โคราชน้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี เขื่อนลำพระเพลิง-อ่างเก็บน้ำทะลัก

วันที่ 16 ต.ค. ที่ จ.นครราชสีมา สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.นครราชสีมาย่ำแย่ลง

เนื่องจากเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 2 วัน เกิดอุทกภัยไปทั่วจังหวัด โดยเฉพาะ อ.ปากช่อง ถนนมิตรภาพสายบายพาสเลี่ยงตัวอำเภอช่วงศูนย์การสุนัขทหาร กม.ที่ 73-74 เพราะมีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ไหลเข้าท่วมสูงประมาณ 70 ซม.ถึง 1 เมตร รถยนต์ทุกชนิดที่จะเข้า กทม. ผ่านไปไม่ได้ ต้องเลี่ยงเข้าไปยังตัวเภอปากช่องแทน ซึ่งผู้สูงอายุหลายคนในอำเภอสูงเนินระบุว่าเป็นสถานการณ์น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 50 ปี 

 ที่ อ.เมือง น้ำท่วมสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา และอีกหลายหมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านการเคหะแห่งชาติ

หมู่บ้านเคียงเคหะ ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 50 ซม.-1.50 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งให้การช่วยเหลือชาวบ้านด้วยการอพยพไปอยู่ที่สูงและนำอาหารสำเร็จรูปและน้ำดื่มไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อน ด้าน อ.โชคชัย ราษฎรบ้านด่านเกวียนวิลล่า ต.ด่านเกวียน ถูกน้ำท่วมสูงประมาณ  1-2 เมตร ได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกัน ที่ อ.ปักธงชัย น้ำที่ล้นจากเขื่อนลำพระเพลิงและน้ำฝน ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านในหลายตำบลและภายในเขตเทศบาลตำบลเมืองปักรวมทั้ง ตลาดสด อ.ปักธงชัย ระดับน้ำสูงประมาณ  50 ซม.- 1 เมตร 

 นอกจากนี้ที่ อ.สีคิ้ว ราษฎรจำนวน 7 หมู่บ้าน ต.หนองน้ำใส ถูกน้ำที่ล้นจากสันเขื่อนอ่างเก็บน้ำขุนนิยม บ้านซับทวี หมู่ 17 ต.หนองน้ำใส 

ไหลเอ่อเข้าท่วมระดับน้ำสูงประมาณ 2 เมตร จึงต้องเร่งอพยพชาวบ้านออกจากหมู่บ้านทั้ง 7 หมู่บ้านไปอยู่ที่สูงเพื่อความปลอดภัย  และประชาชนหลายร้อยหลังคาเรือนหวั่นเกรงว่าอ่างเก็บน้ำขุนนิยมจะแตกเพราะรองรับปริมาณน้ำไม่ไหว

 ด้านนายระพี ผ่องบุพกิจ ผวจ.นครราชสีมา ประกาศพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา จำนวน 10 อำเภอ เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย

และจัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดนครราชสีมา ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัด ถ.สุรนารายณ์ อ.เมือง  พร้อมกับสั่งการให้เตรียมอุปกรณ์การให้ความช่วยเหลือ ทั้งรถลำเลียง อาหาร น้ำดื่ม เพื่อออกไปให้การช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์