แผ่นดินไหว-เหมืองถล่มหลายประเทศตายพุ่ง

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7 ริคเตอร์นอกชายฝั่งทางเหนือของญี่ปุ่น ทางการได้ออกคำเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

ส่วนที่อินโดนีเซียเกิดแผ่นดินไหว 7.6 ริคเตอร์นอกฝั่งจังหวัดโมลุกกะ ทำให้ต้องเตือนภัยสึนามิเช่นกัน แต่ได้ยกเลิกแล้วในเวลาต่อมา นอกจากนี้ ยังเกิดแผ่นดินไหวใน อิหร่าน และแผ่นดินถล่มในเหมืองจีน มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน
 
สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า แผ่นดินไหวขนาด 7 ริคเตอร์ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 09.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรง กับ 07.21 น.ตามเวลาในประเทศไทย

มีศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งเมืองคูชิโรบนเกาะฮอกไกโด ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางเหนือประมาณ 700 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเล 58 กิโลเมตร ทำให้ทางการต้องแจ้งเตือนภัยการเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็ก ความสูงของคลื่นราว 50 ซม.ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะฮอกไกโดและทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหาย
 
ส่วนที่อินโดนีเซีย สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์รายงานว่าเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริคเตอร์ขึ้นที่นอกชายฝั่งเกาะโมลุกกะเหนือ


เมื่อเวลา 07.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองเทอร์เนตไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 122 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ทะเล 10 กิโลเมตร ทำให้ทางการต้องออกคำเตือนการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิเช่นกัน แต่ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และมีการยกเลิกการเตือน สึนามิแล้ว
 
สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่าแผ่นดินไหวในอินโดนีเซียมีความรุนแรง 6.6 ริค เตอร์ และลึกลงไปใต้ทะเล 93 กิโลเมตร ส่วนที่ฟิลิปปินส์ทางการรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ถึงเกาะมินดาเนาทางใต้ของประเทศ
 
ขณะที่ เมื่อเย็นวันพุธที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงทางใต้ของอิหร่าน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน และมีผู้บาดเจ็บราว 40 คน บ้านเรือนเสียหายนับร้อยหลัง โดยแผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย วัดความรุนแรงได้ 6.1 ริคเตอร์ ศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองท่าบันดาร์ อับบาส ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 53 กิโลเมตร และลึกลงไปใต้ดิน 55 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้นานถึง 30 วินาที และเกิดแรงอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างน้อย 10 ครั้ง ครั้งรุนแรงที่สุดวัดได้ 4.8 ริคเตอร์
 
ส่วนหนังสือพิมพ์ไชน่า เดลีย์ของทางการจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มภายในเหมืองแร่เถื่อนในเมืองหลินเฟิน มณฑลชานซี

ล่าสุดอยู่ที่ 128 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 35 คน ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า หมู่บ้านที่มีประชากรราว 1,000 คน ถูกฝังอยู่ใต้โคลนที่หนาถึง 2 เมตร และมีความเป็นไปได้ด้วยว่า อาจยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่ถูกฝังอยู่ แต่ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตนั้นเลือนรางเต็มที เพราะถูกฝังมานานถึง 3 วันแล้ว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์