แฉพันเอก ส.บงการ พันโท ม. กดรีโมตคาร์บอมบ์

"คว้านหาหลักฐาน"


คดีตามล่าหาเบื้องหลังผู้บงการสั่ง ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ นายทหารสังกัดกองบัญชาการกองทัพบก ช่วยราชการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ที่ถูกจับกุมขณะขับรถเก๋งแดวู สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ฐฉ 3085 กรุงเทพมหานคร ซุกระเบิดซีโฟร์และทีเอนที หมายสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเช้าวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์

จากหลายฝ่าย แม้พนักงานสอบสวนของกองปราบปรามพยายามควานหาหลักฐานเชื่อมโยงเพื่อให้เกิดความชัดเจนในรูปคดีถึงขั้นนำวีซีดีบันทึกคำรับสารภาพของร้อยโทมือระเบิดมาเผยแพร่ พร้อมบุกค้นห้อง จ.ส.อ.ชาคริต จันทระ หรือจ่ายักษ์ ลูกน้องคนสนิท เสธ. ต. กลุ่มต้องสงสัยอยู่ร่วมขบวนการคาร์บอมบ์ถล่มผู้นำประเทศ และเตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเป็นคนในเครื่องแบบ

เมียร้อยโทบอกสามีไม่เครียดแล้ว

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 08.00 น. วานนี้ (30 ส.ค.) นางสังวรณ์ กลิ่นชะนะ ภรรยาของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ นายทหารที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยพัวพันการลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าเยี่ยมสามีที่ยังคงถูกคุมตัวในห้องขังของกองปราบปรามใช้เวลาราว 20 นาที ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์ว่า สามีไม่ค่อยเครียดแล้ว ส่วนอาการป่วยด้วยโรคไทรอยด์ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร แต่จะประสานกับพนักงานสอบสวนขอให้ส่งตัวไปพบแพทย์โรงพยาบาลพระมงกุฎฯเจาะเลือดตรวจดูอาการตามที่นัดหมายกับแพทย์ไว้ในวันที่ 3 ก.ย.นี้

ระบุพอใจคำชี้แจงของ ผบก.ป.

ภรรยานายทหารมือระเบิดคาร์บอมบ์กล่าวอีกว่า ส่วนการยื่นขอประกันตัวใหม่นั้น ยังไม่ได้ปรึกษาทนายความว่าจะยื่นอุทธรณ์ขอประกันเมื่อไร ขณะที่เรื่องร้องเรียนกรณีบันทึกของกลางวัตถุระเบิดในคดีได้รับการชี้แจงจาก พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป. แล้ว ก็เข้าใจและรู้สึกพอใจ แต่สำหรับประเด็นเกี่ยวกับวีซีดีสอบปากคำสามียังไม่ได้รับการชี้แจงจากพนักงานสอบสวนเลย

หลานสาวตะขิดตะขวงใจ

หลานสาวของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ไม่ยอมเผยชื่อและนามสกุล เดินทางไปเข้าเยี่ยมผู้ต้องหาด้วยเช่นกัน หลังจากนั้นได้กล่าวว่า ตั้งใจมาเยี่ยมน้าชายเพื่อถามว่าสบายดีหรือไม่ และอยากจะให้ทนายความเข้าร่วมสอบปากคำผู้ต้องหาทุกครั้ง เพราะในวีซีดีให้ปากคำที่เผยแพร่นั้น มีทนายความที่น้าไม่ได้แต่งตั้งร่วมนั่งฟังทำให้รู้สึกตะขิดตะขวงใจมาก แต่ยังมั่นใจว่าน้าไม่ได้ ทำผิด เพราะปกติเป็นคนขี้กลัว เห็นเลือดไม่ได้ แค่โดนมีดบาดก็เป็นลมแล้ว ส่วนจะถูกหลอกหรือไม่ ตนไม่ทราบ


ยืนยันน้าชายชื่นชมนายกฯ


หญิงสาวที่อ้างเป็นหลานร้อยโททหารผู้ต้องหามือระเบิดยังกล่าวอีกว่า รู้สึกกังวลกับที่น้าอยู่ในห้องควบคุม แต่เชื่อว่าไม่น่าจะคิดฆ่าตัวตาย เพราะในห้องขังไม่ให้นำอะไรเข้าไป ถ้าจะทำก็คงใช้ศีรษะโขกผนัง หากกดดันมากๆ ก็ไม่แน่ ผู้สื่อข่าวถามว่า น้าชายชื่นชอบพรรคไทยรักไทยใช่หรือไม่ หลานสาวของ ร.ท.ธวัชชัย ตอบว่า ชอบ และชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เวลามีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงนายกฯ น้าจะพูดแก้ต่างให้ตลอด เคยเอาเสื้อพรรคไทยรักไทยมาให้ตนด้วย ส่วนตนก็เป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย และญาติๆก็ชื่นชอบ พ.ต.ท.ทักษิณ

เตรียมเรียกญาติฟังข้อกังขา

ด้าน พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.กล่าวว่า พนักงานสอบสวนกองปราบปรามเตรียมเชิญญาติของผู้ต้องหามาชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีซีดีการสอบสวนผู้ต้องหา พนักงานสอบสวนพร้อมที่จะให้ตรวจสอบการสอบปากคำผู้ต้องหาทุกขั้นตอน เนื่องจากทุกครั้งที่มีการนำผู้ต้องหามาสอบปากคำจะมีการบันทึกภาพและเสียงไว้เป็นหลักฐานประกอบสำนวน

กองปราบฯโกลาหลกลางดึก

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยผู้ต้องหาคดีสำคัญระดับประเทศ เจ้าหน้าที่กองปราบปรามยังคงเพิ่มความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์โกลาหลขึ้นเล็กน้อยเมื่อตอนดึกวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฝนตกหนัก มีลมกระโชกแรงเป็นเหตุไฟฟ้าลัดวงจร ไฟดับทั้งกองปราบปรามนานอยู่ชั่วโมงเศษ ระหว่างนั้นรถกระบะคันหนึ่งได้ขับตรงเข้ามาจอดหน้าศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ มีกลุ่มชายฉกรรจ์ 6 คน ลงรถเดินไปยังบันไดทางขึ้นห้องควบคุมผู้ต้องหา ทำเอาเจ้าหน้าที่หน่วยคอมมานโดที่ประจำจุดต่างกรูเข้าไปชักปืนจ่อประจันหน้าเพื่อสกัดกั้นกระทั่งเกือบเหตุวุ่นวายเข้าใจผิดกัน

ที่แท้ ตร.นอกหน่วยโผล่ตอนไฟดับ

กลุ่มชายแปลกหน้าเห็นหน่วยคอมมานโดติดอาวุธยกปากกระบอกปืนเบรกไม่ให้ขึ้นอาคารจึงรีบตะโกนแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เดินทางมาขออายัดตัวนายธนสิทธิ์ ว่องแก้ว อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดราชบุรีข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะที่เพิ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามตามจับกุมได้ ชุดคอมมานโดเลยยอมลดปืนลง อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.วินัย ทองสอง ผบก.ป.ได้สั่งปรับแผนรักษาความปลอดภัยด้วยการเพิ่มกำลังหน่วยคอมมานโดอาวุธครบมืออีก 4 นาย ประจำบริเวณหน้าห้องควบคุม มีรถสายตรวจกองปราบปรามจอดรักษาการอยู่ทางเข้า-ออกด้านหน้าและหลังอาคารอีกจุดละ 2 คัน ป้องกันเหตุเฉพาะหน้า

ผบช.ก.สั่งเร่งหาพยานหลักฐาน

บ่ายวันเดียวกัน พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. เรียกประชุมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบสวนรวบรวมหลักฐาน และการสืบสวนขยายผลไปยังกลุ่มขบวนการที่กระทำผิดร่วมกับ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ โดย พล.ต.ท.มนตรีกล่าวก่อนเข้าประชุมว่า คณะทำงานใช้ความพยายามที่จะหาพยานหลักฐาน นอกจากพยานบุคคลก็ต้องหาพยานวัตถุ และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มาประกอบด้วย ส่วนรายละเอียดไม่ขอเปิดเผย เพราะจะเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน แต่

ยืนยันว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานให้แน่นหนามากที่สุด ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการตรวจสอบรถกระบะยี่ห้อนิสสัน รุ่นบิ๊กเอ็ม สีฟ้า ทะเบียน บก 9162 สระแก้ว ของ จ.ส.อ.ชาคริต จันทระ หรือจ่ายักษ์ ที่ยึดได้มาล่าสุด พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า ขอให้ได้ทราบผลการตรวจสอบจากกองพิสูจน์ หลักฐานก่อน หากบอกอะไรล่วงหน้าจะยุ่งยากต่อการสอบสวน ส่วนการติดตามตัว จ.ส.อ.ชาคริต ชุดสืบสวนกำลังเร่งทำกันเต็มที่


กล่อม ธวัชชัย ถึงในห้องขัง


หลังการประชุม พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผบช.ก. เดินทาง เข้าเยี่ยมนายทหารผู้ต้องหาถึงในห้องขัง ใช้เวลาสอบถาม สารทุกข์สุกดิบราว 5 นาที แต่ ผบช.ก.ไม่ยอมเปิดเผยรายละเอียดของการพูดคุยอะไรทั้งสิ้น ขณะเดียวกัน นายตำรวจ ชั้นผู้ใหญ่หลายนายยังได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเดินทาง เข้าเยี่ยมร้อยโทมือบึมด้วย เพราะต้องการกล่อมให้ ร.ท. ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ยอมเปิดปากถึงผู้เกี่ยวข้องในขบวนการเพื่อเป็นพยานหลักฐานสำคัญไปสู่การออกหมายจับต่อไป

ทิ้งปริศนาคำพูดของมือบึม

พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. ในฐานะรองหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เปิดเผยว่า ยัง ไม่สามารถบอกได้ว่าการสอบสวนมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่ขณะนี้ยังไม่มีการขออนุมัติหมายจับเพิ่มเติม คดีนี้ ต้องทำละเอียด ไม่ใช่ได้อะไรมาแล้วไปจับให้วุ่นวาย ส่วน ประเด็นวีซีดีการสอบสวน ผู้ต้องหาที่นำมาเผยแพร่จนเป็น ที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่ว พล.ต.ต.เจตน์กล่าวว่า เป็นการ พูดคุยแล้วบังคับให้พูดหรือเปล่า จะยังไงผมไม่ทราบ แต่ลองคิดถึงถ้อยคำที่ผู้ต้องหาพูดว่า เพราะอำนาจของพระสยามเทวาธิราชถึงไม่ระเบิดนั้น หมายความว่าอย่างไร รอง ผบช.น.ทิ้งท้ายเป็นปริศนา

ชิดชัย ให้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจ พงส.

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุม ก.ตร. ถึงการ นำวีซีดีการสอบปากคำ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ มาเผยแพร่ ต่อสาธารณชนว่า เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนที่จะ พิจารณา เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบในคดีมีหน้าที่ให้ความเป็นธรรม และทุกขั้นตอนก็มีนายทหารพระธรรมนูญและ ทนายความร่วมสอบปากคำด้วย ปล่อยให้เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวน เพราะรู้ว่าทำอะไรได้ อะไรไม่ได้ ผมไปตอบแทนไม่ได้เดี๋ยวไปบอกว่าแสดงอีก ที่สำคัญต้องจับผู้ต้องหาให้ได้ อย่าไปคุยเรื่องอื่น พล.ต.อ.ชิดชัยกล่าว

ผบ.ตร.การันตีไม่ผิดระเบียบ

ส่วน พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า การนำวีซีดีดังกล่าวมาเผยแพร่ไม่มีปัญหากับคำสั่ง ตร.ที่ 855/2548 เรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการให้ข่าว การ แถลงข่าว การให้สัมภาษณ์ การเผยแพร่ภาพต่อสื่อมวลชน

รู้แล้ว ทีเอ็นที เป็นของกองทัพบก

ขณะที่ชุดสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานได้ผู้ชำนาญ การตรวจที่มาที่ไปของระเบิดทีเอ็นทีของกลางจาก รหัสหมายเลขที่กำกับอยู่ในตัวระเบิดแล้ว เบื้องต้นทราบว่าเป็นระเบิดที่กองทัพนำเข้ามาใช้ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 พนักงานสอบสวนจึงทำหนังสือประสานไปยังกองทัพบก เพื่อขอให้ ตรวจสอบว่าวัตถุระเบิดหมายเลขดังกล่าวได้จัดส่งไปให้ หน่วยงานใดในกองทัพ นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนยังส่ง แผงวงจรไฟฟ้าภาครับสัญญาณรีโมตคอนโทรล ที่ต่อเข้ากับวัตถุระเบิดให้คณะวิศวกรรมไฟฟ้า สถาบันเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตรวจสอบด้วยว่า สามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ เนื่องจากเห็นเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและเป็นคนกลาง ก่อนนำความเห็นมาประกอบสำนวนการสอบสวน

ใช้ระบบคลื่นสั้นจุดระเบิด

เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิด บก.ตปพ.ระบุด้วยว่า การตรวจระบบวงจรจุดชนวนระเบิดคาร์บอมบ์พบคนร้ายใช้ระบบคลื่นสั้น ความถี่ต่ำเหมือนที่ใช้ในการเล่นรถบังคับวิทยุ มีความสามารถบังคับได้ ไกลเพียงแค่ 50 เมตร ประกอบกับระบบแผงรับสัญญาณติดอยู่ใต้เบาะที่นั่งฝั่งคนขับทำให้มีสิ่งกีดขวางการรับส่งสัญญาณไม่น้อย อาจเป็นอุปสรรคสำคัญที่มือรีโมตไม่สามารถจุดชนวนระเบิดในระยะเสี่ยงที่ตัวเองจะได้รับผลกระทบจากอานุภาพแรงระเบิดไปด้วย

ตรวจละเอียดรถกระบะ จ่ายักษ์

มีรายงานว่า การตรวจสอบรถกระบะต้องสงสัยร่วมขบวนลอบสังหารผู้นำประเทศของ จ่ายักษ์ พนักงานสอบสวนได้ประสาน พ.ต.อ.กิตติ ฉัตตะวานิช ผกก.กลุ่มงานสอบสวนกองพิสูจน์หลักฐาน สนว. นำเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญด้านการตรวจวัตถุพยานทางเคมีและชีววิทยาศาสตร์ กองพิสูจน์หลักฐาน มาตรวจสอบหาลายนิ้วมือแฝง เส้นผม เส้นขน ภายในรถ นอกจากนี้ ยังพบบัตรเติมเงินโทรศัพท์ มือถือระบบวันทูคอลใช้แล้วจำนวน 7 ใบ น้ำดื่ม 1 ขวด ไฟแช็ก 1 อัน และขวดสุรามีสุราเหลือก้นขวด 1 ขวด อยู่ บริเวณเบาะหลัง จึงให้เจ้าหน้าที่เก็บลายนิ้วมือแฝงตามวัตถุต่างๆ เพื่อนำไปตรวจเปรียบเทียบกับหลักฐานอื่นหาความเชื่อมโยงกลุ่มร่วมขบวนการ


จ่อหมายจับข้อหาอาวุธปืน


คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคลี่คลายแผนสังหารนายกรัฐมนตรียังนำเอาลำกล้องปืนเอ็ม 16 และกระสุนที่ยึดได้จากห้องของ จ.ส.อ.ชาคริต จันทระ ส่งกองพิสูจน์ หลักฐานตรวจสอบเกลียวลำกล้องว่าตรงกับคดีใดบ้าง พร้อมเตรียมนำหลักฐานไปขออนุมัติหมายจับจ่าสิบเอกทหารรายนี้เบื้องต้นในความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ข้อหา มีกระสุนปืนและลำกล้องปืนเอ็ม 16 ไว้ในความครอบครอง

ข้อมูลชัด พันเอก ทหารคนสั่งการ

ข้อมูลในทางลับของทีมสืบสวนสอบสวนหาผู้ร่วมขบวนการปองร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ล่าสุดมีผู้ต้องสงสัยอยู่เบื้องหลังแน่นอนแล้ว ล้วนเป็นคนในเครื่องแบบ คือ จ.ส.อ.ชาคริต จันทระ หรือจ่ายักษ์ พ.ท. ม. และ พ.อ. ส. โดยข้อมูลที่นำมาเชื่อมโยงกับ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ผู้ต้องหารายแรกที่ถูกจับกุมตัว เชื่อว่า พ.อ. ส.เป็นผู้สั่งการ และ พ.ท. ม. ทำหน้าที่กดรีโมตคาร์บอมบ์ ส่วนกลุ่มต้องสงสัยที่ทำหน้าที่ประกอบระเบิดนั้นเป็น จ.ส.อ. สังกัดกองทัพบก จ.ลพบุรี 2 นาย ที่มีความเชี่ยวชาญและคลุกคลีกับระเบิดมานาน โดยหนึ่งในมือต่อระเบิดนั้นสังกัดหน่วยรบพิเศษ ชื่อ ว. ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับ พ.ท. ม. ด้วย

ยังไม่พักราชการจ่ายักษ์

พล.ท.จักรกฤษณ์ อินทรทัต โฆษกกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า ต้นสังกัดเดิมของจ.ส.อ.ชาคริต จันทระ หรือจ่ายักษ์ ประจำอยู่ที่สำนักงานปลัดกลาโหม แต่ กอ.รมน.ได้ขอตัวไปช่วยราชการตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2549 มีคำสั่งในการขอตัวไปช่วยราชการอย่างถูกต้อง สำนักงานปลัดกลาโหมมีหน้าที่เพียงเบิกจ่ายเงินเดือนให้กับทั้งสองคนเท่านั้น สำหรับประเด็นการพักราชการของทหารทั้งคู่ ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน หากมีพยานหลักฐานเพียงพอ ทาง กอ.รมน.ที่ขอตัวไปช่วยราชการก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันที

อ้างต้องทำหนังสือเชิญถึงต้นสังกัด

พล.อ.อัฐพร เจริญพานิช เจ้ากรมพระธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า กรมพระธรรมนูญคัดค้านการออกหมายจับนายทหารยศพันเอกว่า ข้อเท็จจริงยังไม่มีการขอหมายจับมายังกรมพระธรรมนูญ ทั้งนี้ อำนาจการออกหมายจับเป็นอำนาจของศาล แต่ตามระเบียบบังคับของกฎหมาย กรณีผู้ต้องหาเป็นนายทหารมีที่อยู่และสังกัดหน่วยงานชัดเจน เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำหนังสือเชิญตัวนายทหารคนนั้นต่อผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด เพื่อเชิญตัวไปให้ปากคำตามวันเวลาที่กำหนดแต่ต้องมีคำสั่งอนุมัติจากผู้บังคับบัญชาด้วย โดยต้องมีนายทหารพระธรรมนูญไปร่วมในการสอบสวน

ทักษิณ ผวาถอดป้ายทะเบียนรถ

ด้านความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อเวลา 09.30 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ได้เดินเข้าไปทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ มีนายอันโตนิโอ กิวเตอร์เรส ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เข้าพบปะหารือที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า จากนั้นพูดคุยกับนายอัลฮาจิห์ อะลิว มาฮามา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐกานา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พ.ต.ท.ทักษิณ

จำเป็นต้องใช้รถประจำตำแหน่งในการเดินทาง 2 คัน เป็นรถเก๋งยี่ห้อเบนซ์ รุ่น 600 กันกระสุน สีดำ รูปลักษณ์เดียวกัน แต่ถอดแผ่นป้ายทะเบียนออกวิ่งตามกันมาในขบวน เมื่อขบวนรถแล่นเข้าในทำเนียบรัฐบาล เบนซ์คันหน้าได้วิ่งแยกออกไปจอดด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ส่วนอีกคันที่ พ.ต.ท. ทักษิณนั่งได้ตรงขึ้นไปจอดประตูทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้า เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณก้าวลงจากรถก็เดินขึ้นห้องทำงานทันที ใช้เวลาตลอดทั้งวันทำงานอยู่ที่ห้องบนตึกไทยคู่ฟ้า กระทั่งเวลา 16.00 น. จึงออกไปปฏิบัติภารกิจส่วนตัว โดยขอร้องไม่ให้ผู้สื่อข่าวติดตามไปสังเกตการณ์และทำข่าว


สุดารัตน์ สวนกลับ พัลลภ


คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า มอบให้ฝ่ายกฎหมายของพรรคไทยรักไทย พิจารณากรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีต รอง ผอ.กอ.รมน. ออกมาให้สัมภาษณ์พาดพิงถึง เพราะสิ่งที่พูดในข้อกล่าวหานั้นไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ทำให้ตนเกิดความเสียหาย พล.อ.พัลลภมีอายุแล้ว จะพูดอะไรก็ควรจะให้อยู่ในกรอบของความจริง การที่ออกมาพาดพิง คงไม่ยอมเเน่ๆ เพราะตนมีสิทธิ์ที่จะต้องดูแลตัวเองเหมือนกัน เมื่อไม่ถูกต้อง

คน ทรท.ร่วมผสมโรงซ้ำ

ที่พรรคไทยรักไทย ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง คณะทำงานฝ่ายกฎหมายและการเมือง พรรคไทยรักไทย กล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งปลด พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ออกจากตำแหน่ง รอง ผอ.กอ.รมน.ว่า พล.อ.พัลลภเคยเป็นสมาชิกพรรคไทยรักไทย ได้รับโอกาสจาก พ.ต.ท.ทักษิณดำรงตำแหน่งสำคัญมาตลอด โดยเฉพาะตำแหน่งรอง ผอ. กอ.รมน. ทั้งที่ในพรรคมีคนเหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าวจำนวนมาก แต่พอถูกปลดกลับมาพูดจาให้ พ.ต.ท.ทักษิณเสียหาย

หลายเดือนที่ผ่านมา พล.อ.พัลลภมีความเคลื่อนไหวเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาล ไปร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แต่ พ.ต.ท.ทักษิณก็ปล่อยวาง กระทั่งมาถึงกรณีลอบวางระเบิด มันร้ายแรงมาก อย่างไรก็ตาม พรรคยังไม่ได้ไปปักใจเชื่อว่า เป็นฝีมือของใคร อยู่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะระบุว่า อะไรเป็นอะไร ทั้งนี้ ไม่อยากให้ พล.อ.พัลลภถูกกล่าวหาว่า เป็นคนอกตัญญู เพราะมาทำลาย พ.ต.ท.ทักษิณ รวมถึงกล่าวโจมตีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

มท. 3 ท้าสาบานไม่ได้จัดฉาก

นายจตุพร พรหมพันธุ์ รองโฆษกพรรคไทยรักไทย กล่าวเสริมว่า ความจริง พล.อ.พัลลภสมควรควรลาออกเอง ตั้งแต่วันที่ไปให้การสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรฯแล้ว ไม่ต้องรอให้ใครมาปลด ประกอบกับเรื่องกล่าวหาคุณหญิงสุดารัตน์ พฤติกรรมเหล่านี้ไม่สมกับการเป็นชายชาติทหารเลย

นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รมช.มหาดไทย และประธาน ส.ส.พรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีความรุนแรงเกิดขึ้นอีกช่วงก่อนการเลือกตั้ง เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานต่างๆดูแลอย่างดี นอกจากนี้ ขอยืนยันว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้น พรรคไทยรักไทยไม่ได้สร้างสถานการณ์ ไม่ได้จัดฉาก จะให้ไปสาบานที่ไหนก็ได้ เหตุการณ์นี้จะทำให้ชาวบ้านเห็นใจ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มากขึ้น

ชวน ค้านรัฐบาลจะแจงต่างชาติ

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่รัฐบาลจะทำหนังสือชี้แจงต่างประเทศ คือการชี้แจงสิ่งที่ประชาชนคนไทยก็ยังไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ ดังนั้น การชี้แจงต้องเป็นสิ่งที่เชื่อถือได้ หมายถึงว่าเป็นข้อยุติที่คนไทยก็เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น หากคนไทยไม่เชื่อแล้วไปชี้แจงต่างประเทศจะไม่ได้ประโยชน์อะไร และจะกลายเป็นเรื่องแก้ตัวเพื่อลบล้างสิ่งที่ทำมา ดังนั้น น่าจะให้เรื่องนี้ได้ข้อยุติก่อน และมีการดำเนินคดีลงโทษผู้กระทำผิดแล้ว ถึงควรจะเผยแพร่ความจริงนั้นออกไป แต่ตนว่าไม่จำเป็นต้องไปชี้แจงอะไร เพราะต่างชาติติดตามข่าวสารอยู่แล้ว เดี๋ยวจะเหมือนเดิมอีก เหมือนจดหมายที่ส่งถึงประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา


ชี้ชนวนรุนแรงมาจากวิธีนอกกฎหมาย


นายชวนกล่าวอีกว่า ที่นายกฯระบุว่า ไม่อยากเชื่อว่าเหตุการณ์รุนแรงอย่างคาร์บอมบ์จะเกิดในยุคนี้ หากนายกฯเข้าใจถึงความไม่ดีงามหรือความเลวร้ายในการใช้วิธีการรุนแรงมาตั้งแต่ต้น บ้านเมืองจะไม่เป็นเช่นนี้ แต่เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมา นายกฯไม่ใช้หลักนิติธรรม แต่ใช้ความรุนแรงนอกกฎหมายหลายเรื่อง เช่น ใช้วิธีการอุ้มฆ่าในภาคใต้ ใช้วิธีฆ่าตัดตอนโดยไม่ผ่านกระบวนการทางกฎหมาย ไม่มีการสืบสวนสอบสวน ไม่มีการส่งฟ้องอัยการ เลือกใช้วิธีการตัดสินเอง คือฆ่าตัดตอน ทำให้คนบริสุทธิ์ได้รับผลกระทบมาก

ปชป.เห็นเหมือนอดีตหัวหน้าพรรค

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุม ครม.มีมติให้ชี้แจงเหตุการณ์การลอบสังหารนายกรัฐมนตรี ให้นานาประเทศรับทราบว่า รัฐบาลไม่มีความจำเป็นบอกให้ประเทศอื่นรับทราบว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร หากยังไม่สามารถทำให้คนไทยทั้งประเทศเชื่อว่าเป็นการลอบสังหาร ก็ป่วยการที่จะชี้แจงต่อต่างประเทศ เปลืองทั้งเวลาและงบประมาณ และยิ่งจะมัดตัวเองเข้าไปอีก ความจริงสิ่งที่น่าสนใจคือการร้องเรียนร้องขอความเป็นจริงของ จ.ส.อ.อภิพล กลิ่นชะนะ และนางสังวรณ์ กลิ่นชะนะ

พี่ชายและภรรยาของ ร.ท.ธวัชชัย โดยเฉพาะกรณีที่นางสังวรณ์ระบุว่าภาพในวีซีดีเป็นแค่การพูดคุยกัน ไม่ใช่เป็นการสอบสวน เป็นเรื่องที่สังคมควรรับฟัง หรือที่ จ.ส.อ.อภิพลระบุว่า น้องชายบอกว่านั่งในรถยนต์คันดังกล่าวโดยไม่รู้ว่ามีระเบิดอยู่ในรถ เป็นสิ่งสำคัญที่เจ้าหน้าที่สอบสวนต้องรับฟังและนำไปประกอบการพิจารณา เจ้าหน้าที่สอบสวนควรเอาความจริงมาพูด มากกว่าตกแต่งให้สอดคล้องกับแกนนำรัฐบาล เพราะจะยิ่งทำให้ความเชื่อถือต่อผลการสอบสวนลดต่ำลง

บุญถึง เตือนอย่าเปรียบลอบฆ่า เปรม

นายบุญถึง ผลพานิชย์ รองหัวหน้าพรรคประชาราช กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมพรรคไทยรักไทย เปรียบเหตุลอบสังหารและทำร้ายผู้นำเช่นเดียวกับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยประสบมานั้น ตนมองว่าเป็นคนละกรณีกัน กรณีของ พล.อ.เปรม ถูกนักวิชาการ 99 คน ขับไล่เพราะสังคมต้องการนายกฯที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อให้เกิดประชาธิปไตยเต็มใบ

แต่เนื่องจากกฎหมายเปิดโอกาสให้นายกฯที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเข้ารับตำแหน่งได้ และ พล.อ. เปรมก็บริหารประเทศด้วยความซื่อสัตย์ จนเจริญรุ่งเรือง ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณถูกต่อต้านเพราะเกิดความสงสัยทุจริตและขายทรัพย์สินให้ต่างชาติ เป็นคนละกรณีกัน

อดีต เสธ.ทหารปกป้อง ป๋าเปรม

พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเสนาธิการทหารบก กล่าวว่า ขณะนี้มีการเบี่ยงเบนประเด็นสาเหตุที่แท้จริง เป็นการพูดปลายเหตุ สมัยที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถูกปองร้ายเพราะกลุ่มคนไม่ดี แต่เหตุการณ์ปัจจุบันเป็นความเหมือนบนความแตกต่าง ต่างกรรม ต่างวาระ ต่างสถานการณ์ พล.อ.เปรมเป็นนายกรัฐมนตรี เพื่อดูแลประสานประโยชน์ของชาติ เมื่อถึงเวลาที่ต้องเป็นไปตามครรลอง ก็ลงจากตำแหน่ง

ไม่ใช่ว่าประเทศจะขึ้นอยู่กับคนคนเดียว ท่านไม่ใช่นัก การเมือง ไม่ไขว่คว้าเพื่อรักษาอำนาจไว้ ผ่านตำแหน่งสำคัญทั้ง ผู้บัญชาการทหารบก รัฐมนตรี เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นองคมนตรี กระทั่งเป็นประธานองคมนตรี ไม่ยึดติด ไม่ฟังแต่เสียงคนใกล้ชิด ต้องฟังเสียงประชาชน พล.อ.พงษ์เทพกล่าว


อธิการบดี มธ.ชี้ตำรวจทำผิด


ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุรพล นิติไกรพจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยกรณีที่โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำเทปบันทึกคำให้การรับสารภาพของ ร.ท.ธวัชชัย กลิ่นชะนะ ผู้ต้องหาคดีคาร์บอมบ์ มาเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชนว่า ในแง่กฎหมายการกระทำดังกล่าวถือว่าผิดมาก และไม่ควรกระทำอย่างยิ่งเพราะขัดกับหลักวิธีพิจารณาคดีอาญา

ขัดคำสั่งที่เพิ่งออกโดย พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร. ห้ามตำรวจนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวเพราะถือเป็นข้อเท็จจริง และหลักฐานในชั้นศาล การนำเทปบันทึกภาพคำให้การมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนยังทำให้พยานปากอื่นๆ ทราบว่ามีการให้การไปแล้วในลักษณะใด และอาจส่งผลต่อพยานอื่นที่จะให้การเหมือนกันหมด เพราะได้เห็นการสอบสวนผู้ต้องหาแล้ว

นายตำรวจเก่าก็เคยปรับทุกข์

อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวต่อว่า เมื่อเร็วๆนี้ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีต รอง อ.ตร. และ อดีต รมช. มหาดไทย โทรศัพท์มาพูดคุยปรับทุกข์ว่า ทำไมสมัยนี้ตำรวจถึงเป็นแบบนี้ ใช้ไม่ได้ ตนก็บอกไปว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถูกนำไปเป็นประเด็นทางการเมืองต้องการหวังผลช่วงชิงความเห็นใจและเรียกความเชื่อมั่นจากสังคม ทำให้ประเด็นทางกฎหมายกลายเป็นประเด็นรอง ผิดหลักการวิธีพิจารณาคดีอาญา ผู้สื่อข่าวถามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นำเทปบันทึกภาพดังกล่าวมาเผยแพร่ นั้น ถือว่ามีความผิดและจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ นายสุรพลกล่าวว่า คงต้องไปถามโฆษก ตร. ผู้แถลงข่าวว่าทำตามคำสั่งของใคร หรือได้รับความเห็นชอบจาก ผบ.ตร.หรือไม่

พิษบอมบ์ทำศิลปินดังเลิกมาเมืองไทย

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานวันเดียวกัน อ้างคำกล่าวของตัวแทนนายแบร็ด เมห์ลเดา ศิลปินนักเปียโนชื่อดังชาวสหรัฐอเมริกา ที่ประกาศยกเลิกการแสดงในไทยในเดือนหน้า เนื่องจากวิตกเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดเหตุพยายามลอบสังหาร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบริษัทเอเชีย มิวสิค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้จัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ กล่าวว่า สำหรับการแสดงที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 ก.ย. ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ในห้างสรรพสินค้าชื่อดังกลางกรุง ทางผู้จัดต้องขออภัยต่อบรรดาแฟนศิลปินชื่อก้องผู้นี้และยินดีจะคืนเงินค่าตั๋วที่จองไว้ทุกใบ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์