แมลงวันนับล้านตัวบุกหาดดังครบุรีป่วน

"กองทัพแมลงวันบุกหาดทรายทอง"



"ครบุรี"ป่วน กองทัพแมลงวันนับล้านตัวบุกหาดทรายทอง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เมืองโคราช

สร้างความเดือดร้อนรำคาญ

จนนักท่องเที่ยวเผ่นหนี ร้านขายอาหารเจ๊งระนาว ฝูงแมลงวันบินว่อนเกาะตามโต๊ะอาหาร จานข้าว ตามเนื้อตัว แทบไม่เป็นอันกินอาหาร

บางร้านต้องใช้ตาข่ายติดตั้งล้อมรอบร้าน

สาเหตุเนื่องมาจากชาวบ้านใช้ปุ๋ยมูลไก่สดใส่ต้นมะละกอ สาธารณสุขอำเภอระดมฉีดยาพ่น พร้อมแนะชาวบ้านใช้ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ดแทน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวประจำจ.นครราชสีมา

รายงานว่า ที่แหล่งท่องเที่ยวหาดทรายทอง บริเวณเขื่อนลำแชะ ต.โคกกระชาย อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา มีฝูงแมลงวันนับล้านตัวบุกเข้าไปรบกวน สร้างความรำคาญเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยว

รวมทั้งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหาร

ที่หาดดังกล่าวอย่างมาก ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยมาเที่ยวเท่าที่ควร ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายอาหารกว่า 20 ร้านต่างต้องเลิกกิจการไป เพราะทนรำคาญกับฝูงแมลงวันที่บินรบกวนไม่ไหว



เหลือเพียงร้านจำหน่ายอาหารตามสั่งของนางทุเรียน เกนอก

อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 370 หมู่ 8 ต.โคกกระชาย เพียงร้านเดียวเท่านั้นที่ยังคงปักหลักขายอาหารสู้กับฝูงแมลงวันดังกล่าว โดยร้านอาหารดังกล่าวต้องนำตาข่ายสีฟ้ามาขึงล้อมรอบร้าน เพื่อป้องกันฝูงแมลงวันเข้าไปรบกวน แต่ก็ยังมีฝูงแมลงวันเล็ดลอดเข้าไปได้

ส่วนศาลาพักผ่อนสำหรับไว้นั่งรับประทาน

อาหารของลูกค้าก็ต้องลงทุนซื้อมุ้งมามัดเตรียมไว้ด้านบนที่นั่งรับประทานอาหาร หากมีลูกค้ามารับประทานอาหารที่สั่ง อาทิ ส้มตำ ลาบก้อย ต้มแซบ หรืออาหารตามสั่งและเครื่องดื่มต่างๆ

ทางร้านจะปลดมุ้งที่มัดไว้ข้างบนลงมา

ครอบให้ลูกค้ารับประทานอาหารเพื่อป้องกันแมลงวันเข้าไปรบกวน โดยฝูงแมลงวันสร้างความเดือดร้อนให้กับนักท่องเที่ยวและแม่ค้าจำหน่ายอาหารอย่างยิ่ง ทำให้หาดทรายทอง มีนักท่องเที่ยวเบาบางลงไปถนัดตา

ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขอำเภอครบุรี

ร่วมกับหน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 3 ครบุรี และเจ้าหน้าที่อบต.โคกกระชายลงไปสำรวจพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และสั่งให้เจ้าหน้าที่นำเครื่องฉีดพ่นยาฆ่าแมลงวันมาฉีดพ่นกำจัดแล้ว

โดยระบุว่าสาเหตุที่แมลงวันเกิดขึ้น

จำนวนมากมาจากปุ๋ยคอกมูลไก่สดซึ่งชาวบ้านนำมาใส่ให้กับต้นมะละกอที่ปลูกในพื้นที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวจำนวนมาก ซึ่งทางอบต.โคกกระชายจะรณรงค์ให้ชาวบ้านหันมาใช้ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด แทนปุ๋ยคอกมูลไก่สด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของแมลงวัน



นางทุเรียน เกนอก เจ้าของร้านขายอาหารตามสั่ง

ในหาดทรายทอง เปิดเผยว่า หาดทรายทองแห่งนี้เพิ่งจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา แรกๆมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวจำนวนมาก แต่พอนักท่องเที่ยวมาพบฝูงแมลงวันที่บินมารบกวนจำนวนมากต้องพากันผิดหวัง

เพราะบางครั้งบินเกาะตามหน้า ตามตัว

สร้างความรำคาญ ทำให้เสียบรรยากาศในการชมวิวและรับประทานอาหาร ระยะนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเท่าที่ควร ซึ่งแมลงวันมักจะเกาะอยู่ตามสายไฟ ภาชนะต่างๆสังเกตเห็นได้ว่ามีจำนวนมาก

แรกๆจะมีร้านจำหน่ายอาหารกว่า 20 ร้าน

แต่ตอนนี้พากันเลิกขายไปแล้ว เหลือเพียงร้านตนเพียงร้านเดียว หากเลิกขายคงต้องขาดทุน เพราะต้องกู้เงินมาลงทุนเพื่อหวังรายได้จากการขายอาหาร แต่ต้องผิดหวังและยังไม่ได้ทุนคืนเพราะฝูงแมลงวันจำนวนมากดังกล่าว

ตนคงต้องสู้ขายต่อไป

และจะรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไข ก่อนที่หาดทรายทองแห่งใหม่นี้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ร้างไร้ผู้คน ทั้งนี้พื้นที่ต.โคกกระชายแห่งนี้ ฝูงแมลงวันเข้ามาระบาดมาหลายปีแล้ว

สาเหตุน่าจะมาจากปุ๋ยคอกมูลไก่สด

ที่ชาวบ้านมักจะนำมาใส่ต้นมะละกอ โดยหมู่บ้านที่เดือดร้อนถูกแมลงวันรบกวนมีอยู่ 2 หมู่บ้านคือหมู่บ้านโคกกระชาย และบ้านใหม่ ต.โคกกระชาย ตนเกรงว่าจะเกิดโรคระบาดขึ้นได้ ขอวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาแก้ไขด่วนด้วย



ด้านนายครรชิต วัชระพงษ์เทพ ผู้ช่วยสาธารณสุข อ.ครบุรี

กล่าวว่า เบื้องต้นสาเหตุการแพร่ระบาดของแมลงวันน่าจะมาจากปุ๋ยคอกมูลไก่สด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ใช้ยากำจัดทั้งตัวอ่อนและตัวแก่ฉีดพ่นแล้ว นอกจากนี้โรงเพาะเห็ดที่ไม่ถูกสุขลักษณะก็อาจจะเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง

ที่ก่อให้เกิดการระบาดของแมลงวัน

ซึ่งจะมีการสำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาและรณรงค์ให้เกษตรกรเข้าใจและร่วมมือกันกำจัดต่อไป ส่วนระยะเวลาการกำจัดนั้นคงเป็นระยะเวลาเพียงสั้นๆประมาณ 2 สัปดาห์ หากเกษตรกรร่วมมือก็จะมีการมอบยาให้เกษตรกรนำไปกำจัดร่วมกับเจ้าหน้าที่ต่อไป

นายเร ลำพา รองนายกอบต.โคกกระชาย อ.ครบุรี

เปิดเผยว่า จากการสำรวจการเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของฝูงแมลงวันจำนวนมากดังกล่าวในพื้นที่หาดทรายทองแห่งนี้เกิดจากปุ๋ยคอกมูลไก่สดที่ชาวบ้านนำมาใส่ต้นมะละกอซึ่งเป็นแหล่งแพร่ขยายพันธุ์อย่างดีของแมลงวัน

ซึ่งระยะนี้ปุ๋ยคอกมูลไก่สดเริ่มแห้งแล้ว

ฝูงแมลงวันก็จะลดลงไปด้วย รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและหน่วยควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 3 ครบุรีส่งเจ้าหน้าที่มาฉีดพ่นยาฆ่าแมลงวันแล้ว หลังจากนั้นจะขอความร่วมมือกับเกษตรกรให้ใช้ปุ๋ยมูลไก่อัดเม็ด แทนมูลไก่สด



เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของแมลงวัน

และแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดจากแมลงวันในที่สุด

นางขนิษฐา รัตนตระกูล อายุ 23 ปี นักท่องเที่ยวชาว จ.นครราชสีมา กล่าวว่า บรรยากาศของหาดทรายทองแห่งนี้ดีมาก

นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมวิว

และเล่นน้ำดับร้อนได้ แต่เสียอย่างเดียวที่มีแมลงวันมากไป หากไม่มีแมลงวันรบกวนจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่ามาพักผ่อนแห่งหนึ่งของจ.นครราชสีมาเลยทีเดียว

ตนขอวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

รีบดำเนินการกำจัดแมลงวัน เพื่อให้หาดทรายทองแห่งนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่ามาพักผ่อนหย่อนใจของประชาชนต่อไปในอนาคต



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์