แม่ลูกเสียชีวิตน้ำคร่ำอุดตันหลอดเลือด

แม่ลูกเสียชีวิตน้ำคร่ำอุดตันหลอดเลือด

สธ.แถลงแม่ลูกเสียชีวิตที่ จ.ปทุมธานีเป็นเหตุสุดวิสัยน้ำคร่ำอุดตันหลอดเลือด พิจารณาเยียวยาตามมาตรา 41 แม่ลูกรายละ 2 แสนบาท

วันนี้ (18 ก.ย.)ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

แถลงกรณีที่นายบุญมี จันทหาร ร้องเรียน รพ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี เนื่องจากภรรยาและบุตรในครรภ์เสียชีวิตขณะรอคลอด เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ที่ผ่านมาว่า กระทรวงสาธารณสุขรู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เพราะสาเหตุการเสียชีวิตเกิดมาจากภาวะน้ำคร่ำเข้าสู่กระแสเลือด ในทางการแพทย์มีอุบัติการณ์น้อยมาก คือ 1 ใน 8,000-80,000 ของการคลอด และไม่อาจทราบล่วงหน้าได้ ไม่สามารถป้องกันและแก้ไขได้  เป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันระหว่างเจ็บครรภ์คลอดจนถึงการคลอด และผลการผ่าชันสูตรศพเบื้องต้นที่สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบเซลล์ชิ้นส่วนเด็กที่อยู่ในน้ำคร่ำปนอยู่ในปอดของแม่ จึงเข้าได้กับภาวะน้ำคร่ำเข้าสู่กระแสเลือด ไม่ใช่เป็นความประมาทของแพทย์ พยาบาลประจำห้องคลอดแต่อย่างใด


ด้าน นพ.ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า

ในการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุข ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาให้การช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 41 โดยแยกเป็น 2 กรณี ได้แก่ กรณีของแม่และลูก ซึ่งคณะกรรมการจะประชุมหาข้อสรุปในวันที่ 26 ก.ย.นี้วงเงินช่วยเหลือสูงสุดรายละไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งเป็นการเยียวยาครอบครัวโดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิดถูก เมื่อถามว่าหากให้การเยียวยาแล้วทางญาติรับปากหรือไม่ว่าจะไม่ฟ้องร้อง นพ.ณรงค์ กล่าวว่า เมื่อทางญาติผู้เสียชีวิตทราบผลชันสูตรเบื้องต้นแล้วและยอมรับคงไม่มีปัญหา


สำหรับกรณีนี้พระเอกดัง บิณฑ์ บัณลือฤทธิ์ เป็นหน่วยกู้ภัยไปรับศพและนำภาพศพ 2 แม่ลูกขึ้นเฟสบุ๊คส่วนตัว สร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกอินเทอร์เน็ตกันเป็นวงกว้าง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์