แพกาญจน์ล่ม 133นศ.หนีตาย เผยสภาพโทรม

ระทึกกลางลำน้ำแควน้อย แพล่องเมืองกาญจน์จมน้ำ ครู-น.ศ.กว่าร้อยชีวิตรอดตายหวุดหวิด

หลังนำคณะจัดปัจฉิมนิเทศบนแพ ระ หว่างลากจูงอยู่กลางลำน้ำ จู่ๆ แพบรรทุกสัมภาระอยู่ท้ายขบวนเกิดล่มจมลงแล้วดึงแพอื่นจมลงไปด้วย น.ศ.ต่างหนีตายว่ายน้ำเอาตัวรอด รองผอ.เผยแพมีสภาพเก่า ขณะเกิดเหตุรีบสั่งตัดเชือกที่มัดกับแพอื่นเพื่อไม่ให้ดึงจมลงไปด้วย ด้านผู้ว่าฯ เต้นประกาศต้องตรวจสอบสภาพแพเธค-แพพักบริการลูกค้าทุกหลัง

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 27 ก.พ. พ.ต.อ. จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี

ได้รับแจ้งเหตุจากมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ว่า เกิดเหตุแพล่องล่มกลางแม่น้ำแควน้อย บริเวณท่าลงแพวัดถ้ำเขาปูน หมู่ 3 ต.หนองหญ้า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี มีนักท่องเที่ยวกว่า 100 คน หนีตายกันอลหม่าน หลังรับแจ้งจึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบเดินทางเข้าให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงบริเวณท่าลงแพวัดถ้ำเขาปูน พบกลุ่มวัยรุ่นเป็นจำนวนมากกำลังช่วยกันขนข้าวของ

รวมทั้งกระเป๋าเสื้อผ้าและของใช้ส่วนตัวขึ้นจากแพเพื่อนำไปไว้บนบกอย่างทุลักทุเล ที่กลางแม่น้ำแควน้อยพบแพล่องจำนวน 2 หลังอยู่ในสภาพตะแคงทางด้านขวา และมีกระเป๋าเสื้อผ้ารวมทั้งสิ่งของต่างๆ ลอยอยู่เต็มลำน้ำ กระทั่งเวลาผ่านไป 15 นาที แพนอนทั้ง 2 หลังค่อยๆ จมลงมองเห็นแต่หลังคา

จากการสอบถามนายประไพ ทองมูล รองผู้อำนวยการสำนักกิจการนักเรียนนักศึกษา โรงเรียนพณิชยการเอเชีย กล่าวว่า กลุ่มวัยรุ่นทั้งหมดเป็นนักศึกษาจากโรงเรียนพณิชยการเอเชีย

ได้เดินทางมาร่วมในกิจกรรมปัจฉิมนิเทศ ที่ทางโรงเรียนได้จัดขึ้น เป็นไปตามประเพณีปฏิบัติของโรงเรียน โดยมีผู้ร่วมลงแพ ประกอบด้วย นักศึกษา 133 คน อาจารย์ 15 คน วิทยากร 5 คน และเจ้าหน้าที่ 4 คน นายประไพ กล่าวต่อว่า โดยทางโรงเรียนได้เช่าแพล่องจำนวน 5 หลัง แบ่งเป็นแพนอน 3 หลัง แพเธค 2 หลัง สำหรับแพหลังที่เกิดเหตุนั้นเป็นแพนอน 2 หลัง ซึ่งลากมาด้านท้ายแพ เมื่อเรือได้ลากแพมาถึงจุดเกิดเหตุซึ่งแพทั้ง 2 หลังมีนักศึกษานั่งพูดคุยกันอยู่ประมาณ 15-20 คน จู่ๆ แพที่อยู่ท้ายสุดเกิดล่มและได้ลากเอาแพหลังต่อมาล่มลงไปด้วย ขณะเกิดเหตุนักศึกษาที่นั่งอยู่ในแพทั้ง 2 หลัง ต่างหนีตายเพื่อเอาชีวิตรอด ซึ่งตนได้ตะโกนให้นักศึกษาช่วยกันใช้มีดตัดเชือกผูกอีก 3 หลังที่เหลือ เพื่อไม่ให้ถูกลากจมน้ำไปด้วย เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นความโชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร

"ส่วนสาเหตุที่แพล่มเชื่อว่ามาจากแพหลังที่เกิดเหตุอยู่ในสภาพเก่ามาก ทำให้รับน้ำหนักไม่ไหว และมีทุ่นแพแค่เพียง 3 ทุ่นเท่านั้น ปกติแพที่ได้มาตรฐานจะต้องมีทุ่นทั้งหมด 5 ทุ่น น่าเสียดายที่ตนไม่ได้สังเกตดูสภาพของแพก่อนไม่เช่นนั้นตนคงไม่เช่าแพเจ้านี้อย่างแน่นอน แต่ยังดีหลังเกิดเหตุเจ้าของแพได้หาแพชุดใหม่ที่มีสภาพที่ดีกว่าเดิมมาให้ ไม่เช่นนั้นคงต้องไปเช่าโรงแรมให้นักศึกษาพักแทน" รองผอ.สำนักกิจการนักเรียนนักศึกษา กล่าว

ด้านนายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผวจ.กาญจนบุรี กล่าวถึงแพล่องนำเที่ยวล่มว่า ตนได้รับรายงานแล้วรู้สึกตกใจมาก

จึงรีบประสานงานไปยังนายกสมาคมชาวแพชาวเรือ จ.กาญจนบุรี และสำนักงานขนส่งทางน้ำ รวมถึงทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองกาญจนบุรี ให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุ โดยเบื้องต้นเป็นที่น่ายินดีที่ไม่มีการสูญเสีย ส่วนสาเหตุเกิดจากการนำแพเก่ามาบริการนักท่องเที่ยว ซึ่งจะต้องตรวจสอบเกี่ยวกับความพร้อมและมาตรฐานของแพที่นำมาใช้บริการนักท่องเที่ยวต่อไปอย่างเคร่งครัด เพื่อมิให้เกิดปัญหาเรื่องความปลอดภัย ถือว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนที่จะนำไปสู่การตรวจสภาพความปลอดภัยของแพทุกหลังในพื้นที่กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพล่องหลังที่เกิดเหตุชื่อแพดักค์ ซึ่งใช้บริการแก่นักท่องเที่ยวมาแล้วกว่า 20 ปี

มีสภาพทรุดโทรมประกอบกับเจ้าของแพไม่ยอมปรับปรุงแพให้ได้มาตรฐาน ส่วนทุ่นแพมี 3 ทุ่น ปัจจุบันแพล่องที่มีอยู่ในพื้นที่ริมน้ำหน้าเมืองกาญจนบุรีทั้งหมดประมาณ 40 หลัง ประมาณ 95 เปอร์เซ็นต์ ได้ปรับปรุงใหม่กันหมด โดยใช้ทุ่นหลังละ 5 ทุ่น และได้ผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยด้านวิศวกรรมจากกรมเจ้าท่าด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์