แฉอาจารย์ศรีปทุม ขายเกรดนศ.วิศวะ

อาจารย์คณะวิศวะ ม.ศรีปทุมหวังรวยทางลัด ขายเกรดให้น.ศ.ปี1 ราคา1.2หมื่นบาท แลกกับได้เอ โทรศัพท์ไปหาลูกศิษย์เสนอเงื่อนไขจูงใจจะช่วยแก้คำตอบในกระดาษ ที่เขียนโดยดินสอ

แต่มีน.ศ.บางส่วนเข้าร้องมหาวิทยาลัย จนตั้งกก.สอบ อาจารย์หนุ่มสารภาพแต่อ้างทำครั้งแรก ลงโทษไล่ออกทันที ส่วนผลการสอบสั่งยกเลิกทั้งหมด
โดยให้น.ศ.ที่ลงเรียนสอบใหม่ในปีหน้า พร้อมล้อมคอกออกกฎเหล็กห้ามใช้โทรศัพท์ติดต่อนักศึกษา และออกมาตรการป้องกันการแก้ไขข้อสอบโดยให้ใช้ปากกาแทน และให้ทำรหัสกระดาษคำตอบป้องกันการสับเปลี่ยนด้วย เผยอาจารย์แสบ หมดสิทธิ์ประกอบอาชีพสอนหนังสืออีกเพราะจะมีประวัติติดตัวไปตลอด

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ผู้สื่อข่าว"ข่าวสด" ได้รับการร้องเรียนจากผู้ปกครองนักศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุมรายหนึ่งว่า

มีอาจารย์ในภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ เรียกรับเงินจากนักศึกษาเป็นจำนวนเงินรายละ 12,000 บาท เพื่อแลกกับผลการสอบเกรดเอ ในวิชาพื้นฐานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อตรวจสอบไปยังสถานศึกษาดังกล่าว ปรากฏว่ามีเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยมหาวิทยาลัยศรีปทุม ระบุว่าลงโทษอาจารย์คนดังกล่าว ด้วยการให้ออกจากการเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยไปแล้ว เมื่อ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นายอุดม ไพรเกษตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการสัมพันธ์ เปิดเผยว่า

มหาวิทยาลัยศรีปทุมทราบเรื่องดังกล่าว เมื่อประมาณต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงการสอบปลายภาคการศึกษาที่ 2 ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 โดยรับการร้องเรียนจากนักศึกษาว่า
มีอาจารย์ประจำรายวิชาหนึ่ง ของภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ติดต่อทางโทรศัพท์ว่า สอบตกในวิชาที่สอนแต่ถ้าอยากสอบผ่านต้องจ่ายเงินจำนวน 12,000 บาทแล้วจะแก้ไขคะแนนให้ได้เกรดเอ โดยมีนักศึกษาหลายรายได้รับการติดต่อลักษณะดังกล่าวเช่นเดียวกัน

"มหาวิทยาลัยจึงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องที่ร้องเรียนทันที และพบว่ามีการทุจริตจริง โดยเป็นลักษณะของการแก้ไขคำตอบในกระดาษตอบคำถามของนักศึกษา จึงสอบสวนอาจารย์คนดังกล่าว จนรับสารภาพในที่สุดว่าทำผิดจริงแต่อ้างว่าเพิ่งทำเป็นครั้งแรก พร้อมสำนึกความผิดที่ทำลงไป มหาวิทยาลัยจึงลงโทษด้วยการให้ออกจากการเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัย เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา" นายอุดม กล่าว และว่ารายวิชาดังกล่าวเป็นวิชาพื้นฐานของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มีอาจารย์สอนประจำวิชาดังกล่าวจำนวนหลายคน และมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ลงทะเบียนเรียนจำนวนกว่า 200 คน เป็นเหตุให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่ามีนักศึกษาคนใดบ้าง ที่ยอมเสียเงินเพื่อแลกกับการแก้ไขผลการสอบของอาจารย์คนดังกล่าว


ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการสัมพันธ์ฯ กล่าวอีกว่า

มหาวิทยาลัยจึงแก้ปัญหาด้วยการประกาศระงับผลการสอบ พร้อมให้อาจารย์ประจำรายวิชาดังกล่าวสอนเสริมให้นักศึกษาทั้งหมด เพื่อสอบวัดผลใหม่ในภาคการศึกษาต่อไป ซึ่งจะเริ่มในเดือนส.ค.นี้ และการระงับการประกาศผลสอบรายวิชาดังกล่าว ไม่มีผลต่อการศึกษาในภาคการศึกษาต่อไปของนักศึกษาแต่อย่างใด และเป็นที่พอใจของนักศึกษาที่ร้องเรียนเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นการให้โอกาสนักศึกษาได้สอบวัดผลการศึกษาด้วยความยุติธรรมอีกครั้ง

นายอุดม กล่าวอีกว่า
 
ในส่วนอาจารย์ที่ทำผิดและถูกลงโทษด้วยการให้ออกนั้น มั่นใจว่าไม่สามารถกลับไปประกอบวิชาชีพและทำทุจริตที่สถาบันการศึกษาอื่นได้อีก เนื่องจากความเข้มงวดในการรับสมัครบุคลากรของทุกมหาวิทยาลัย ที่จะต้องตรวจสอบประวัติย้อนหลังของผู้สมัครทุกคน กลับไปยังมหาวิทยาลัยเดิมที่เคยทำงานมาก่อน ซึ่งทุกสถาบันการศึกษาที่ถูกร้องขอประวัติการทำงานของบุคลากรเก่า จะส่งข้อมูลประวัติการทำงานทั้งหมด รวมถึงสาเหตุที่ออกจากสถาบันการศึกษาเดิมให้อย่างครบถ้วน แต่ต้องขอสงวนชื่อและนามสกุลของอาจารย์คนดังกล่าวไว้ เนื่องจากได้ยอมรับผิดและรู้สำนึกแล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้สามารถใช้วิชาความรู้ที่มี ไปประกอบวิชาชีพอื่นและกลับตัวเป็นคนดี เพื่อสร้างประโยชน์ให้สังคมอีกครั้ง

"จากเหตุการณ์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยศรีปทุมจึงมองเห็นว่า ในขบวนการเรียนการสอบมีช่องโหว่เกิดขึ้น จนกลายเป็นช่องทางในการเรียกรับผลประโยชน์ของบุคลากรที่ขาดการยั้งคิด จึงกำหนดมาตรฐานในการสอบขึ้นใหม่ โดยการทำเครื่องหมายในกระดาษคำตอบของนักศึกษาต้องใช้ปากกาเท่านั้น เพื่อยากต่อการแก้ไขเปลี่ยนแปลงผลคำตอบ รวมทั้งจัดทำรหัสไว้ที่กระดาษคำตอบทุกใบ เพื่อไม่ให้ปลอมแปลงขึ้นใหม่ได้ สำหรับรายวิชาที่มีอาจารย์ผู้สอนหลายราย จะให้ผู้ออกข้อสอบเป็นผู้ตรวจคำตอบเท่านั้น จากเดิมที่สลับกันตรวจข้อสอบ เพื่อป้องกันการนำข้อมูลที่ทราบจากการตรวจผลสอบ ไปเรียกรับผลประโยชน์อย่างที่เกิดขึ้น"ผอ.กลุ่มงานกิจการสัมพันธ์กล่าว

นายอุดม กล่าวอีกว่า

สำหรับการติดต่อสื่อสารระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนักศึกษา เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ให้ใช้โทรศัพท์ในการติดต่อ เพื่อความสะดวกของนักศึกษาในการขอคำปรึกษาและคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนโดยตรง เป็นการติดต่อผ่านทางอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ด้วยการโต้ตอบผ่านทางอีเมล์ ซึ่งจะมีหลักฐานการติดต่อทั้งหมดไว้ตรวจสอบย้อนหลังได้ นอกจากนั้นยังกำหนดมาตรฐานการให้เกรดที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ด้วยวิธีกำหนดคะแนนที่แน่นอนสำหรับเกรดในแต่ละระดับขั้น รวมถึงการเก็บคะแนนเป็นระยะ เพื่อความสะดวกของนักศึกษาที่จะทราบผลการเรียนของตัวเองตลอดเวลา แทนแบบเดิมที่ต้องรอลุ้นจากผลการสอบปลายภาคเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์