แพทย์เตือนคลั่งผิวขาวอันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย จัดบรรยายพิเศษเรื่อง “ขาวอันตราย ...ขาวอย่างปลอดภัย”

โดย รศ.นพ.นพดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังฯ นำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังเตือนการใช้สารเคมีหรือเทคโนโลยีสมัยใหม่และผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผิวขาว โดยกล่าวว่าผู้บริโภคไม่ควรเชื่อโฆษณาที่อ้างว่าช่วยให้ผิวขาว เพราะไม่มีผลิตภัณฑ์ใด ที่จะทำให้ผิวขาวได้อย่างถาวร เพียงแต่ช่วยให้ขาวได้ชั่วคราว เมื่อหมดฤทธิ์ยาร่างกายก็จะผลิตเม็ดตามปกติ ทั้งนี้ ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีการร้องเรียนไปยังแพทยสภา และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถึงอันตรายของการทำให้ผิวขาวมีจำนวนมาก ดังนั้น ปีนี้สมาคมฯ จะเร่งประชาสัมพันธ์เชิงรุก ให้ประชาชนรู้ถึงอันตรายและเปลี่ยนค่านิยมมาพอใจกับสีผิวเดิมของตัวเอง เพราะไม่ว่าจะขาวอย่างไรจะไม่ขาวไปกว่าสีได้มาจากกรรมพันธุ์


นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ กรรมการสมาคมฯ กล่าวว่า สิ่งสำคัญที่จะผิวขาวได้ คือหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด

และใช้ครีมกันแดดที่มีค่าเอสพีเอฟอย่างน้อย 30-50 และมีค่ายูวีเอ ซึ่งต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสมจึงป้องกันได้จริง ทั้งนี้ อยากเตือนถึงอันตรายจากการใช้สารกลูตาไทโอน โดยเฉพาะการฉีดยาเข้าเส้นเลือดดำ ซึ่งอาจมีผลให้แพ้ยาจนเสียชีวิตได้ รวมทั้งพบว่าสารดังกล่าวที่ใช้อยู่ในประเทศไทยเป็นการลักลอบนำเข้าผิดกฎหมายจากจีนและเวียดนามไม่ผ่านการรับรองจาก อย. จึงมีความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงมาก


ด้านนพ.ประวิตร อัศวานนท์ กรรมการสมาคมฯ กล่าวเตือนว่า ปัจจุบันได้รับการสอบถามจากประชาชนจำนวนมากเกี่ยวกับการกินยารักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือด เพื่อช่วยให้ผิวขาว เนื่องจากเข้าใจผิดว่า ยาดังกล่าวทำให้ผู้ป่วยขาวซีดขึ้น จึงอยากเตือนว่า ยาดังกล่าวทำให้ขาวไม่สม่ำเสมอและเมื่อไม่ได้ป่วยเป็นโรคมะเร็ง เมื่อนำมาทานก็จะมีอันตรายได้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์