โฆษกบัวแก้วย้ำชัดทหารไทยไม่เคยเริ่มต้นก่อน

โฆษกกต.ย้ำฝ่ายไทยไม่เคยเริ่มต้นก่อน ส่วนวงประชุมอาเซียน 7-8 พ.ค.นี้ คาดเขมรจะไม่หยิบยกประเด็นนี้ถก

วันนี้ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายธานี ทองภักดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ท่าทีเรื่องของกระทรวงการต่างประเทศ ต่อเหตุปะทะเขมรนั้น ทางไทยอธิบายมาตลอดว่า ไทยไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มต้นก่อน เราใช้สิทธิ์ในการปกป้องตัวเอง ส่วนทูตต่างประเทศ ก็เข้าใจประเทศไทย และปรารถนาจะให้ยุติความขัดแย้งการปะทะ แต่เราก็บอกตลอดว่าไม่ได้เป็นฝ่ายเริ่มต้นก่อน ที่ผ่านมาก็มีความคืบหน้า เรื่องเขตแดนมาตลอดในฝ่ายไทย ทั้งเรื่องกรอบการเจรจาในรัฐสภาไทย ซึ่งทางไทย ก็อธbบายต่อนานาชาติไปหมดแล้ว ซึ่งชัดเจนว่า เขมรต้องการจะขยายวงความขัดแย้งกว้างขึ้น โดยวันนี้จะเชิญทูตประเทศบรูไน มาชี้แจงอีก

ส่วนกรณีที่ สมเด็จ ฮุนเซน นายกฯกัมพูชา จะยกเรื่องนี้มาพูดในวงอาเซียนนั้น ไทยพร้อมรับมืออยู่แล้ว ซึ่งไม่ต้องนำเรื่องนี้มาพูดในวงประชุมใหญ่ก็ได้ เพราะเป็นเรื่องความขัดแย้งของ 2 ประเทศเท่านั้น โดยเบื้องต้น จะไม่มีเรื่องนี้บรรจุในการประชุมอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 7-8 พ.ค.นี้ เลย แต่หากฝ่ายเขมร หยิบยกมาในที่ประชุมจริง ต้องดูที่ความเหมาะสม โดยมารยาททางการทูตจะไม่ทำกัน

ทหารเตรียมใช้รพ.กาบเชิงเป็นจุดหมอสนาม 
             
พันตรี นายแพทย์ ศตวรรษ สินประสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาบเชิง จ.สุรินทร์ เปิดเผย กรณีคำสั่งให้ปิด โรงพยาบาล เนื่องจากอยู่ในจุดเสี่ยงอันตรายว่า ในเช้าวันนี้ หากไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ทางแพทย์ทหาร จะตั้งจุด โรงพยาบาลกาบเชิงเป็นจุดแพทย์สนาม ทำการรักษาผู้บาดเจ็บจาการปะทะกัน ส่วนทีมแพทย์และพยาบาลทั้งหมด ได้ย้ายเข้าไปช่วยเหลือที่โรงพยาบาลปราสาท แทน โดยจากนี้ จุดรับผู้บาดเจ็บจุดแรกจะเป็นโรงพยาบาลปราสาท และหากอาการสาหัส ก็นำส่งต่อที่โรงพยาบาลสุรินทร์ ต่อไป โดยในเวลา 22.00 น. ที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ รปภ. ของโรงพยาบาลออกจากพื้นที่ และไม่มีบุคคลใดอยู่ในโรงพยาบาลกาบเชิงแล้ว เนื่องจาก ทหารแจ้งว่าอาจเกิดเหตุไม่ปลอดภัย จึงสั่งให้ออกนอกพื้นที่ ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาบเชิง ยังกล่าวถึงว่า หากมีการก่อเหตุสงครามและทหารกัมพูชาเข้ามายึดโรงพยาบาลกาบเชิงว่า หากสถานการณ์รุนแรงเช่นนั้น ก็ต้องดำเนินการตามแผนของทางจังหวัดและผู้บังคับบัญชาระดับสูง เตรียมไว้

อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาบเชิง ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รุนแรงมาก และแพทย์ พยาบาล เกิดอาการหวาดกลัว เนื่องจาก จุดเกิดเหตุอยู่ห่างโรงพยาบาลเพียง 1 กิโลเมตร แต่ทุกคนยังใจสู้และขออยู่ดูแลประชาชนทั้งในศูนย์อพยพและผู้บาดเจ็บ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์