แห่ขอเลขเด็ดตะเคียนพี่น้อง

แห่ขอเลขเด็ดตะเคียนพี่น้อง



ชาวบ้านนับหมื่นแทบจะเหยียบกันตาย แห่ไปดูต้นตะเคียนยักษ์พี่น้องสองต้น อายุกว่า 1 พันปี

ฝังจมอยู่ในบ่อทราย ส่งผลการจราจรติดขัดยาวเหยียด

แต่ไม่ยอมพลาดโอกาส ขอเลขเด็ดติดไม้ติดมือไปตามระเบียบ ขณะที่แฟนเพลงคลั่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ไม่เลิก แห่ตามลูกชายไปทำบุญกราบไหว้หุ่นขี้ผึ้ง อดีตราชินีเพลงลูกทุ่งชื่อดัง

ขอให้เสี่ยงเซียมซี พร้อมกับสอบถามอายุหาเลขเด็ด

ที่เมืองสองแคว ฮือฮาเรือรับเสด็จฯ รัชกาลที่ 5 อายุกว่า 100 ปี จากทั้งหมด 25 ลำหลงเหลืออยู่เพียงลำเดียว เชื่อให้เลขเด็ด ถูกหวยรวยทรัพย์ไปแล้วเต็ม ๆ หลายราย

ชาวบ้านทราบข่าว ไม่ยอมปล่อยโอกาสให้หลุดลอย

แห่นำเครื่องเซ่นไหว้ ไปกราบไหว้ รวมทั้งแป้งฝุ่นไปโรย จนขาวโพลนเต็มลำเรือ เพื่อขอเลขเด็ดกันแน่นวัด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 26 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีชาวบ้านจำนวนมาก แห่ไปขอเลขเด็ดจากเรือโบราณ ภายในวัดราชบูรณะ อ.เมือง พิษณุโลก จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบชาวบ้านกว่า 100 คน



กำลังจุดธูปเทียนกราบไหว้เรือโบราณลำใหญ่

ที่เก็บรักษาไว้ภายในโรงเรือนของวัดราชบูรณะ และมีบางส่วนนำเครื่องเซ่นไหว้ ประกอบด้วย หัวหมู ไก่ และอาหารคาวหวาน มาทำพิธีแก้บนกับเรือโบราณ ที่มีชื่อว่าเรือพระที่นั่งรับเสด็จน่านนที ราชบูรณะ

ซึ่งเป็นเรือไม้ขนาดใหญ่ มีความยาว 12 เมตร

กว้าง 1.70 เมตร บริเวณข้างลำเรือมีป้ายหินอ่อนเขียนบอกประวัติความเป็นมาว่าเป็นเรือพระที่นั่งรับเสด็จฯ สมัยรัชกาลที่ 5 และหลังจากที่ชาวบ้านประกอบพิธีกรรมเสร็จแล้ว มีบรรดานักเสี่ยงโชค นำธูปเทียนจุดกราบไหว้ พร้อมทั้งนำแป้งฝุ่นมาทาถูบริเวณกราบเรือ เพื่อขอเลขเด็ด จนลำเรือขาวโพลนไปเกือบทั้งลำ

ด้าน นางสำรวย ถาวโรภาส อายุ 64 ปี

ชาว จ.พิษณุโลก เล่าว่า เมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา มีโอกาสได้มากราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุ ภายในวัดราชบูรณะ จากนั้นเห็นเรือลำดังกล่าว ที่ทางวัดนำมาตั้งไว้ภายในโรงเรือน

จึงเข้าไปจุดธูปกราบไหว้พร้อมทั้ง

นำแป้งฝุ่นไปโรยที่บริเวณลำเรือและตั้งจิตอธิษฐานขอเลขเด็ด จากนั้นได้นำเลขที่ได้ไปบอกต่อกับเพื่อนสนิทให้ไปซื้อลอตเตอรี่ งวดวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา และผลปรากฏว่าถูกเลขท้าย 3 ตัวกันจำนวนหลายสิบคน

ส่วนตนถูกลอตเตอรี่ได้เงินกว่า 5 หมื่นบาท

จากนั้นจึงชักชวนเพื่อน ๆ มากราบไหว้แก้บน ขณะที่นางบุญชู รุ่งเรือง อายุ 42 ปี ชาว จ.พิจิตร ได้เดินทางมาเที่ยวที่วัดแล้วนำแป้งฝุ่นมาลูบลำเรือเพื่อขอเลขเด็ด ก่อนจะนำไปซื้อลอตเตอรี่เมื่องวดวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา แล้วถูกแบบตรง ๆ ได้เงินมาหลายหมื่นบาท



ขณะที่ พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาส

วัดราชบูรณะ กล่าวว่า เรือโบราณลำดังกล่าว เป็น เรือพระที่นั่งรับเสด็จฯ สมัยรัชกาลที่ 5 อายุกว่า 100 ปี มีประวัติความเป็นมาตามคำบอกเล่าของอดีตเจ้าอาวาส และผู้เฒ่าผู้แก่ว่า

เป็นเรือที่ใช้รับเสด็จฯ รัชกาลที่ 5

สมัยเสด็จฯ ขึ้นมานมัสการพระพุทธชินราชและเสด็จฯ ไปสถานที่ต่าง ๆ เพื่อนมัสการศาสนสถานและทรงเยี่ยมเยียนพสกนิกรของพระองค์ โดยพระองค์ทรงเรือลำนี้เป็นเรือพระที่นั่งแทนเรือพระที่นั่งที่มาจากเมืองหลวง

โดยในครั้งนั้น จ.พิษณุโลก

ได้นำเรือที่ใช้ร่วมขบวนเป็นเรือพระที่นั่งรับเสด็จฯ ทั้งหมด 25 ลำ แต่ปัจจุบันเรือทั้งหมดได้ผุพังไปตามกาลเวลาหมดแล้ว เหลือเพียงเรือที่วัดราชบูรณะ เพียงลำเดียวเท่านั้น

พระครูสิทธิธรรมวิภัช กล่าวต่อว่า

ต่อมาในปี 2527 ได้มีทหารค่ายสฤษดิ์เสนา กองทัพภาคที่ 3 ราว 300 คน มาช่วยพัฒนาและบูรณะภายในวัดเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน และได้พบเรือโบราณจมอยู่ใต้ดิน เหลือแต่ด้านท้ายเรือ โผล่

ออกมาให้เห็นเพียงเล็กน้อย

จึงขุดขึ้นมาบูรณะซ่อมแซมใหม่ทั้งลำและนำมาตั้งไว้ภายในวัด กระทั่งปี 2533 เป็นปีฉลองการครองราชย์ ครบ 400 ปี สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทางศึกษาธิการจังหวัดพิษณุโลก



จึงได้อัญเชิญเรือลำนี้ไปซ่อมแซมใหม่อีกครั้ง

พร้อมทั้งนำลงแม่น้ำน่าน เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ใช้เป็นเรือพระที่นั่งรับเสด็จฯ สมัยรัชกาลที่ 5 ทั้งที่ไม่เคยนำลงน้ำมากว่า 100 ปีแล้ว และทางวัดได้มีโครงการบูรณะพร้อมทั้งจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี เพื่อไว้ให้ได้ศึกษาค้นคว้าและเที่ยวชมต่อไป

ที่จ.อ่างทอง วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่า

ที่บริเวณบ่อทรายร้างกลางทุ่งนา หมู่ 5 ต.โคกพุทธรา อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง ได้มีชาวบ้านนิมนต์พระสงฆ์ ทำพิธีอัญเชิญต้นตะเคียน ขนาดใหญ่ อายุกว่า 1,000 ปี ขึ้นจากบ่อทรายร้าง

จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบว่าบ่อทรายดังกล่าว มีเนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ โดยมีประชาชนจำนวนมากทยอยกันเข้ามาดูพิธีอัญเชิญต้นตะเคียน และบางส่วนเข้าไปกราบไหว้ต้นตะเคียนอีกต้น ที่ได้นำขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว

กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง

นักประดาน้ำมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้นำลวดสลิงดำน้ำลงไปมัดกับต้นตะเคียน แล้วใช้รถแบ๊กโฮดึงขึ้นมาได้ จากนั้นชาวบ้านได้นำดอกไม้ธูปเทียน ผ้าสามสี ชุดไทยสีเขียวสด และน้ำหอมมาประพรมที่ต้นตะเคียน แล้วใช้มือถูตามต้นตะเคียน เพื่อหาเลขเด็ด

จากการสอบถาม นายรังสรรค์ แช ประเสริฐ

อายุ 59 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อ 3 อาทิตย์ก่อน มีเจ้าแม่ตะเคียนมา เข้าฝัน โดยให้ช่วยนำต้นตะเคียนทั้ง 2 ต้น ใน จ.อ่างทอง ที่จมอยู่ขึ้นจากน้ำ จึงพยายามออกตามหาและบังเอิญพบกับชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า



มีคนหาปลาใน อ.โพธิ์ทอง ฝันว่าในบ่อทราย

มีต้นตะเคียนอายุกว่า 1,000 ปี 2 ต้น จมอยู่ในบ่อทราย จึงไปตรวจสอบที่บ่อทรายและพบว่ามีต้นตะเคียนจมอยู่จริง ๆ จึงว่าจ้างนักประดาน้ำ รถแบ๊กโฮ และร่างทรงมาประกอบพิธี เพื่อนำต้นตะเคียนขึ้นมาจากนั้นและนำไปถวายวัดที่ห้วยขวาง ในกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้

สำหรับต้นตะเคียนทั้งสองต้น

ต้นแรกถูกนำขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้ว เมื่อวันที่ 19 เม.ย. ที่ผ่านมา เชื่อกันว่า เป็นต้นตะเคียนผู้พี่ ชื่อตะเคียนทอง โดยมีขนาดยาวประมาณ 30 เมตร กว้าง 1.30 เมตร ส่วนต้นที่สองถูกนำขึ้นมาในวันเดียวกันนี้

เป็นผู้น้องชื่อตะเคียนเงิน

มีขนาดยาวประมาณ 25 เมตร กว้าง 1 เมตร และในตอนนี้นายรังสรรค์ อยู่ระหว่างกำลังไปเจรจากับอธิบดีกรมป่าไม้ในเรื่องการขนย้ายออกนอกพื้นที่ และในเบื้องตนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

ด้านนางพยุง แม้นศรี อายุ 75 ปี

ชาว จ.อ่างทอง กล่าวว่า ได้ยินชาวบ้านร่ำลือกันว่ามีต้นตะเคียนพี่น้องขนาดใหญ่อายุกว่า 1,000 ปี จมอยู่ในบ่อทราย และกำลังจะมีพิธีอัญเชิญนำขึ้นมา จึงเดินทางไปตรวจสอบด้วยตาตัวเอง

และรู้สึกว่าต้นตะเคียนทั้งสองต้น

มีขนาดใหญ่จริง ๆ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยพบมาก่อน ส่วนที่มีการพูดกันว่ามีเจ้าแม่ตะเคียนสิงนั้นคิดว่าเป็น ความเชื่อของแต่ละบุคคลมากกว่า



ด้าน ลัดดา แก้วกระจาย อายุ 45 ปี

แม่ค้าขายลอตเตอรี่ กล่าวว่า หลังจากทราบว่ามีประชาชนจำนวนมากมาดูการอัญเชิญต้นตะเคียน จึงนำแผงลอตเตอรี่มาตั้งวางขาย โดยเฉพาะเลขท้าย 2 ตัว 49 ตามที่ชาวบ้านมองเห็นในขันน้ำมนต์

ตอนพิธีอัญเชิญต้นตะเคียน

และเลข 871,18 ที่ได้ถูจากต้นตะเคียน ปรากฏมีชาวบ้านมาซื้อจนหมดแผง และมีรายงานว่า หลังจากข่าวการขุดค้นพบต้นตะเคียนยักษ์ 2 ต้น แพร่สะพัดออกไป มีประชาชนนับหมื่นคนทยอยเดินทางมา

ด้วยรถยนต์และรถจักรยานยนต์

จนแน่นพื้นที่ ไปหมด ทำให้การจราจรติดขัดหลายชั่วโมง และบางคนถึงกับเป็นลม ต้องช่วยกันนำส่งโรงพยาบาล กันอย่างโกลาหล

ที่วัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง

จ.สุพรรณบุรี นายสรภพ ลีละเมฆินทร์ หรือ "ลูกเพชร" อายุ 20 ปี ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนอดีตราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" กับนายไกรสร ลีละเมฆินทร์ หรือไกรสร แสงอนันต์ อดีตพระเอกชื่อดัง



พร้อมทีมงานบริษัท จีเอ็มเอ็มแกรมมี่จำกัด (มหาชน)

ได้นำดอกไม้ธูปเทียนและเครื่องสังฆทาน มาถวายให้กับ พระอธิการสุพจน์ ฐิตาโภ เจ้าอาวาสวัดทับกระดาน เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับอดีตราชินีลูกทุ่ง จากนั้น นายสรภพ

พร้อมทีมงานได้นำดอกไม้ธูปเทียนทอง

ผ้าสามสี เครื่องสำอาง กราบไหว้บวงสรวงดวงวิญญาณ "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ที่ศาลาทรงไทยกลางน้ำใกล้กับต้นไทรทอง ซึ่งเป็นที่ตั้งหุ่นขี้ผึ้งของ "พุ่มพวง" ท่ามกลางบรรดาแฟนเพลงที่ได้นำดอกไม้ ธูปเทียน

มาสักการะกันแน่นขนัด โดยบรรดาแฟนเพลง

ได้ส่งเสียงให้ "ลูกเพชร" ตั้งอธิษฐานจิตเสี่ยงเซียมซีไป 3 ครั้ง ได้เลข 3-4-4 ตามลำดับ จึงนำไปตีเป็นเลขเด็ด นอกจากนี้มีแฟนเพลงบางคนสอบถามอายุของ "ลูกเพชร" เพื่อนำมาตีเป็นเลขเด็ดและได้เลข 20 อีกด้วย.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์