แจ้งความผอ.สถาบันชาติลวงเรียนฟรี

"หลอกมาเรียนฟรี เสียเงินจนไม่มีข้าวกิน"


นศ.มชร.บุกโรงพักแจ้งความ ผอ.สถาบันชาติพันธ์ หลอกเรียนฟรี สุดท้ายจ่ายเพียบนำ จยย.เข้าไฟแนนซ์จ่ายค่าเทอมจนกลายเป็นหนี้ ตร.แนะร้องศูนย์ดำรงธรรม

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ นางรัชนี นิลจันทร์ อาจารย์ประจำหลักสูตรชาติพันธ์ศึกษา อนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง สถาบันชาติพันธ์ศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มชร.) พร้อมกับนักศึกษา 15 คน เข้าร้องเรียนต่อ พ.ต.ท.สงกรานต์ สันวงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.ต.ย่อยบ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย ว่า นักศึกษาของสถาบันชาติฯ จากหลายจังหวัด รวมถึงนักศึกษาที่เป็นชนเผ่าต่างๆ ได้ถูก นายสมบัติ บุญคำเยือง ผอ.ชาติพันธ์ศึกษา มชร. หลอกให้มาเรียนที่สถาบันดังกล่าว

นางรัชนี กล่าวว่า ที่มาร้องเรียนครั้งนี้ เพราะทนเห็นนักศึกษา 18 คน ที่สอนอยู่ต้องเป็นหนี้สินกันจำนวนมาก และไม่มีข้าวจะกิน เนื่องจากถูกนายสมบัติไปแนะแนวกับนักเรียนชาวเขาเผ่าต่างๆ หลายจังหวัดให้มาเรียน โดยได้สัญญาว่า จะให้ทุนการศึกษา ที่พัก อาหารฟรี หากมาเรียนที่สถาบัน แต่เมื่อนักศึกษาเหล่านี้ได้มาเรียน กลับพบว่าต้องเสียเงินในการศึกษา จนเป็นหนี้เป็นสินจำนวนมาก

"เชื่อหลอกสร้างผลงาน"


น.ส.นิภา แซ่ลิ่ม อายุ 20 ปี นักศึกษาชนเผ่าลั๋ว มาจาก จ.น่าน กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2548 นายสมบัติได้ไปแนะแนวให้ตนกับเพื่อนๆ มาเรียนที่นี่ บอกว่าหากมาเรียนจะมีทุนการศึกษา ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าพาหนะ และมีโอกาสไปเรียนต่อต่างประเทศ เมื่อจบมาก็จะมีงานให้ทำอย่างแน่นอน จึงตัดสินใจมาเรียน แต่พอมาเรียนต้องเสียค่าใช้จ่ายทุกอย่าง บางคนต้องนำรถจักรยานยนต์เข้าไฟแนนซ์เพื่อจ่ายค่าที่พัก บางคนไม่มีข้าวจะกิน

"ดิฉันและเพื่อนฐานะยากจน อยากจะมีโอกาสทางการศึกษาที่ดี จึงตัดสินใจมาเรียน อาจเป็นไปได้ว่า นายสมบัติอาจจะหลอกพวกเรามาเพื่อจะได้ทำโครงการของตัวเอง หรือของทางมหาวิทยาลัยให้ผ่านและได้หน้า" น.ส.นิภา กล่าว

ด้าน พ.ต.ท.สงกรานต์ กล่าวว่า ให้นักศึกษาเข้าร้องทุกข์ต่อศูนย์ดำรงธรรม จะได้คำตอบว่าเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ หากยืนยันว่าจะแจ้งให้เป็นคดีความก็จะได้รับแจ้งต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์