โจรชั่วลักพระพุทธรูปหน้าโบสถ์อายุ200ปี

คมชัดลึก :โจรชั่วไม่กลัวบาป ขโมยพระประธานหน้าโบสถ์อายุร่วม 200 ปี คืนเดียว 2 วัดรวดได้คืนพระพุทธรูปปูนปั้นถูกทุบเศียรกระเด็น แขนหลุดโยนทิ้งป่าละเมาะในทุ่งนา
 

(28มี.ค.) เวลา 18.20 น. 52 ร.ต.ท.วีระพล สิทธิพันธ์ ร้อยเวร สภ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

รับแจ้งจากนายสมคิด ประเสริฐพราง กำ นัน ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรีมีลูกบ้านพบพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณ ที่ป่าละเมาะกลางทุ่งนาหมู่ 1 ต.สัมพันธ์ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี คาดว่า เป็นพระพุทธรูปที่ถูกโจรกรรมมาจากวัดบ้านหอย หมู่ 1 ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ที่มีพื้นที่ต่อเนื่อง


จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นและพร้อมด้วย ดต.เจริญ อรุณรัตนสวัสดิ์ ผบ.หมู่ ป.สภ.ประจันตคาม

และจ.ส.ต.เมษา วงศ์ษา ผบ.หมู่ ป.สภ.ประจันตคาม ไปพระอธิการสายชล จิตตพุทธโธ เจ้าอาวาสวัดบ้านหอย รุดไปที่เกิดเหตุเลยจากถนนสายบ้านหอย - บ้านทาม เข้าแยกซุ้มประตูวัดสัมพันธ์มาเกือบ 400 เมตร เป็นป่าละเมาะกลางทุ่งนาพบพระพุทธรูปปูนปั้นโบราณอายุเกือบ 200 ปี ขนาดสูงประมาณ 1 เมตร ปางสมาธิสภาพเศรียรพระถูกทุบหลุดออกจากองค์พระ แขนทั้ง 2 หลุดแยกออกกระจายเป็นชิ้น ๆ เป็นที่สลดใจพุทธศาสนิกชนจึงได้เก็บรวบรวมไว้


สอบสวนเบื้องต้นนายสมคิด ประเสริฐพราง กำนัน ต.บ้านทาม กล่าวว่า รับแจ้งจากเจ้าของที่นา

ซึ่งเป็นลูกบ้านระหว่างไถนาได้พบชิ้นส่วนพระพุทธรูปถูกโยนทิ้งกระจายเกลื่อน โดยทองคำเปลวที่ปิดรอบ ๆ องค์พระพุทธรูป ถูกขูดทั้งหมดจนเห็นปูนปั้น
เจ้าของที่นาจึงแจ้งมาที่ผู้ใหญ่บ้านและรายงานตามลำดับ และก่อนหน้านี้ทราบข่าวพระพุทธรูปหลวงพ่อนิลที่มีสีดำลงรักปิดทอง เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวบ้าน พระประธานหน้าพระอุโบสถวัดบ้านหอยถูกขโมยคาดว่าเป็นองค์เดียวกันจึงแจ้งสภ.ประจันตคามดังกล่าว"นายสมคิดกล่าว 
 
ด้านพระอธิการสายชล กล่าวว่า พระพุทธรูปองค์ดังกล่าวเป็นพระประธานองค์เดียวกันกับที่ประดิษฐานหน้าพระอุโบสถวัดบ้านหอย แต่เดิมประดิษฐาน ที่พระอุโบสถวัดบ้านหอยหลังเก่า

อายุเก่าแก่ร่วม 200 ปี ชาวบ้านนับถือศรัทธามาก
โดยทุกเทศกาลสงกรานต์จะนิมนต์มาสรงน้ำ ก่อนหายไปเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 52 โดยชาวบ้านรอบวัด เห็นมีรถปิ๊กอัพเก่า ๆ ขับออกจากด้านหลังโบสถ์ ตรวจสอบโบสถ์ถูกตัดกุญแจ และ พระประธานหน้าโบสถ์หายไป "ทั้งนี้จากที่เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่คนร้ายคงคิดว่าเป็นเนื้อเงิน เนื่องจากชาวบ้านปิดทองจนมีเนื้อออกเป็นสีคล้ายเงิน แต่เมื่อทุบองค์พระกลายเป็นปูนหล่อ จึงโยนทิ้งกระจัดกระจายดังกล่าว "พระอธิการสายชล กล่าว และว่าในคราวเดียวกันนี้ที่วัดหนองชาติ ต.บ้านหอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ห่างจากวัดบ้านหอยพระพุทธรูปสัมฤทธิ์ในพระอุโบสถ ได้ถูกโจรกรรมหายไปเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ได้คืน 
 
ส่วนพระพุทธรูปหลวงพ่อสีนิล ที่ได้กลับคืนมานี้ จะได้บูรณะและสู่ขวัญตามประเพณีต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์