แหลมตะลุมพุกวิกฤตหนักหลังคลื่นอ่าวไทยถล่มอีกระลอก

"ตะลุมพุกถล่มอีกรอบ"


นครศรีธรรมราช คลื่นปากพนังพ่นพิษหมู่บ้านแหลมตะลุมพุกอีกระลอก เริ่มถล่มซ้ำกำนันเตรียมพาลูกบ้านพบ ผวจ.ถามความคืบหน้าย้ายหมู่บ้าน ด้านบ้านหลายหลังทะเลจ่อกลืนกระไดบ้านแล้ว

ที่ จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ (10 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศบริเวณริมชายฝั่งทางด้านอ่าวไทยของนครศรีธรรมราช ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นลมแรง มื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค.ปีที่ผ่านมา จนกระทั่งปัจจุบันนั้น ล่าสุด ภาวะคลื่นลมได้เริ่มมีกำลังแรงขึ้น โดยคลื่นมีความสูงขณะพัดเข้าสู่ฝั่งประมาณ 3 เมตร และแนวกัดเซาะได้เริ่มขยายวงกว้างมากขึ้นกว่ารอยกัดเซาะเดิมอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในพื้นที่ ม.2 ม.3 บ้านปลายทราย บ้านโก้งโค้ง ต.แหลมตะลุมพุก บ้านท่าเข็ม ต.ขนาบนาค และยาวไปจนถึงแนวของบ้านหน้าโกฎิ บ้านเกาะเพชร บ้านหน้าสตน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช

สำหรับในตำบลแหลมตะลุมพุก ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง ล่าสุด ระดับน้ำทะเลได้หนุนสูงขึ้น แต่กระแสคลื่นยังไม่รุนแรงเท่ากับช่วงปลายปี 2549 อย่างไรก็ตาม แนวคลื่นได้มาบรรจบกับบ้านหลายหลังในบริเวณบ้านปลายทราย ต.แหลมตะลุกพุก และบางหลังได้ถูกน้ำทะเลเข้าท่วมบ้านเรือน เนื่องจากบริเวณชายหาดได้ถูกกัดเซาะจนทรายหายไปมาก และแนวทะเลได้รุกใกล้เข้ามา บริเวณสวนมะพร้าวและหมู่บ้านชาวประมงชั้นในแล้ว

"เร่งให้ความช่วยเหลือชาวบ้าน"


นายประยุทธ ฐานะวัตนา กำนันตำบลแหลมตะลุมพุก เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านอยู่ในขั้นวิกฤตอีกครั้ง แม้ว่าคลื่นจะไม่สูงเท่ากับครั้งที่แล้ว แต่ด้วยความรุนแรงของคลื่นจากครั้งที่แล้ว ทำให้น้ำทะเลรุกคืบเข้ามาจนถึงตัวบ้าน บางบ้านก็เข้าท่วมไปแล้ว การเข้ามาให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ นั้น ได้เข้ามาแจกสิ่งของเป็นระยะๆ แต่ในส่วนชาวบ้านความต้องการสูงสุดในขณะนี้ คือ การอพยพออกนอกพื้นที่ เพราะสภาพความเป็นจริงในขณะนี้ ถือว่าวิกฤตมากแล้ว หากปล่อยไว้เช่นนี้ บ้านของชาวบ้านที่อยู่แนวตะวันออกของถนนคอนกรีตเลียบทะเลของ ม.2 ต.แหลมตะลุมพุก จะต้องหายไปทั้งแถบแน่นอน

ในสัปดาห์หน้า ชาวบ้านจะไปติดตามความคืบหน้าในการขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากทำเรื่องขึ้นไปแล้วหลายครั้งเป็นระยะเวลาที่ยาวนานแล้ว และทราบว่า เรื่องไปติดค้างอยู่ที่ส่วนกลางทั้งหมด ขณะนี้ชาวบ้านไม่มีที่ไปแล้ว เมื่อถึงที่สุดชาวบ้าน จะรวมกันทั้งหมู่บ้านไปแผ้วถางป่าสงวนชายเลน เพื่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ด้วยตัวเอง

นายปรีชา บัวโต อายุ 49 ปี ชาวประมง ม.2 ต.แหลมตะลุมพุก เจ้าของบ้านไม่มีเลขที่ริมถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน ม.2 ต.แหลมตะลุมพุก ซึ่งอยู่ในสภาพที่ทะเลคลื่นหาดทรายระดับน้ำมาจ่ออยู่ที่กำแพงคอนกรีตหลังบ้านแล้ว เปิดเผยว่า เนื้อที่เดิมของตนเอง มีอยู่ประมาณ 1 งาน หรือ 100 ตารางวา ห่างจากทะเลประมาณ 50 เมตร ขณะนี้ทะเลได้กลืนกินเนื้อที่ดินหายไปแล้วเหลือเพียงตัวบ้านเท่านั้นกว้างประมาณ 15 เมตร ยาวประมาณ 20 เมตร ส่วนที่เหลือหายไปทั้งหมดสำหรับตัวบ้านรอเวลาที่จะพังลงมาหากไม่รื้อถอนย้ายออกไปก่อน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์