โกวิท จำยอมไล่จี้คดีแม้วหมิ่นเบื้องสูง หลังถูก คมช.เร่งรัด

โกวิท จำยอมไล่จี้คดีแม้วหมิ่นเบื้องสูง หลังถูก คมช.เร่งรัด

พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 20 ธันวาคม 2549 19:14 น.

โกวิท วัฒนะ สั่งชุดสอบสวนเร่งส่งผลการสอบสวนคดี ทักษิณ หมิ่นเบื้องสูง และคดีเครือญาติในกรณีขายหุ้นชินคอร์ป หลังถูก คมช.เร่งรัด ลั่น สอบสวนรอบครอบ ไม่ต้องห่วง

วันนี้ (20 ธ.ค.) เวลา 15.00 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.กล่าวถึงกรณีทางคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เร่งรัดคดีที่มีการแจ้งความเอาผิดกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมราชานุภาพ ตลอดจนการดำเนินคดีกับเครือญาติ ในกรณีขายหุ้นชินคอร์ป และคดีกุหลาบแก้ว ว่า เรื่องนี้ทาง คมช.เร่งรัดมาให้ส่งผลการสอบสวนในแต่ละคดี ซึ่งพนักงานสอบสวนก็กำลังดำเนินการอยู่ทุกคดีที่ได้มีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้ โดยตนได้สั่งการลงไปแล้ว ให้ดำเนินการอย่างรอบคอบ ตามพยานหลักฐาน ตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังทำอยู่ ไม่ต้องห่วง

อย่างไรก็ตาม สำหรับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

สืบเนื่องจาก นายการุณ ฉายแก้ว ได้มีหนังสือกล่าวโทษ ลงวันที่ 13, 20 และ 27 มีนาคม 2549 ต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ และความมั่นคงภายในของรัฐ กรณีคำกล่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ในงาน นายกฯ พบแท็กซี่ ณ อินเดอร์สเตเดียมหัวหมาก, ในรายการ นายกฯ ทักษิณ คุยกับประชาชน ที่ออกอากาศทางสถานีวิทยุ ในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2549 การประกาศยุบสภาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก, การละเมิดหรือตีตนเทียบเท่าพระเจ้าอยู่หัว ที่สามารถพิจารณาได้จากแผ่นป้าย-กระดาษคาดศีรษะที่มีข้อความ เรารักทักษิณ ที่ได้นำมาแจกประชาชนผู้ที่สนับสนุน และการนำธงเฉลิมพระเกียรติที่ได้มีข้อความว่า ทรงพระเจริญ มาแจกให้กับประชาชนคอยโบกต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ โดยนายการุณ ฉายแก้ว เห็นว่า การกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวกเป็นความผิดตามกฎหมายอาญาที่ไม่อยู่ในเขตการดำเนินคดีอาญากับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงขอให้ดำเนินคดีนั้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่ผ่านมา

พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) มีคำสั่งแต่ตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยมี พล.ต.ต.เอกรัตน์ มีปรีชา รอง ผบช.ก.เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

ส่วนคดีที่มีผู้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ไปทำบุญประเทศภายในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้ว ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั้น พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนการสอบสวนไปยังพนักงานอัยการ โดยมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งต่อมาพนักงานอัยการก็มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเช่นกัน

ด้านคดี ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ส่งเรื่องให้ตรวจสอบการเข้าถือหุ้นบริษัทชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ว่า มีการถือหุ้นแทนต่างชาติ (นอมินี) อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 หรือไม่ นั้น ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวนรวมรวมพยานหลักฐานของกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี (บก.ปศท.) โดยมี พล.ต.ต.วิเชียร สิงห์ปรีชา รอง ผบช.ก.หัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์