แม่ร้องสื่อ คดีเสื้อแดงตายในคุก ไม่คืบ-ข้องใจ ลูกชายไม่มีโรคประจำตัว ตายได้อย่างไร

แม่ร้องสื่อ คดีเสื้อแดงตายในคุก ไม่คืบ-ข้องใจ ลูกชายไม่มีโรคประจำตัว ตายได้อย่างไร

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. นางอารีย์ ชัยมงคล อายุ 55 ปี ชาว อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

มารดาของนายสุรกริช ชัยมงคล อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาคดีก่อเหตุยิง นายสุทิน ธราทิน แกนนำกองทัพประชาชนและเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย (กคป.) ขณะเดินขบวนคัดค้านการเลือกตั้งล่วงหน้า บริเวณหน่วยเลือกตั้งหน้าวัดศรีเอี่ยม ย่านบางนา เมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งต่อมานายสุรกริชถูกจับกุมและส่งตัวไป คุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มหานคร และเสียชีวิตในวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่าคดีที่ลูกชายเสียชีวิตในเรือนจำไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย

นางอารีย์เผยว่ามีลูกชาย3 คน โดยนายสุรกริชเป็นคนโต และเป็นหัวเรือหลักของครอบครัว คอยดูแลหาเลี้ยงครอบครัว จนกระทั่งมาถูกข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อเหตุยิงนายสุทิน ซึ่งลูกชายปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา กระทั่งเจ้าหน้าที่คุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและเสียชีวิต

ซึ่งทุกคนในครอบครัวยังติดใจในกรณีที่ลูกชายเสียชีวิต เพราะปกติลูกชายไม่มีโรคประจำตัวใดๆ เพียงแต่เมื่อประมาณ 3 วันก่อนวันเสียชีวิตได้ไปเยี่ยมลูกชาย โดยลูกชายแจ้งว่าปวดหัว ขอให้ซื้อยาแก้ปวดให้ด้วย จึงซื้อยาพาราฯ ให้รับประทานบรรเทาปวด

นางอารีย์กล่าวว่า หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน ก็ได้ทราบข่าวลูกชายเสียชีวิตด้วยสาเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งว่าเสียเลือดจำนวนมาก

ซึ่งวันนั้นรีบเดินทางไปที่เรือนจำ และเกิดข้อสงสัยว่าในช่วงที่ลูกชายป่วย ทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่หรือใครแจ้งข่าวมาเลย ทำไมต้องรอให้เสียชีวิตก่อน และสาเหตุการตายยังคลุมเครือไม่ชัดเจน อยากขอดูกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุแต่เจ้าหน้าที่ไม่ให้ดู ช่วงลูกชายเสียชีวิตใหม่ๆ มีทนายความอาสามาดูแลคดีให้ แต่ขณะนี้กลับไม่ได้รับการติดต่อจากใครอีกเลย

"ฉันไม่รู้จะไปขอความเป็นธรรมจากใครได้ เพราะสืบทราบเบื้องต้นต้องรอผลการชันสูตรจากนิติเวชอีกประมาณ 2 เดือน ถึงจะทราบสาเหตุที่แน่นอน จึงฝากวิงวอนขอความเป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายในครั้งนี้ด้วย"นางอารีย์กล่าว

วันเดียวกันพล.ต.ต.นายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ ผบ.สถาบันนิติเวชวิทยา ร.พ.ตำรวจ
 
เผยว่า เบื้องต้นต้องรอผลการตรวจศพนาย สุรกริชอีก 2 เดือน จึงจะรู้ผลแน่ชัดว่าเสียชีวิตจากสาเหตุใด รวมทั้งได้ตรวจค้นประวัติว่า ผู้ตายมีโรคประจำตัวใดหรือไม่ เพื่อนำมาประกอบผลชันสูตรอย่างละเอียดอีกที ซึ่งการเสียชีวิตของนักโทษในเรือนจำนั้น อาจจะเกิดจากโรคประจำตัว ที่ไม่ได้รับการรักษาหรือดูแลอย่างใกล้ชิดเท่าที่ควร รวมถึงสภาพแวดล้อมที่แออัด จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีการส่งศพนักโทษมาตรวจพิสูจน์ ที่สถาบันนิติเวชวิทยาบ่อยครั้ง

ด้านนายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ขอยืนยันอีกครั้งว่านายสุรกริชล้มป่วยจากโรคประจำตัวหอบหืด ซึ่งโรคประจำตัวเหล่านี้นักโทษบางรายที่เข้ามาอยู่ใหม่ มักจะไม่ยอมแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ทราบล่วงหน้า เมื่อเข้ามาอยู่สักระยะอาการจึงกำเริบขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์