แฉป.6-ม.1เร่ขายตัว-แลกเงิน20บาท

แม่ก็ด้วย!พาหาแขกในหมู่บ้าน


สุดสลดนักเรียนหญิง ป.6-ม.1 หลายหมู่บ้านในอุตรดิตถ์ เร่ขายบริการทางเพศแลกเงิน 20-50 บาท อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมฯ นิด้า เผยข้อมูลกลางที่วงสัมมนาของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ระบุเด็กที่ออกมาเร่ขายบริการส่วนใหญ่มาจากครอบครัวแตกแยก อายุแค่ 12-13 บางรายแม่ค้าประเวณีอยู่ก่อนแล้วพาลูกมาทอดกายหาเงินด้วย จี้หน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหาด่วน

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดสัมมนาอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ทั่วประเทศ โดย รศ.ดร.สุพรรณี ไชยอำพร อาจารย์ประจำคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์


"อย่างน้อย หมู่บ้านละ 1คน"


กล่าวถึงการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม ระดับหมู่บ้านและชุมชนว่า อาสาสมัครเป็นคนในชุมชนที่รับทราบข้อมูลปัญหาในพื้นที่ และจะรวบรวมข้อมูลปัญหาทุกจุดที่เป็นภาวะเสี่ยง ที่ชุมชนจะถูกทำลายรายงานเข้ามายังส่วนกลาง เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไข ซึ่งต้องอาศัยจิตสำนึกคนในชุมชน เพื่อให้การทำงานของ อพม.มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ เบื้องต้นมีการรายงานของ อพม.บางจังหวัด เช่น อุตรดิตถ์ พบสภาพปัญหาในพื้นที่ อ.ท่าปลา มีนักเรียนหญิงชั้น ป.6-ม.1 ในหลายหมู่บ้าน อย่างน้อยหมู่บ้านละ 1 ราย ออกมาค้าประเวณี ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กที่มาจากครอบครัวแตกแยก และอยู่กับแม่ โดยแม่ก็ค้าประเวณีเสียเอง และให้เด็กมาขายบริการทางเพศด้วย


"ครั้งล่ะ 20-50 หรือแล้วแต่แขก"


"เด็กอายุเพียง 12-13 ปี ต้องมาขายบริการทางเพศกับคนในหมู่บ้าน ครั้งละ 20-50 บาท หรือตามแต่ผู้ซื้อบริการจะจ่ายเงินให้ หรือมีผู้หญิงเป็นนายหน้าพาเด็กไปขายบริการในตัวเมือง ซึ่งมีการประสานไปยังโรงเรียนของเด็กเพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว แต่ทางโรงเรียนยังไม่ดำเนินการอะไร ซึ่งน่าเป็นห่วงเพราะเด็กอายุน้อยมาก อาจทำไปเพราะประชดครอบครัว

หรือมีปัญหาบางอย่าง ซึ่งการแก้ปัญหาโดยไปพูดคุยกับครอบครัวคงไม่ได้ผล จะต้องดึงเด็กออกมาจากครอบครัว เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สภาพแวดล้อม และอาจเอาเด็กเข้าโรงเรียนประจำของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ทั้งนี้อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปแก้ไขปัญหาโดยด่วน ไม่อยากให้เด็กจมปลักไปมากกว่านี้" รศ.ดร.สุพรรณีกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์