แม้วสั่งเร่งสอบทะเลซุงปริศนา เชื่อเป็นฝีมือนายทุนใหญ่ ผู้ว่าฯแพร่โต้ไม้ยืนต้นตาย

เดลินิวส์

สุดปลื้มปีติน้ำพระทัย พระองค์โสม เสด็จลับแลเยี่ยมราษฎรเหยื่ออุทกภัย ขณะที่ กทม.เตรียมรับมือน้ำเหนือบ่าเข้ากรุง น้ำใจไหลไม่มหยุดมอบสิ่งของ สิงคโปร์ให้ตัวแทนส่งมอบเครื่องอุปโภค แม้ว คำรามลั่นเชื่อ ฝีมือนายทุนใหญ่ หลังเห็นภาพซุงนับแสนท่อนโชว์หรานสพ.ถึงตกตะลึง สายด่วน "ยงยุทธ" บินสำรวจอ่างเก็บน้ำแม่มาน ผู้ว่าฯ-ปลัดจังหวัด-ป่าไม้แพร่หอบสื่อฯ นั่งเรือบุกพิสูจน์ "ชัวร์-มิ่วนิ่ม" ก่อนอ้างแค่กองเศษไม้และไม้ยืนต้นตายถูกน้ำพัดไหลมารวมกัน ด้านยอดตายทะลุ 73 ศพ สูญหาย 41 ราย สถานการณ์ทุกจว.น้ำลดระดับสู่ภาวะปกติ "หญิงหน่อย" หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เตือนระวังสัปดาห์หน้าฝนฟ้ากระหน่ำหนักอีกระลอก จี้ติดตั้งหอเตือนภัย "เหนือ-อีสาน" ให้เสร็จโดยเร็ว "สมิทธ" ย้ำหอเตือนภัยจำเป็นฉะยับพวกดีแต่พูด

เร่งเก็บกู้ซากปรักหักพัง

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากและโคลนภูเขาถล่มสร้างความเสียหายให้บ้านเรือนประชาชนที่ จ.อุตรดิตถ์ และ หลายจังหวัดในภาคเหนือ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและ สูญหายจำนวนมาก เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 27 พ.ค. โดยขณะนี้สถานการณ์เริ่มเบาบางลงแล้ว ทหารและทางจังหวัด เจ้าหน้าที่ และหน่วยกู้ภัยเก็บกู้ซากปรักหักพังบริเวณบ้านมหาราช บ้านน้ำริด บ้านแม่พูล บ้านห้วยประดิ ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เสร็จสิ้นไปแล้วกว่า 50% ส่วนจังหวัดอื่น ๆ เช่น ตาก ลำปาง แพร่ สุโขทัย ระดับน้ำในแม่น้ำสายสำคัญ ๆ ยังสูงและพื้นที่ลุ่มเหลือเพียงบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่เท่านั้นและยังพบศพผู้เคราะห์ร้ายเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ลำเลียงออกมาด้วยความทุลักทุเลนำไปเก็บไว้ที่สุสานรอญาติมารับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีอีกครั้ง

มีรายงานว่าในวันที่ 28 พ.ค. ทางจังหวัดอุตรดิตถ์จะประสานขอสนับสนุนเรือขนาดใหญ่จากเขื่อนสิริกิติ์ 3 ลำ ขนเจ้าหน้าที่กว่า 100 ชีวิตเข้าพื้นที่ทำงานแทนเครื่องจักรเพื่อช่วยเหลือค้นหาศพผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งยอด ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ ยังถือว่ามีผู้เสียชีวิตมากที่สุดและมากกว่าทุกจังหวัดในภาคเหนือ

สรุปพื้นที่เกษตรพินาศ

ศูนย์ประสานและติดตามสถานการณ์น้ำท่วม กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานความเสียหายในวันเดียวกันนี้ว่า พื้นที่ประสบภัยมี 6 จังหวัด ได้แก่ จ.ตาก อุตรดิตถ์ สุโขทัย ลำปาง น่าน แพร่ จะเข้าสู่ภาวะ ปกติแล้ว 3 จังหวัดคือ แพร่ ลำปาง น่าน ส่วนพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังเหลือ 2 จังหวัดได้แก่ จ.อุตร ดิตถ์ และสุโขทัย โดยที่อุตรดิตถ์ประสบภัย 9 อำเภอ 19 ตำบล 71 หมู่บ้าน สถานการณ์กลับสู่ปกติเหลือเพียงฟื้นฟูบ้านเรือนและสิ่งสาธารณประโยชน์ มีผู้เสียชีวิต 52 ศพ บ้านเรือนพัง 328 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 1,076 หลังคาเรือน

สุโขทัย ปัจจุบันยังมีพื้นที่เสี่ยงภัย 3 อำเภอ ได้แก่ อ.สวรรคโลก น้ำเอ่อล้นท่วม 13 ตำบล 89 หมู่บ้าน โดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองสวรรคโลก และที่ว่าการอำเภอระดับน้ำสูงประมาณ 0.50 เมตร ซึ่งเริ่มลดลงบ้างแล้ว อ.ศรีสำโรง น้ำท่วมพื้นที่เกษตร 6 ตำบล 54 หมู่บ้าน บ้านเสียหาย 2 หลังคาเรือน และเสียหายบางส่วน 1 หลัง ระดับน้ำสูง 1 เมตร อ.เมือง น้ำท่วมพื้นที่เกษตร 9 ตำบล 77 หมู่บ้าน โดยเฉพาะริมฝั่งแม่น้ำยมระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ส่วนในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยยังไม่มีน้ำท่วมขัง

แฉนาทีชีวิตน้ำพัดหวิดดับ

วันเดียวกันที่บ้านสองแควปินหวาน หมู่ 65 และหมู่ 9 บ้านสองแควตะวันออกในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลเถินบุรี อ.เถิน จ.ลำปาง ชาวบ้านต้องระดมช่วยเหลือ นายสมเกียรติ ปั้นมูล อายุ 41 ปี อยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 5 ต.เถินบุรี อ.เถิน ที่ลงไปตัดกิ่งไม้และกอสวะที่ลอยในน้ำแล้วถูกน้ำพัดลอยละลิ่วร้องขอความช่วยเหลือโหยหวนหวิดจมหลายครั้ง ชาวบ้านต้องใช้ไม้ยาวยื่นให้จับก่อนลากขึ้นฝั่งด้วยความทุลักทุเล ใช้เวลานานนับชั่วโมง หลังขึ้นฝั่ง นายสมเกียรติ ยอมรับว่ากลัวที่สุดในชีวิต นับจากนี้คงไม่กล้าลงไปในน้ำเพื่อทำอะไรอีกแล้ว ขนาดใช้เชือกผูกเอวไว้ยังถูกความแรงของน้ำพัดลอยไปเลยแถมน้ำยังเชี่ยวกรากและเย็นจัด ระหว่างลอยคอถูกท่อนไม้ เศษไม้และสิ่งของไหลมากระแทกตลอดเวลาจนบาดเจ็บเขียวช้ำเต็มไปหมด โชคดีที่ชาวบ้านเห็นช่วยได้ทัน ไม่เช่นนั้นคงจมน้ำตายไปแล้ว

น้ำท่วมซ้ำประกาศขายที่ดิน

ส่วนที่ อ.สามเงา จ.ตาก ระดับน้ำในแม่น้ำสูงกว่าจุดวิกฤติถึง 8 เมตร และยังไหลบ่าท่วม ต.ยกระบัตร ต.วังหมัน ต.วังจันทร์ กระแสน้ำเชี่ยวกรากกัดเซาะกำแพงดินท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรกรรมเสียหายบางส่วน อ.บ้านตาก น้ำในแม่น้ำวังเอ่อท่วมบ้านยางโยงน้ำ หมู่ที่ 4 ต.แม่สลิด 11 ตำบล เนื่องจากเป็นพื้นที่ต่ำทำให้ชาวไร่ประกาศขายที่ดินกันจำนวนมาก ในราคาไร่ละ 30,000-45,000 บาท เพราะเบื่อน้ำท่วมทุกปี โดยล่าสุดพื้นที่ปลูกข้าวโพดเสียหายกว่า 13,500 ไร่ เดือดร้อนกว่า 800 ราย ขณะที่ระดับน้ำที่ไหลจาก อ.เถิน จ.ลำปาง เริ่มลดลงแล้วและไม่มีฝนตกลงมาสมทบ

ท้องแก่คลอดปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากน้ำท่วมและโคลนถล่มหลายวันที่บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย ปรากฏว่ามีหญิงสาวท้องแก่ 1 ราย ชื่อนางอำนวย ถาวรรณา อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 บ้านห้วยตม หมู่ 7 ต.บ้านตึก อ.ศรีสัชนาลัย และครอบครัวไม่สามารถไปโรงพยาบาลหรือสถานีอนามัยได้ ต้องทนเจ็บท้องด้วยความทุกข์ทรมานนานถึง 2 วัน จนกระทั่งกองทัพอากาศนำเฮลิคอปเตอร์บินมาแจกข้าวของก็ขอให้ช่วยนำตัวไปส่งที่โรงเรียนเมืองเชลียง ต.หาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย ซึ่งแพทย์ได้นำขึ้นรถไปส่งโรงพยาบาลศรีสัชนาลัยในทันทีจนสามารถคลอดบุตรชายออกมาด้วยความปลอดภัย ตั้งชื่อว่า ด.ช.ปรเมศวร์ แปลว่า พระพรหม ชื่อเล่นว่า "เหิรฟ้า" เป็นบุตรคนที่สองของครอบครัว

สธ.เร่งฟื้นฟูสุขอนามัย

นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและ โคลนถล่มว่า ขณะนี้ระดับน้ำลดลงสู่ปกติแล้ว โดยที่ จ.อุตรดิตถ์ มีประมาณ 3 จุด ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปช่วยเหลือที่เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ หัวดงและใกล้โรงพยาบาลลับแลโดยมีประชาชนจุดละประมาณ 1,200 คน ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลด้านอาหารและน้ำดื่มให้ถูกสุขลักษณะรวมทั้งทำ ส้วม การกำจัดขยะ นำสารส้มไปใส่น้ำเพื่อให้สะอาดขึ้นและปลอดภัย ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตรวจสภาพบ่อน้ำบาดาลพบว่าขุ่นมากใช้ดื่มไม่ได้เลย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยขอแนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดบรรจุขวดแทนไปก่อนและได้ส่งถุงน้ำ 5,000 ใบ แจกให้ประชาชนใส่ขยะมูลฝอยเพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคแพร่กระจายด้วย

ห่วงเด็ก 6 ขวบ ขาดอาหาร

นายพินิจ กล่าวด้วยว่า ได้ให้กรมอนามัยสำรวจกลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 6 เดือนและเด็กต่ำกว่า 5 ขวบ ที่อาศัยตามจุดอพยพต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหาในการดื่มนมหรือไม่ หลังจาก กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนให้มีการดื่มนมมารดา ซึ่งเหตุการณ์อุทกภัยอาจทำให้มารดาเสียชีวิตและเด็ก ๆ ไม่มีนมกินกัน เสี่ยงต่อการขาดสารอาหาร ร่างกายอ่อนแอ เจ็บป่วยง่าย เบื้องต้นได้ส่งนมผง 1,000 กระป๋อง ไปให้เด็ก ๆ ที่ จ.สุโขทัย และ จ.อุตรดิตถ์ แห่งละ 500 กระป๋อง และหากพื้นที่ใดมีเด็กกำพร้าจำนวนมาก อาจ พิจารณาเสนอเปิดศูนย์เด็กเล็กเพื่อดูแลอย่างทั่วถึงต่อไป และวันที่ 28 พ.ค.จะไปที่ จ.อุตรดิตถ์ และแพร่ เพื่อติดตามผลการช่วยเหลือรวมทั้งเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานด้วยความเหนื่อยล้าด้วย นอกจากนี้ยังจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รวม 9 ทีมเสริมทีมแพทย์ที่อุตรดิตถ์เพิ่มอีก ส่วนกรณีผู้บาดเจ็บจากน้ำท่วมน้ำป่าหลากขณะนี้มีทั้งหมด 131 ราย จ.อุตรดิตถ์ 97 ราย สุโขทัย 344 ราย มีอาการสาหัส 11 ราย ขณะที่ผลการเฝ้าระวังโรคติดต่อในพื้นที่ยังไม่มีโรคระบาด มีเพียงเป็นไข้หวัดและท้องเสียทั่วไป

ตรวจโครงการพระราชดำริ

เมื่อเวลา 09.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.คมนาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รมช.คมนาคม พล.อ.ชัยนันท์ เจริญศิริ รมช.คมนาคม และคณะเดินทางไปตรวจเยี่ยมความคืบหน้าโครงการปรับปรุงคลองลัดโพธิ์และโครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรมตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จากนั้นได้ฟังบรรยายสรุปแผนงานป้องกันน้ำท่วมและกำชับให้ทุกหน่วยงานปรับปรุงภูมิทัศน์ใต้สะพานแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นสวนสาธารณะและทำอาณาเขต ป้องกันการบุกรุกจากประชาชน ทั้งนี้โครงการคลองลัดโพธิ์คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค.นี้ และในเดือน มิ.ย. คงเริ่มปฏิบัติงานได้ สะพานและถนนคงเสร็จราวเดือน ก.ย. และต้นเดือน ต.ค. จะสามารถเปิดใช้งานได้ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังให้กรมชลประทานประสานงานกับคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ให้รวบรวมโครงการตามแนวพระราชดำริต่าง ๆ เพราะบางโครงการทรงรับสั่งมาตั้งแต่ปี 2538 แต่ยังไม่คืบหน้าทั้งการจัดการน้ำและการจราจร

"แม้ว" สั่งสอบซุงปริศนา
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงบ่าย พ.ต.ท. ทักษิณได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปหา นายยงยุทธ ติยะไพรัช รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมเพื่อสอบถามเกี่ยวกับท่อนซุงที่ลอยมากับน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่มาน อ.เด่นชัย จ.แพร่ และให้รายงานข้อมูลทั้งหมดในวันที่ 28 พ.ค. เนื่องจากนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์ในพื้นที่ โดยระบุว่าเท่าที่ฟังรายงาน จ.แพร่ น้ำลดแล้ว ตนจะไปเยี่ยมพี่น้องประชาชนในเย็นวันนี้และแวะดูความเป็นอยู่ของประชาชนในเขต ต.ช่อแฮ อ.เมือง โดยเฉพาะ 5 หมู่บ้านที่อยู่บนเขาถนนถูกตัดขาดด้วย

ลั่นฝีมือนายทุนใหญ่

ส่วนกรณีภาพข่าวท่อนซุงถูกน้ำพัดลงมากองในอ่างเก็บน้ำแม่มานนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า เห็นภาพในหนังสือพิมพ์ตกใจเหมือนกัน ตัดสินใจบินไปดูที่ อ.เด่นชัย ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร หากเป็นความจริงเกี่ยวข้องกับนโยบายปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับป่าไม้ผิดพลาดหรือเปล่านั้น คงต้องไปดูให้เห็นกับตาและให้ทางจังหวัดมาร่วมด้วย เรื่องแบบนี้บางทีส่วนกลางไม่ทราบรู้ไม่ทัน จึงควรให้ทุกฝ่ายตรวจสอบดูแล "ไม้เยอะขนาดนี้ไม่ใช่ฝีมือชาวบ้านแน่นอน ต้องเป็นของนายทุนรายใหญ่ที่ไม่ธรรมดา จะสั่งสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป" นอกจากนี้จะสั่งการให้ นาย สุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรี ประสานงานกับ นายสมิทธ ธรรมสโรช และนายปลอดประสพ สุรัสวดี ดูเรื่องการติดตั้งหอเตือนภัยคล้ายกับพื้นที่เกิดสึนามิโดยเร็ว เพราะชาวบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำป่าไหลหลากมีความต้องการและต้องผลัดเวรยามเตือนภัยกันเอง อย่างไรก็ตามผู้เดือดร้อนส่วนใหญ่ยืนยันจะอยู่ที่เดิม

บินด่วนไปเมืองแพร่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 15.30 น. วันเดียวกันนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางโดยเครื่องบินเจ๊ตสตีมไปยังสนามบิน จ.แพร่ เพื่อรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จากนั้นเดินทางไปพบปะประชาชนที่ ต.ช่อแฮ อ.เมือง ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 8 กม. ฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ โดยพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ศพ ชื่อนายชุ่ม ยาสุปิ อายุ 69 ปีอยู่บ้านเลขที่ 11 หมู่ 9 ต.ช่อแฮ และคณะของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าพักค้างคืนที่โรงแรมแม่ยมพาเลซและในวันที่ 28 พ.ค. นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการไปเยี่ยมพบปะประชาชนที่บ้านน้ำต๊ะ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ และ อ.ศรีสัช นาลัย จ.สุโขทัย จากนั้นจะเดินทางกลับกรุงเทพฯในช่วงบ่าย

ผู้ว่าฯ ท้าพิสูจน์ไม้ลอยน้ำ
ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีภาพข่าวไม้ซุงจำนวนมากที่ลอยเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่มาน อ.เด่นชัย เขตติดต่อ อ.สูงเม่น จ.แพร่ ในวันเดียวกันนี้ นายสามารถ ลอยฟ้า ปลัดจังหวัดแพร่ มอบหมายให้ นายมนัสทวี วจนะเสถียร นายอำเภอสูงเม่นนำเรือท้องแบนนำคณะสื่อมวลชนเดินทางไปพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่าเป็นไม้ซุงหรือแค่เศษไม้ โดยใช้เวลาเดินทางตามลำน้ำอันคดเคี้ยวนานกว่า 1 ชั่วโมง ก็ถึงพื้นที่เป้าหมาย ในเบื้องต้นพบไม้ซุงอยู่จำนวนหนึ่งปะปนกับไม้ต้นที่มีรากติดอยู่ คาดว่าน่าจะเป็นไม้ที่ยืนต้นตายในป่าแล้วถูกน้ำพัดกองมาไหลรวมกันมากกว่าถูกตัดโค่นจากฝีมือผู้บุกรุก

ต่อมา นายอธิคม สุพรรณพงศ์ ผวจ.แพร่ พร้อมคณะเดินทางมาสมทบร่วมกันตรวจสอบไม้ซุงและเศษไม้ในอ่างเก็บน้ำแม่มานทั่วพื้นที่ จากนั้น ผวจ.แพร่ ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นเศษไม้ที่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำแม่มานและอ่างเก็บน้ำแม่จั๊วะไม่ใช่สาเหตุจากการตัดไม้ทำลายป่า และเท่าที่เห็นริมอ่างเก็บน้ำมีการพังทลายของผิวดินทำให้เกิดการไหลของน้ำและโคลนถล่มลงมามากกว่า

"ยงยุทธ" มึนไม่เห็นมี

ทางด้าน นายยงยุทธ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมคณะนั่งเฮลิคอปเตอร์มาตรวจสถานการณ์ที่อ่างเก็บน้ำแม่มานและอ่าง เก็บน้ำแม่จั๊วะ โดยนำทีมนักประดาน้ำดำลงไปสำรวจใต้น้ำเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดทุกซอกทุกมุมและสั่งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ทำการอายัดท่อนไม้ที่ลักษณะคล้ายเป็นท่อนซุงเอาไปเก็บไว้ที่หน่วยป่าไม้ แม่จั๊วะ จากนั้นให้สัมภาษณ์ว่า เท่าที่มาตรวจยืนยันว่าไม่ใช่ท่อนไม้ที่ถูกตัดโค่นโดยฝีมือแก๊งตัดไม้ตามข่าวแน่นอน ต้นไม้บางต้นยังมีรากติดอยู่ด้วยซ้ำแสดงว่าถูกน้ำพัดกองมารวมกันเอง สรุปว่าเป็นต้นไม้ดินถล่ม ซึ่งหากเป็นจริงตามข่าวว่ามีซุงนับแสนท่อนสงสัยคงต้องใช้รถยนต์มาขนเป็นหมื่นคัน เป็นเรื่องใหญ่ แบบนี้ใครทำผิดก็ต้องรู้เห็นเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่ได้ยากมาก

ย้ำชัดเป็นไม้ยืนต้นตาย

นายอุภัย วายุพัฒน์ รองอธิบดีกรมอุทยาน แห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกล่าวว่า จากกรณีปัญหาไม้ซุงลอยเกลื่อนอ่างเก็บน้ำแม่มานจำนวนมากนั้น ได้ให้ป่าไม้เขตเข้าไปตรวจสอบและรายงานให้ทราบแล้วว่าไม้ซุงที่ข่าวระบุว่ามีจำนวนนับแสนท่อนนั้น ความจริงไม่ใช่ซุงที่ถูกตัดโค่น แต่ปัญหาเกิดจากฝนตกหนักถึง 7 วัน 7 คืน เป็นไปได้ที่ต้นไม้ยืนต้นตายในป่าถูกน้ำที่ไหลบ่าพัดพามากองรวมกันและลอยในอ่างเก็บน้ำ โดยสั่งให้ ป่าไม้เขตทำรายงานเป็นลายลักษณ์อักษรอีกครั้งใน 1-2 วันนี้ หากเป็นซุงสามารถสังเกตได้ง่ายมาก เพราะต้องมีการตัดหัวตัดท้ายออกไปและต้องมีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 1 ศอกขึ้นไป ต่างจากไม้ที่ถูกน้ำพัดมา จะมีรากติดมาด้วยเห็นได้ชัดเจน ซึ่งปัญหาการตัดไม้ยังมีอยู่บ้างแต่เล็กน้อยมาก เป็นชาวบ้านลักลอบตัดกันเท่านั้น

"หญิงหน่อย" หวั่นถล่มซ้ำ

ทางด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว. เกษตรและสหกรณ์ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านและแม่น้ำยมลดลงแล้ว สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลได้ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าในสัปดาห์หน้าจะมีฝนตกหนักที่ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ ทางกรมชลประทานได้เตรียมระบายน้ำในเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์และเขื่อนแม่กวง หากปริมาณน้ำฝนกระจายตัวคงไม่มีปัญหา แต่ถ้ากระจุกตัวเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างที่ จ.อุตรดิตถ์ และแพร่ ทั้งนี้ได้เตือน ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ระมัดระวังแล้ว

พันล้านแก้วิกฤติสุโขทัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.สุโขทัย ว่า จากการได้รับรายงานความเสียหายทราบว่าพื้นที่ไร่นาเสียหายทั้งสิ้นกว่า 3 แสนไร่ ในพื้นที่ 7 อำเภอ 2 เทศบาลเมือง 42 ตำบล 949 หมู่บ้าน 24,960 ครัวเรือน ดังนั้นในที่ประชุม ครม.วันที่ 30 พ.ค. นี้ตนจะเสนอขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม 800 ล้านบาท เพื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแบบแก้มลิงในโครงการทุ่งทะเลหลวงในพื้นที่ 7,000 ไร่ บริเวณ อ.เมืองสุโขทัย โดยขยายจากอ่างเก็บน้ำเดิมที่ได้รับงบประมาณมาแล้ว 800 ล้านบาท รวมแล้วพื้นที่เป็น 14,000 ไร่ จะสามารถเก็บกักน้ำได้ราว 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้จะประสานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ศึกษาการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นด้วยรวมทั้งจะเดินหน้าโครงการเรียงหินหลังน้ำลดด้วยตลอดจนมอบหมายให้ชลประทานจังหวัดทำแผนปรับปรุงแก้ไขอุทกภัยในระยะยาว เช่น ปรับปรุงคลองผันน้ำ อ่างเก็บน้ำ 11 โครงการ มูลค่า 1,000 ล้านบาท ขณะนี้ทำแผนเสร็จแล้วหลือเพียงขออนุมัติงบประมาณเท่านั้นและในวันที่ 28 พ.ค. จะเสนอโครงการให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาขณะมาตรวจเยี่ยมประชาชนที่ จ.สุโขทัย

เตือนอยู่ริมน้ำระวังให้ดี

วันเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังพัดปกคลุมประเทศไทยและอ่าวไทย ทำให้ทุกภาคของประเทศไทยมีฝนตกฟ้าคะนองกระจายในช่วงนี้ อนึ่งระดับน้ำลุ่มน้ำยมบริเวณ จ.สุโขทัย ที่ อ.กงไกรลาศ ยังคงสูงอย่างต่อเนื่องและอาจล้นตลิ่งในระยะ 1-2 วันนี้ ขณะพื้นที่ลุ่มน้ำตาปี จ.สุราษฎร์ธานี ที่ อ.พระแสง และลุ่มน้ำวัง อ.สามเงา อ. บ้านตาก จ.ตาก ยังล้นตลิ่งและมีแนวโน้มสูงขึ้น ขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียงบริเวณที่ราบลุ่มริมฝั่งแม่น้ำโปรดระมัดระวังอันตรายในช่วงนี้ด้วย

ปชป.ควัก 20 ล้าน ร่วมด้วย

ที่พรรคประชาธิปัตย์วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมผู้บริหารและอดีต ส.ส.ของพรรคทุกคน โดยหารือถึงการแก้ปัญน้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือ จากนั้นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แถลงข่าวว่า ทางพรรคได้ระดมแนวคิดจากสมาชิกพรรคทุกคนเพื่อหาแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคและคณะได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบภัยแล้ว ในวันที่ 28 พ.ค. นี้ตนกับคณะจะไปพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ และสุโขทัย เยี่ยมชาวบ้านและนำสิ่งของไปแจกบรรเทาทุกข์ด้วย นอกจากนี้ยังประสานสาขาพรรคทุกแห่งเปิดรับบริจาคสิ่งของช่วยผู้ประสบอุทกภัยพร้อมจัดงานระดมทุน 60 ปีของพรรคประชาธิปัตย์นำเงินส่วนหนึ่งไปแก้ไขปัญหาระยะยาวเริ่มต้นที่ 20 ล้านบาท

สวดทำลายป่าทำน้ำท่วม
นพ.ประเวศ วะสี ราษฎรอาวุโส กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือว่า ปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้สาเหตุมาจากการทำลายสิ่งแวดล้อม ฤดูแล้งก็แล้งกันมาก พอถึงหน้าฝนน้ำก็หลากมาจนท่วมเสียหาย ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ทั้งหมด 321 ล้านไร่ ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมามีการตัดไม้ทำลายป่ากันมากกว่า 20% ทำให้ความสมดุลธรรมชาติเสียหายไปจากที่ต้องมีพื้นที่ป่าเหลือประมาณ 50% บางพื้นที่อย่าง จ.มหาสารคาม มีป่าเหลือไม่ถึง 1% จ.ร้อยเอ็ด เหลือไม่ถึง 2% ปัญหาน้ำท่วมเกิดจากป่าถูกทำลายไปมาก

ฉะนักวิชาการปากเสีย

ที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แถลงข่าวเกี่ยวกับการที่มีนักวิชาการออกมาคัดค้านรัฐบาลไม่ให้สนับสนุนงบประมาณ กับทางศูนย์ฯเพราะไม่ได้มาตรฐานว่า นักวิชาการคนที่พูดคงไม่รู้ความจริงว่าเราทำงานกันอย่างไร มีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ขอยืนยันว่าทุกอย่างมีประสิทธิภาพตรวจวัดและประเมินผลงานได้ ตนเป็นข้าราชการเกษียณอายุราชการไปนานแล้ว อุตส่าห์มาทุ่มเททำงานให้โดยไม่ได้เงินเดือน อาศัยกินเงินบำนาญกลับมาเจอพวกนักวิชาการที่ไม่รู้จริงดีแต่พูดออกมาตำหนิเช่นนี้ทำให้เสียความรู้สึกเหมือนกัน แต่ขอยืนยันว่าจะเร่งติดตั้งหอเตือนภัยให้เสร็จในภาคเหนือภาคอีสานเร็วที่สุด โดยกำหนดแผนในระยะ 3 ควบคู่กับแผนอื่น ๆ ไปด้วยกัน คาดว่าคงเสร็จทันใช้งานสามารถแจ้งเตือนได้ตามเป้าหมาย ลดความสูญเสียให้มากพอสมควร

ปลื้มองค์โสมฯเสด็จลับแล

มีรายงานว่าพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ จะเสด็จไปทรงเยี่ยมราษฎรที่ประสบอุทกภัย ณ วัดศรีอุทุมพร (ผามูก) ต.แม่พูล อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ เป็นการส่วนพระองค์เวลา 11.00 น. ของวันที่ 28 พ.ค. สร้างความปลาบปลื้มให้กับผู้ประสบภัยและญาติ พี่น้องเป็นอย่างมาก ต่างเตรียมตัวเข้าเฝ้ารับเสด็จครั้งนี้อย่างใกล้ชิดกันทั่วหน้าด้วย

ธารน้ำใจไหลไม่หยุด

ในส่วนของการช่วยเหลือวันเดียวกันนี้ที่ท่าอากาศยานกองบิน 46 จ.พิษณุโลก พล.ท. สพรั่ง กัลยาณมิตร แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นผู้แทน ผบ.สส. รับมอบสิ่งของช่วยเหลือจาก พ.อ.มาร์โก๊ะ ก๊อก ทูตฝ่ายการฝ่ายสถานเอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทยได้นำเครื่องอุปโภคบริโภคที่รับบริจาคจากสิงคโปร์มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคเหนือ นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญจาก จ.ลพบุรี นครสวรรค์ นครนายก ระนอง ขอนแก่น อุดรธานี และอีกหลายแห่งนำสิ่งของ ไปมอบสมทบในครั้งนี้จำนวนมากและหลวงพ่อ อำนวย อภิชาโต เจ้าอาวาสวัดลุ่มเจริญศรัทธา ตรอกจันทน์ 42 แขวง-เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ยังเปิดรับบริจาคสิ่งของเพิ่มเติมตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดต่อได้ที่ 0-2940-4843 และมีรายงานว่ากรุงเทพมหานครได้เตรียมรับมือน้ำเหนือไหลบ่าไว้แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่จุดอ่อน 14 จุด ได้เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเป็นการด่วน

สำหรับยอดผู้เสียชีวิตกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปว่ามีผู้เสียชีวิตแล้ว 73 ศพ จ.อุตรดิตถ์ 63 ศพ (อ.เมือง 22 ศพ อ.ลับแล 20 ศพ อ.ท่าปลา 21 ศพ) จ.สุโขทัย 6 ราย (อ.ศรีสัชนาลัย) จ.แพร่ 4 ศพ (อ.เมือง) และมีผู้สูญหาย 41 ราย จ.อุตรดิตถ์ 39 ศพ สุโขทัย 1 ราย แพร่ 1 ราย ประชาชนเดือดร้อน 156,236 คน 41,960 ครัวเรือน ถนนพัง 311 สาย สะพานพัง 46 แห่ง พื้นที่การเกษตร 335,278 ไร่.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์