรักษาความปลอดภัย จาก  พระครูสังวรกิจประยุต เจ้าคณะตำบลท่าช้าง และเป็นเจ้าอาวาสวัดพะเยาว์ทราบว่า ในวิหารที่ประดิษฐานพระพุทธรูปจะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ 2 ตัว หากมีคนร้ายงัดประตูหรือหน้าต่างเข้ามา สัญญาณจะดังขึ้นทันที
   
จากนั้น รอง ผบ.ตร.ได้บอกว่า ประตูรั้วของวัดน่าจะมีอุปกรณ์ปิดประตู หากไม่มีประตูก็ใช้เหล็กยาว ๆ มาขวางทางเข้า-ออกเสียหน่อย


เพราะเวลาคนร้ายจะเข้ามาโจรกรรมจะใช้รถมาขน ไม่ควรปล่อยให้ประตูโล่ง แต่ที่สำคัญชาวบ้านต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตาให้ด้วย นอกจากนี้ยังกำชับตำรวจอีกว่า หากเจอคนร้ายกำลังก่อเหตุแล้วคิดต่อสู้ ให้วิสามัญฯคาเศียรพระได้เลย ไม่ต้องจับเป็น.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์