แนะ ตร.ไทยทบทวนตัวเอง!?!?

ดร.นพดล กรรณิการ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ


ตอบรับในคำวิพากษ์ของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะที่ดีของ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ที่สำนักวิจัยฯ พร้อมจะน้อมรับและนำไปทำวิจัยในประเด็นตามข้อเสนอแนะต่อไป สำหรับกระแสข่าวที่กองวิจัยฯ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงผลสำรวจที่ทำกับเอแบคโพลล์เมื่อปี พ.ศ. 2543 ที่พบว่ามีประชาชนประมาณร้อยละ 10 ที่ระบุว่าถูกเรียกรับผลประโยชน์ โดยนำมาเปรียบเทียบกับผลการสำรวจครั้งล่าสุดนั้น


ดร.นพดล กล่าวว่า

ผลการสำรวจทั้งสองครั้งไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ เนื่องจากเป็นการสำรวจจากคนละกลุ่มเป้าหมาย คนละประเด็น ที่มีระเบียบวิธีวิจัยและวัตถุประสงค์การวิจัยที่แตกต่างกัน รวมทั้งช่วงเวลาในการสำรวจก็แตกต่างกัน ดังนั้นการนำมาเปรียบเทียบกันและวิพากษ์วิจารณ์ถึง จึงเป็นเรื่องที่กองวิจัยควรต้องทบทวน ส่วนกระแสความต้องการจากตำรวจที่ต้องการให้สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ทำการสำรวจกับกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับงานของตำรวจนั้น

คณะผู้วิจัยอยากให้ตำรวจได้ทบทวนความต้องการดังกล่าว

ซึ่งอาจต้องตอบคำถามของตนเองว่า ตำรวจต้องการเป็นคนของประชาชนเฉพาะกลุ่ม หรือต้องการเป็นคนของประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งคณะผู้วิจัยได้ทำการสำรวจในปี 2543 กับประชาชนทั่วไป พบว่าส่วนใหญ่กว่าร้อยละ 70 ที่มีทัศนคติในทางลบต่อตำรวจ ในขณะที่ผลการสำรวจในปี 2550 พบว่าประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่ ก็ยังคงมีทัศนคติในทางลบไม่แตกต่างกัน

คำถามวิจัยที่กองวิจัยควรน่าจะศึกษามากกว่าก็คือ


อะไรเป็นปัจจัยที่ทำให้ตำรวจยังคงมีภาพลักษณ์ในทางลบในใจของประชาชน แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 7 ปี ส่วนผลวิจัยที่สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ทำร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ที่ผลการสำรวจพบว่า ตำรวจได้คะแนนเกินกว่า 4 คะแนนจากคะแนนเต็ม 5 คะแนนนั้น ดร.นพดล กล่าวว่า ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้เช่นกัน เพราะเป็นคนละเรื่อง คนละกลุ่มเป้าหมาย จึงขอฝากไว้ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้พิจารณารายละเอียดของการสำรวจแต่ละครั้งก่อนที่จะมาเปรียบเทียบกัน


ดร.นพดล กล่าวว่า

ในวันที่ 18 ก.ค.ที่จะถึงนี้ จะมีการนำเสนอผลการสำรวจเกี่ยวกับตำรวจอีกครั้งที่ทำเนียบรัฐบาล อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องคอยติดตามรับฟังผลสำรวจ ที่จะนำเสนอในวันและเวลาดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์