แอร์บัสลิเบียโหม่งโลก

ตายนับร้อย-8 ขวบรอด เพียงคนเดียวสุดปาฏิหาริย์สาเหตุไม่ชัดปัดก่อการร้าย
               
เครื่องบินแอร์บัสของสายการบินประเทศลิเบียโหม่งโลกคาสนามบินนานาชาติในกรุงทริโปลีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตายเกือบยกลำกว่า 100 ศพ ยกเว้นเด็กชายชาวดัทช์วัย 8 ขวบเท่านั้นที่รอดมาได้ราวปาฏิหาริย์ เจ้าหน้าที่ยังไม่ระบุสาเหตุแน่ชัด แต่ตัดประเด็นก่อการร้ายทิ้ง แล้วยังพบกล่องดำด้วย
   
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุง ทริโปลี ประเทศลิเบีย เมื่อวันที่ 12 พ.ค.ว่า เจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติในกรุงทริโปลีของลิเบีย

เปิดเผยว่า เครื่องบินโดยสาร   แบบแอร์บัส-330 ของสายการบินแอฟริ กิยาห์ของลิเบีย เที่ยวบิน 8 ยู 771 พร้อมผู้โดยสาร 93 คน และ ลูกเรืออีก 11 คน จากต้นทางเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศ แอฟริกาใต้ มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่สนามบินนานาชาติกรุงทริโปลี แล้วประสบอุบัติเหตุขณะร่อนลงจอดเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. ของวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลา 11.00 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด ส่วนโฆษกหญิงของกระทรวงการ ต่างประเทศแอฟริกาใต้ แถลงว่า เครื่อง    บินลำนี้เดินทางมาจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก  ตั้งแต่เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา แล้วเกิดสูญ  หายระหว่างทางที่จะไปถึงกรุงทริโปลีของลิเบีย
   
ทางสายการบินแอฟริกิยาห์ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตว่า เที่ยวบิน 8 ยู 771 ประสบอุบัติเหตุจริง


แต่ยังไม่ทราบตัวเลขที่แน่ชัดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวมถึงผู้รอดชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้ แต่จากข้อมูลที่ได้รับยืนยันว่า เครื่องบินลำนี้มีผู้โดยสาร 93 คน และลูกเรือ 11 คน ซึ่งทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบกล่องดำหรือเครื่องบันทึกข้อมูลการบิน ภายในซากของเครื่องบินที่ตกด้วย
   
สำหรับสายการบินแอฟริกิยาห์ ใช้เครื่องบินโดยสารแบบแอร์บัสเท่านั้น เริ่มใช้ด้วยการเช่ามา 5 ลำก่อน จากนั้นก็ลงนามในสัญญากับบริษัทแอร์บัส


ในระหว่างการแสดงการบินทดสอบในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปี 2550 ด้วยการซื้อใหม่อีก 11 ลำ สายการบินแอฟริกิยาห์ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อเดือน เม.ย. 2544 เริ่มแรกนั้นยังเป็นรัฐวิสาหกิจ หรือรัฐเป็นเจ้าของอยู่ ต่อมามีการขายหุ้นและโอนกิจการให้กับเอกชน  บริษัทด้านการลงทุน ลิเบีย-แอฟริกา อินเวสต์เมนท์ และเมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ผ่านมา สายการบินแอฟริกิยาห์แถลงว่า ได้เริ่มกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากมีปัญหาเรื่องเถ้าละอองจากการระเบิดของภูเขาไฟใต้ธารน้ำแข็งที่ประเทศไอซ์แลนด์ จนทำให้ต้องปิดสนามบินทั่วยุโรป
   
แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของลิเบีย เปิดเผยว่า ในจำนวนผู้โดยสาร 104 คนนั้น

พบว่าเสียชีวิตเกือบทั้งหมด ยกเว้นเด็กชาย 1 คน เป็นชาวดัตช์ อายุ 8 ขวบเท่านั้นที่รอดชีวิตมาได้ บนเที่ยวบินลำนี้มีชาวลิเบีย 22 คน ที่เหลือก็มีอีกหลายสัญชาติ ซึ่งกำลังจะเดินทางต่อไปยังสนามบินแกตวิคในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ส่วนนายอาลี ซีดาน รมว.คมนาคมของลิเบีย แถลงว่า ได้ตัดประเด็นเรื่องการก่อการร้ายทิ้งไปสำหรับสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินโดยสารของลิเบียประสบอุบัติเหตุตกในครั้งนี้
   
เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว มีเด็กหญิงวัย 12 ขวบ เป็นผู้รอดชีวิตเพียงรายเดียวจากอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารของเยเมน

ประสบอุบัติเหตุตกนอกชายฝั่งหมู่เกาะโคโมรอส ส่วนในลิเบียนั้น เคยเกิดอุบัติเหตุทางเครื่องบินครั้งร้ายแรงที่สุดเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2535 เป็นเครื่องบินโดยสารของลิเบีย ตกใกล้กับสนามบินในกรุงทริโปลี มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 157 ศพ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์