แจ้งจับ สมณะโพธิรักษ์ อ้างประพฤติเยี่ยงสงฆ์

แจ้งจับ สมณะโพธิรักษ์ อ้างประพฤติเยี่ยงสงฆ์

สมณะโพธิรักษ์ โพธิรกฺขิโต เจ้าสำนักสันติอโศก

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2549 12:57 น.

หนุ่มใหญ่อ้างเป็นแกนนำเครือข่ายชาวพุทธ เข้าแจ้งความกล่าวหา สมณะโพธิรักษ์ และคณะ ประพฤติตนเยี่ยงพระสงฆ์ ออกบิณฑบาตและใช้คำเรียกแทนตัวเองว่า อาตมา ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าพระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ระบุ สันติอโศก เป็น นานาสังวาส ไปแล้ว

วันนี้ (8 มี.ค.) 11.30 น.ที่ สน.ชนะสงคราม นายเสถียร วิพรมหา อายุ 44 ปี อ้างตัวเป็นแกนนำกลุ่มเครือข่ายชาวพุทธ อยู่บ้านเลขที่ 19/90 หมู่ 6 แขวงและเขตบางแค กทม. เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.ฉัตรา พาสุวรรณ รอง ผกก.สส.สน.ชนะสงคราม กล่าวโทษคณะบุคคลแห่งสำนักสันติอโศก ซึ่งมีสมณะโพธิรักษ์ โพธิรกฺขิโต เป็นเจ้าสำนัก

นายเสถียร วิพรมหา แกนนำเครือข่ายชาวพุทธ

นายเสถียร กล่าวว่า คณะบุคคลแห่งสำนักสันติอโศก มีสมณะโพธิรักษ์เป็นหัวหน้า ได้ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมือง ล้มล้างและขับไล่รักษาการนายกรัฐมนตรีให้ลาออกที่เวทีท้องสนามหลวง โดยพฤติกรรมของคณะบุคคลแห่งสำนักสันติอโศกได้แสดงพฤติกรรมอันขัดต่อกิจวัตรและพระธรรมวินัยของพระภิกษุสงฆ์ไทย คือมีการตั้งเต็นท์ชุมนุมประท้วง เคลื่อนไหวทางการเมือง แสดงพฤติกรรมให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนเสื่อมศรัทธาและเกลียดชังพระสงฆ์

นายเสถียร กล่าวอีกว่า นอกเหนือจากพฤติกรรมดังกล่าวแล้วยังมีการทำกิจวัตรพระสงฆ์ อาทิ บิณฑบาต และใช้สรรพนามแทนตัวเองว่าอาตมา ต่อที่สาธารณชน ทำให้ประชาชนและพุทธศาสนิกชนเข้าใจผิด ทั้งที่ในอดีตพฤติกรรมของบุคคลดังกล่าวเคยถูกศาลชั้นต้นตัดสินให้มีโทษจำคุก 6 เดือนมาแล้วเมื่อปี 2532 แต่ทางคณะบุคคลแห่งสำนักสันติอโศกก็มีการยื่นอุทธรณ์ และโทษดังกล่าวอยู่ระหว่างการรอลงอาญา จึงต้องมาแจ้งความเพื่อให้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ดำเนินการจับกุมสมณะโพธิรักษ์และพรรคพวก เพราะการกระทำดังกล่าวทำให้ประชาชนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นคณะสงฆ์เข้าร่วมเคลื่อนไหวทางการเมือง ทำให้พระพุทธศาสนาเสื่อมเสีย

กลุ่มนี้มีการประพฤติตนเป็นนานาสังวาส (แปลว่า มีธรรมเป็นเครื่องอยู่ร่วมที่ต่างกัน คือไม่ทำสังฆกรรม เช่น การลงอุโบสถร่วมกันเป็นต้น) ซึ่งไม่ใช่พระสงฆ์ ไม่มีสิทธิ์ที่จะออกมาบิณฑบาต และใช้สรรพนามแทนตัวเองว่าอาตมา ซึ่งน่าจะใช้คำว่าฉันหรืออะไรก็ได้ เพราะคำว่าอาตมาใช้สำหรับพระสงฆ์เท่านั้น นายเสถียร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์