แจ้งจับหอศิลป์หมิ่น กล้วย-ไข่ บนตักพระพุทธรูป

ชาวพุทธในอังกฤษ ฮือแจ้งจับหอศิลป์ดังเมืองนอริช

แสดงงานศิลปะหมิ่นพุทธ ทำพิเรนทร์เอากล้วยหอม-ไข่ 2 ฟองวางบนตักพระพุทธรูป ตั้งแสดงอยู่ในตู้กระจกเด่นสง่าหน้าหอศิลป์ เจ้าของหอศิลป์ยังทำไขสือ แค่หันหน้าพระพุทธรูปเข้าข้างใน อ้างต้องไปพักผ่อนกลับมาจะหันออกเหมือนเดิม ศิลปินเจ้าของงานอ้างมุ่งสื่อถึงโลกไร้พรมแดน แฉยังมีงานศิลป์หมิ่นศาสนาอื่นอีกหลายชิ้น เช่น ฮินดู คริสต์

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟ ประเทศอังกฤษ รายงานว่า หอศิลป์ในเมืองนอริช จัดแสดงนิทรรศการหมิ่นศาสนาพุทธ โดยนำเอากล้วยหอมกับไข่ 2 ฟอง ไปวางไว้บนตักของพระพุทธรูปจนดูเหมือนอวัยวะเพศชาย ทำให้ชาวพุทธในพื้นที่ไม่พอใจพากันไปแจ้งความ จนตำรวจต้องไปแจ้งว่าจะยึดพระพุทธรูปและจับกุมเจ้าของหอศิลป์ในข้อหาปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังทางศาสนา

นายเดวิด คอปเปล เจ้าของหอศิลป์เมืองนอริช กล่าวยอมรับว่า

ตำรวจเข้ามาตักเตือนถึงความไม่เหมาะสมของการแสดงงานศิลป์ชิ้นดังกล่าว ซึ่งวางอยู่ในตู้กระจกโชว์ด้านหน้าหอศิลป์ ตนจึงหันหน้าพระพุทธรูปเข้าข้างในชั่วคราว และช่วงสัปดาห์หน้าจะหันหน้าพระพุทธรูปออกไปนอกถนนเหมือนเดิมหลังกลับจากพักผ่อน

ด้านนายคอลิน เซล์ฟ ศิลปินเจ้าของผลงานดูหมิ่นพุทธ กล่าวว่า

งานชิ้นนี้ต้องการสื่อให้เห็นว่า ในโลกไร้พรมแดนยุคปัจจุบันที่ทุกประเทศเชื่อมต่อกันจนกลายเป็น "หมู่บ้านโลก" นั้น เมื่อเรากระทำสิ่งใดๆ ลงไปก็ตาม เป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยง ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกันทางวัฒนธรรมได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

นอกจากงานหมิ่นพระพุทธศาสนาแล้ว ในหอศิลป์แห่งเดียวกัน ยังแสดงงานเสียดสีศาสดาและเทพของศาสนาอื่นๆ อีกด้วย เช่น นำรูปปั้นพระเยซูไปตอกกับเครื่องบินทิ้งระเบิด และนำหมวกทหารของลัทธินาซีไปวางอยู่บนเศียรของพระพิฆเนศ เทพในศาสนาฮินดู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์