โคลนท่วมฝังจีนทั้งหมู่บ้าน

เอเอฟพีรายงานวันที่ 8 ส.ค. สถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในจีนรุนแรงขึ้นอีก ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ

ภาวะน้ำท่วมทำให้เกิดดินโคลนถล่มตามมา มีหมู่บ้านหนึ่งที่ถูกคลื่นโคลนกวาดซัดและน้ำท่วมมิดทั้งหมู่บ้าน เบื้องต้นยอดผู้เสียชีวิตเฉพาะในพื้นที่นี้อยู่ที่ 127 ราย ขณะที่นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรี เดินทางรุดไปถึงพื้นที่ประสบภัยแล้ว เพื่อสั่งการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

พื้นที่ประสบภัยร้ายแรงในเหตุล่าสุดอยู่ในมณฑลกานซู ทางการอพยพชาวบ้านออกไปแล้ว 20,000 ราย

พร้อมส่งทหาร 3,000 นาย และหน่วยแพทย์ 100 คน เข้าไปยังพื้นที่ชนบทที่เป็นชุมชนของชาวทิเบต แต่การเดินทางเข้าไปลำบากมาก เจ้าหน้าที่เขตโจวฉูแจ้งว่า เส้นทางถูกโคลนท่วมหนาจนเดินและขับรถเข้าไปไม่ได้ ชาวบ้านที่อยู่ภายในพื้นที่ก็ติดค้างออกมาไม่ได้เช่นกัน สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถนนบางแห่งมีโคลนท่วมหนากว่า 1 เมตร

ส่วนยอดผู้สูญหายในเหตุน้ำท่วมของจีนก่อนจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวสูงถึง 2,100 ราย ผู้เสียชีวิต 1,454 ราย อีก 12 ล้านคนอพยพจากบ้านเรือน และบ้านพังทลายไปแล้ว 1.4 ล้านหลัง

ด้านปากีสถาน นายยูซุฟ ราซา กิลานี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้รุนแรงเกินกว่าที่รัฐบาลจะรับมือไหวแล้ว หลังจากทำทุกทางที่ทำได้ แต่เนื่องจากฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง มีผู้ได้รับผลกระทบแล้วกว่า 15 ล้านคน จึงวอนขอความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ส่วนสถานการณ์ที่อินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำป่าบนภูเขาที่ไหลบ่าลงมาซัดบ้านเรือนประชาชนด้านล่างอย่างฉับพลัน เพิ่มเป็น 137 ราย สูญหายอยู่กว่า 500 ราย หน่วยกาชาดทุลักทุเลอย่างหนักในการส่งเสบียงอาหารเข้าไปช่วยผู้ประสบภัยในพื้นที่ลาดักห์ เนื่องจากเส้นทางขนส่งเสียหายหมด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์