แม่ค้าฮือ-สู้เทศบาล ตีกันเละ! แค้นส่งคนรื้อตลาด


ตีกันยับ- เจ้าหน้าที่เทศบาลนครศรี ธรรมราชที่เข้ารื้อตลาดคูขวาง แล้วเกิดปะทะกับกลุ่มผู้ค้าที่เข้าขัดขวาง จนทางเทศบาลต้องยอมถอย ส่วนภาพเล็กเป็นรถเทศบาลที่ถูกยิงด้วยหนังสติ๊กกระจกแตก เมื่อวันที่ 28 ก.พ.
ตะลุมบอน-รื้อตลาดคูขวางเมืองคอน กลุ่มผู้ค้าเปิดศึกเทศบาล ปะทะเดือดบาดเจ็บระนาว ผอ.สาธารณสุขฯถึงกับขาหัก เผย

เทศบาลมีโครงการก่อสร้างตลาดใหม่ ขีดเส้นให้พ่อค้า-แม่ค้าย้ายออกวันที่ 2 มี.ค. แต่ล่าสุดกลับปฏิบัติการรื้อถอนในขณะที่กำลังค้าขาย ม็อบยึดรถไว้ 3 คัน ขู่หากไม่ยอมหยุดจะเผาทำลายทิ้ง เทศบาลเลยยอมถอย


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

เกิดเหตุพ่อค้าแม่ค้าตลาดสดคูขวาง ชุมนุมก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราช สืบเนื่องมาจากมีกำลังเจ้าหน้าที่ของเทศบาลกว่า 300 คน เข้าไปรื้อถอนตลาด หลังจากเทศบาลมีโครงการก่อสร้างตลาดใหม่ แต่ทางพ่อค้าแม่ค้าไม่ยอม ทำให้มีการเดินขบวนประท้วงไปปิดถนนราชดำเนินหน้าจวนผวจ.นครศรีธรรมราช มาแล้วครั้งหนึ่ง

ระหว่างที่ทั้งสองฝ่ายกำลังดำเนินการแก้ปัญหา ปรากฏว่า

ในวันนี้ทางเทศบาลนำโดยนายสมนึก เกตุชาติ นายกเทศมนตรี นำเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการรื้อตลาด เคลียร์พื้นที่เพื่อจะก่อสร้างตลาดใหม่ ขณะที่บรรดาพ่อค้าแม่ค้ายังขายของอยู่
ทำให้เกิดความไม่พอใจ จึงรวมตัวกันชุมนุมต่อต้านขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่รื้อถอน โดยขว้างปาสิ่งของและใช้หนังสติ๊ก ยิงใส่

กระทั่งเวลา 16.00 น.
 
กำลังเจ้าหน้าที่เทศบาลรวมตัวกัน เพื่อจะเข้าสลายการชุมนุมของพ่อค้าแม่ค้า ในที่สุดก็เกิดการปะทะกันชุลมุนวุ่นวาย จนเจ้าหน้าที่ต้องล่าถอย จากการปะทะทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ จำนวนมาก โดยเฉพาะนายยงยุทธ เหล่าเอียดเจริญ ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขเทศบาลขาขวาหัก นอก จากนั้นมีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยอีกกว่า 10 คน ทั้งเจ้าหน้าที่ พ่อค้าแม่ค้าและสื่อมวลชนที่โดนลูกหลงจากหนังสติ๊ก

ส่วนความเสียหายมีรถยนต์ของเทศบาลกระจกแตกกว่า 10 คัน รถยนต์ถูกผู้ชุมนุมยึดไว้ 3 คัน นอกจากนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมคัดค้านยึดถังแก๊สของเทศบาล ที่ใช้เตรียมในการรื้อถอน และขู่จะเผาทำลายรถยนต์ที่ยึดเอาไว้จำนวน 3 คัน หากเทศบาลจะมารื้อถอนอีก ในที่สุดนายสมนึก ต้องนำฝ่ายเทศบาลถอยกลับชั่วคราว แต่มีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งเฝ้าพื้นที่เอาไว้
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า

สำหรับสถานการณ์ที่ลุกลามจนบานปลายนั้น เพราะกลุ่มผู้ค้าโทรศัพท์เรียกญาติ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่นจาก ต.นาเคียน อ.เมือง และ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เข้ามาร่วมกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าจนสถานการณ์เริ่มทวีความรุนแรงขึ้น ส่วนบริษัท ห้างร้านและร้านค้าต่างๆ ที่อยู่บนถนนหน้าตลาดสดคูขวาง ในช่วงเกิดเหตุปิดบริการทั้งหมด เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นที่อยู่ในตลาดขว้างปาสิ่งของออกมาอย่างต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า

หลังเกิดเหตุในช่วงเย็น ต่อมากลุ่มผู้ค้ารวมตัวกันตั้งเวทีปราศรัยกลางถนนสายปากนคร บริเวณหน้าตลาดสดคูขวาง ไม่ให้รถผ่านไปมาได้ โดยมีการปราศรัยโจมตีเทศบาลนครนครศรี ธรรมราช ว่ากระทำเกินกว่าเหตุ และให้พ่อค้าแม่ค้าผลัดกันขึ้นเวทีเล่าถึงเหตุการณ์ที่ถูกเจ้าหน้าที่เทศบาลทำร้าย และยืนยันว่าจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด

พ.ต.ท.พิศิษฐ์ วิเศษวงศ์ รองผกก.ป.สภ.เมือง นครศรีธรรมราช ที่นำกำลังตำรวจเข้าคุมพื้นที่ เปิดเผยว่า

ตอนนี้มีการประสานกับสภ.ใกล้เคียง เพื่อขอกำลังเสริมเพื่อควบคุมสถานการณ์ ป้องกันเหตุลุกลามบานปลาย

สำหรับตลาดสดคูขวาง เป็นตลาดใหญ่อยู่ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเทศบาล มี โครงการก่อสร้างตลาดแห่งนี้ใหม่ แต่มีกลุ่มพ่อค้าแม่ ค้าออกมาคัดค้านมาอย่างยาวนาน และขอยืดเวลาออกไปอย่างน้อย 3 ปี ขณะที่ผู้ค้าบางส่วนยอมย้ายไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนหนึ่งที่ไม่ย้ายออกไป และเทศบาลได้ออกประกาศขีดเส้นตายภายในวันที่ 2 มี.ค. ถ้าไม่ย้ายก็จะเข้ารื้อถอน แต่เพียงแค่วันที่ 28 ก.พ. ก็เข้ารื้อถอน ทำให้เหตุการณ์บานปลาย สร้างความไม่พอใจให้กับพ่อค้าแม่ค้าอย่างมาก จนเกิดการปะทะกันในที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์