แนะตั้งตำรวจมหาวิทยาลัย ตามจับอาจารย์กิ๊กนักศึกษา

"หาแนวทางป้องกัน อาจารย์กิ๊ก นศ."


อธิการบดี มสธ.เสนอตั้งองค์กรกลางตรวจสอบพฤติกรรมอาจารย์กิ๊กนักศึกษา ระบุถ้าตรวจสอบพบต้องลงโทษ ขณะที่อธิการบดีแม่ฟ้าหลวงชี้ต้องใช้สื่อทีวีสร้างคุณธรรมในสังคม

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกลยุทธ์ในการสร้างคุณธรรมนำความรู้ว่า ในเบื้องต้นต้องมีการปรับหลักสูตรประถมและมัธยมเพื่อที่จะก่อให้เกิดผลในระยะยาว แต่สำหรับแนวทางในระยะสั้นที่สามารถดำเนินการได้ทันทีนั้น สถาบันการศึกษาทุกระดับสามารถสอดแทรกไว้ในบทเรียนและกิจกรรมได้ตลอดเวลา กระทรวงศึกษาธิการต้องผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ และมีกิจกรรมเชิงปฏิบัติเกิดขึ้นอย่างแท้จริง มิใช่เพียงประกาศเป็นนโยบายของรัฐเท่านั้น

"อย่างไรก็ตามข้อพึงระวังนั้น การให้คนมีคุณธรรมหรือเป็นพลเมืองดีไม่ใช่แค่เพียงคำบอกเล่า แต่การกำหนดยุทธศาสตร์ให้มีคุณธรรมนั้นต้องอาศัยความร่วมมือและความตั้งใจอย่างแน่วแน่ของผู้บริหารแต่ละสถาบันด้วย งานของกระทรวงศึกษาธิการเป็นงานใหญ่ สามารถสอดแทรกไปในทุกแห่ง จึงจำเป็นต้องอาศัยกลไกทุกระดับในการผลักดันและไม่สามารถหวังผลให้เห็นได้ในเร็ววัน แต่จำเป็นต้องกระทำ และเชื่อว่ามหาวิทยาลัยทุกแห่งยินดีให้ความร่วมมือ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมออกค่ายอาสาสมัคร กิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเพื่อสอนให้คนมีความซื่อสัตย์ มีความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี ล้วนเป็นกลยุทธ์ที่นำไปสู่ความสำเร็จของการสร้างสังคมให้มีคุณธรรมทั้งสิ้น" ประธาน ทปอ.กล่าว

"แนะตั้งองค์กรตรวจสอบ"


ประธาน ทปอ.กล่าวต่อว่า การสอนให้คนมีคุณธรรมในสมัยนี้ต่างจากสมัยก่อนที่สอนวิชาหน้าที่พลเมืองและศีลธรรม เนื่องจากปัจจุบันสื่อเข้ามามีบทบาทอย่างยิ่ง ทั้งข่าว ละคร รายการต่างๆ ที่ผ่านทางสื่อโทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ วิทยุ อินเทอร์เน็ต ล้วนมีบทบาทต่อเยาวชนอย่างยิ่ง ดังนั้นควรจะใช้สื่อเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อการสร้างคุณธรรมในสังคม

ด้าน ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) กล่าวว่า คณาจารย์ต้องเป็นต้นแบบที่ดี และหากทำผิดต้องมีมาตรการลงโทษอย่างจริงจัง อาจารย์ไปกุ๊กกิ๊กกับนักศึกษา ขายเกรดด้วยการไปนั่งกินข้าวกับนักศึกษา ลอกผลงานวิชาการคนอื่น เอาเวลางานไปทำเรื่องส่วนตัว เอาทรัพย์สมบัติมหาวิทยาลัยไปทำงานส่วนตัว ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ผิดจรรยาบรรณทั้งสิ้น และเป็นเรื่องที่ควรจะมีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง และตั้งเป็นองค์กรกลางคอยตรวจสอบที่อาจจะเรียกว่าเป็นหน่วยตำรวจกลางของมหาวิทยาลัย ที่คอยตรวจสอบ สอดส่องคณาจารย์ที่ประพฤติมิชอบ ผิดจรรยาบรรณ ก็ควรได้รับการลงโทษ เพราะหากคณาจารย์ประพฤติตนไม่ดีจะไปหวังให้เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ลูกศิษย์ได้อย่างไร

"นอกจากนี้จะต้องมีการผลักดันกำจัดอบายมุขรอบรั้วมหาวิทยาลัยอย่างจริงจัง นักศึกษากินเหล้าอยู่ข้างมหาวิทยาลัยอาจารย์ทนอยู่ได้อย่างไร" ศ.ดร.ปรัชญา กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์