แฉเด็ก-สตรีไทยถูกทำร้าย 37 รายต่อวัน

"ผู้แทนกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศเข้าร่วม"


เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ที่โรงแรมโซฟิเทล ราชา ออร์คิด อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์การป้องกันและแก้ไขความรุนแรงต่อสตรี เน้นการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือเด็กและสตรีในภาวะวิกฤตจากความรุนแรง โดยมีผู้แทนจากประเทศต่างๆ ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศ เข้าร่วม

พ.ญ.ทิพย์วดี บำเพ็ญบุญ ที่ปรึกษารมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขความรุนแรงต่อสตรีโดยใช้มุมมองมิติหญิงชาย (ASEAN Regional Workshop on Gender Sensitive and Coordinated VAW )

"ความรุนแรงต่อเด็กและสตรีทั่วโลก"


เน้นการดำเนินการของศูนย์ช่วยเหลือเด็กและสตรีในภาวะวิกฤตความรุนแรง หรือศูนย์พึ่งได้ (one stop crisis center ) และขณะนี้สถานการณ์ความรุนแรงในครอบครัวทั่วโลก มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

"จากรายงานประมาณการของธนาคารโลก แจ้งว่า 1 ใน 5 ของผู้หญิงทั่วโลกเคยถูกทำร้ายร่างกาย และทำร้ายทางเพศ โดยทุก 15 นาทีจะมีผู้หญิงถูกข่มขืน 20 คน ในจำนวนนี้ร้อยละ 40 เป็นเด็กอายุไม่ถึง 15 ปี ส่วนสถานการณ์ในประเทศไทย ข้อมูลรายงานของศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุข ในปี 2549 พบเด็กและสตรีถูกทำร้าย 13,550 ราย เฉลี่ย 37 รายต่อวัน โดยกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ถูกกระทำเป็นเด็กผู้หญิง และความรุนแรงที่กระทำมากที่สุด ได้แก่ การทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศ ถึงร้อยละ 95" พ.ญ.ทิพย์วดี กล่าว

"จัดตั้งศูนย์พึ่งได้"


พ.ญ.ทิพย์วดี กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพให้ความช่วยเหลือผู้หญิงและเด็กที่ถูกกระทำรุนแรง โดยตั้งศูนย์พึ่งได้ (one stop crisis center: OSCC ) เพื่อเป็นศูนย์บริการช่วยเหลือเด็กและสตรีที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงเบ็ดเสร็จที่เดียวในโรงพยาบาลต่างๆ ทุกจังหวัด รวมทั้งโรงพยาบาลชุมชน จำนวน 104 แห่ง

เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ใกล้บ้านขึ้น ซึ่งการช่วยเหลือด้านรักษาพยาบาล และคำปรึกษาแก่ผู้ที่ถูกกระทำรุนแรงของประเทศไทย ได้รับการยอมรับจากประเทศสมาชิกอาเซียนว่าเป็นศูนย์ตัวอย่างที่ดี สามารถนำไปเป็นแบบอย่างในการพัฒนาต่อไป ประชาชนสามารถโทร.แจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่เบอร์ 1669 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์