โจรกรรมใบเสมาเก่าแก่ อายุกว่า 100 ปี ที่ จ.อยุธยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกเข้ามาในวัดบำรุงธรรม ม.4 ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทุบฐานเสมา รอบโบสถ์เก่าแก่ของวัด ฉกเอาใบเสมาเนื้อหินเขียวมีอายุนับร้อยปี สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาหายไปจำนวน 8 อัน  

พระอธิการเลื่อน ศิริวัฒฐโก อายุ
78 ปี เจ้าอาวาส กล่าวว่า

โบสถ์หลังดังกล่าวเป็นโบสถ์เก่าแก่ สร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุนับร้อยปี นอกจากจะมีความเก่าแก่แล้วยังมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ทางวัดพยายามเข้ามาบูรณะซ่อมแซมแต่ทางกรมศิลปกรไม่ยอม อ้างว่า ต้องดูแลเองจนต้องปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้ประกอบกิจทางศาสนา จนกระทั้งได้มีคนร้ายบุกเข้ามาโจรกรรมใบเสมาหายไปทั้งหมด
8 ใบ แต่ยังเหลืออีก 1 ใบ ที่ทางวัดเก็บรักษาไว้เมื่อครั้งหลุดพังลงมา
 

ด้านพระญาณไตรโลก เลขาเจ้าคณะ จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า

ช่วงนี้มีคนร้ายเข้ามาโจรกรรมวัตถุโบราณในวัดหลายแห่ง เช่นการโจรกรรมใบเสมาโบราณรอบพระอุโบสถที่วัดเชิงท่า อ.พระนครศรีอยุธยา
, วัดบำรุงธรรม อ.พระนครศรีอยุธยา, โจรกรรมธรรมมาสและตู้พระไตรปิฎก ที่วัดกุฎีลาย อ.พระนครศรีอยุธยา, โจรกรรมตู้เงินบริจาคที่วัดโคก อ.บางปะหัน และที่วัดสว่างอารมณ์ อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งถือว่าคนร้ายเริ่มก่อเหตุถี่มากขึ้น โดยทางเจ้าคณะจังหวัดได้ออกหนังสือด่วนเตือนไปยังเจ้าอาวาสวัดทุกแห่งกว่า 400 วัดทั่วจังหวัด ให้ประสานงานกับองค์กรชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจในท้องที่ ประสานงานกันเพื่อร่วมกันป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินในวัด ที่เป็นโบราณสถานและโบราณวัตถุ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์