แฉแบงก์ 20ปลอมระบาดว่อนกรุง

"ระบาดย่านสะพานควายอ่วม"


เตือนภัยเล่ห์โกงมิจฉาชีพครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์รับทราบข้อมูลว่า มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ในย่านสะพานควาย กรุงเทพฯ ถูกแก๊งคนร้าย ใช้ธนบัตรปลอมฉบับละ 20 บาท มาหลอกซื้อสินค้า ที่ผ่านมามีร้านค้าในละแวกเดียวกันหลายร้าน ถูกคนร้ายกลุ่มนี้ใช้ธนบัตรฉบับละ 20 บาทดังกล่าวหลอกซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

พบกับนางต่าย (นามสมมุติ) เจ้าของร้านขายหนังสือในพื้นที่ นำธนบัตรปลอมฉบับละ 20 บาท มาแสดงให้ดู 2 ใบ หมายเลข 3A 2063110 เหมือนกัน จากการสังเกตด้วยตาเปล่า พบว่ามีความคล้ายคลึงกับธนบัตรจริงเป็นอย่างมาก เนื้อกระดาษมีความเนียนคล้ายกัน แต่เมื่อสังเกตอย่างละเอียดด้วยการส่องดู พบว่าธนบัตรปลอมจะไม่มีพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซ่อนอยู่ในเนื้อธนบัตรเหมือนเช่นของจริง นอกจากนี้ยังพบว่าขอบด้านบนของธนบัตรปลอมจะมีเส้นขอบสีดำที่ใช้แบ่งในการตัด ติดอยู่เป็นเส้นเห็นได้ชัด

"วอน จนท.เข้ามาช่วยดูแลและแก้ไขปัญหา"


นางต่าย กล่าวว่า ตนเชื่อว่าแก๊งธนบัตรปลอมเริ่มหันเหมาปลอมธนบัตรใบละ 20 บาท ที่มีมูลค่าน้อย คนทั่วไปไม่ค่อยให้ความสนใจ แทนการปลอมธนบัตรฉบับละ 500 หรือ 1,000 บาท เพราะถูกจับผิดได้ง่าย เพื่อน ๆ หลายคนถูกกลุ่มคนร้ายนำมาหลอกซื้อสินค้า สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาประกาศเตือนภัย และให้เจ้าหน้าที่เร่งกวดขันจับกุมด้วย

ด้าน น.ส.ดวงดาว สมบัติศิริ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายจัดการธนบัตร ธปท. กล่าวว่า ยังไม่ทราบเรื่องการระบาดในแถบดังกล่าว อย่างไรก็ตามเมื่อมีการแจ้งเบาะแสเข้ามา ธปท. จะส่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูในพื้นที่ดังกล่าวให้ทันที พร้อมกันนี้จะให้เจ้าหน้าที่ไปเดินสายแจกโปสเตอร์ รวมทั้งทำความเข้าใจกับพ่อค้าแม่ค้าในท้องถิ่น เกี่ยวกับวิธีการสังเกตธนบัตรปลอม

"ยอมรับมีธนบัตรปลอม 20 ระบาดแต่ปีนึงตรวจพบไม่เกิน 100 ฉบับ"


ขณะที่ ร.ต.ยอดชาย ชูศรี ผู้ช่วยผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ยอมรับว่ามีธนบัตรปลอมชนิดราคา 20 บาทในท้องตลาดบ้าง โดยแต่ละปีจะตรวจพบไม่เกิน 100 ฉบับ อย่างไรก็ตาม ทาง ธปท. ได้เปิดตู้ไปรษณีย์กลาง ตู้ป.ณ.18 ปณฝ. วังเทวะเวสม์ กรุงเทพฯ 10205 เพื่อให้ประชา ชนที่ทราบเบาะแสเกี่ยวกับธนบัตรปลอม

แจ้งมาได้โดยตรง โดยผู้แจ้งมีสิทธิได้รับเงินสินบนในวงเงิน 30% ของมูลค่าธนบัตรปลอมและอุปกรณ์ผลิตที่จับกุมได้ แต่ไม่เกิน 100,000 บาทด้วย นอกจากนี้ยังมีโครงการรณรงค์ต่อต้านธนบัตรเชิงรุก หรือบี 4 ทีมผู้พิทักษ์ธนบัตรไทยที่ให้ความรู้กับเยาวชนและประชาชน เพื่อให้แยกแยะระหว่างธนบัตรจริงและปลอมได้ดียิ่งขึ้น.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์