แผ่นดินไหว6.6ริกเตอร์ที่ญี่ปุ่น พร้อมเกิดคลื่นสึนามิสูง50ซม.

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งทางตอนกลางของญี่ปุ่น ห่างกรุงโตเกียว 250 กิโลเมตร ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ สูง 50 เซนติเมตร


(16กค.) สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า
 
เมื่อเวลา 10.13 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 8.13 น.ตามเวลาในไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 6.6 ริกเตอร์ นอกชายฝั่งทางตอนกลางของญี่ปุ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ในทะเลญี่ปุ่น ลึกลงจากพื้นดินใต้ทะเล 10กิโลเมตร นอกชายฝั่งจังหวัดนิอิกาตะ ห่างไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียวราว 250 กิโลเมตร และทำให้เกิดคลื่นสึนามิสูง 50 เซนติเมตร ซัดชายฝั่งของจังหวัดนิอิกาตะ ขณะที่ทางการได้ประกาศเตือนภัยสึนามิตลอดแนวชายฝั่งทั้งในนิอิกาตะและพื้นที่ใกล้เคียง


เบื้องต้นยังมีรายงานว่า

ท่อน้ำประปาหลักในจังหวัดนิอิกาตะแตก และเกิดไฟฟ้าดับ และมีบ้านเรือนอย่างน้อย 3 หลังในเมืองคาชิวาซากิพังถล่มลงมา ตำรวจกำลังเร่งค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ข้างใน


นอกจากนี้

แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารสูงในกรุงโตเกียวสั่นไหว และทำให้การให้บริการรถไฟหัวกระสุนหลายขบวนที่วิ่งระหว่างกรุงโตเกียว และพื้นที่ทางเหนือและตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศต้องหยุดให้บริการ และต้องปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 3 แห่งในแถบที่เกิดแผ่นดินไหวเพื่อป้องกันไว้ก่อน


ด้านนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ

ซึ่งกำลังหาเสียงในพื้นที่ทางใต้ จะเดินทางกลับกรุงโตเกียวเพื่อรับมือกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้

ญี่ปุ่นซึ่งตั้งอยู่บนเปลือกโลกที่ยังมีการเคลื่อนไหว 4 แผ่น

เป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยที่สุดในโลก โดยแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นที่กรุงโตเกียวเมื่อปี 2466 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 142,000 ราย ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่ามีโอกาส 90 % ที่จะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขึ้นในอีก 50 ปี

เมื่อเดือนตุลาคม 2547

เคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริคเตอร์ในจังหวัดนิอิกาตะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 46 ราย บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 6 พันหลังคาเรือน ซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวที่ทำให้มีคนเสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ ที่เมืองโกเบทางตะวันตกของประเทศ เมื่อปี 2538 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6,433 ราย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์