แจ้ง4ข้อหานักเคลื่อนไหวฉีกบัตรประชามติ คนถ่ายคลิป-คนติดตามโดนด้วย

แจ้ง4ข้อหานักเคลื่อนไหวฉีกบัตรประชามติ คนถ่ายคลิป-คนติดตามโดนด้วย

จากกรณีที่ นายปิยะรัตน์ จงเทพ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ฉีกบัตรออกเสียงประชามติขณะเดินทางมาใช้สิทธิที่หน่วยออกเสียงสำนักงานเขตบางนา และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปดำเนินคดีที่สน. บางนา เมื่อวันที่ 7ส.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ส.ค. พล.ต.ต. สมประสงค์ เย็นท้วม ผบก.น.5 กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีดังกล่าวว่า พนักงานสอบสวนสน. บางนา ได้แจ้งข้อหา กับนายปิยะรัตน์ 4 ข้อหา คือ ความผิด ตามพ.ร.บ.ประชามติ 2 ข้อหา ได้แก่ ฉีกทำลายบัตร และรบกวนขัดขวางการลงประชามติ, ความผิด ตามคดีอาญา 2 ข้อหา คือ ฉีกทำลายเอกสารทางราชการ และทำให้เสียทรัพย์ แต่เนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ทั้งยังให้การรับสารภาพ เจ้าหน้าที่ จึงอนุญาตให้ประกันตัวไปตั้งแต่ช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ ยังดำเนินคดีกับผู้ถ่ายคลิป และผู้ติดตามอีก 1 คน เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายจงใจ กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ ข้อหารบกวนขัดขวางการลงประชามติ โดยได้มีการแจ้งข้อหากับทั้งสองคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ส่วนการดำเนินคดีรวบรวมพยานหลักฐาน และทำสำนวนนั้น เบื้องต้นได้ให้เวลาพนักงานสอบสวนสน. บางนา เป็นเวลา 3 - 4 วัน ก่อนจะให้รองผบก.น.5 เข้าไปตรวจสอบสำนวนอย่างละเอียดอีกครั้ง หากยังไม่เรียบร้อย ก็ต้องมีการแก้ไข แต่คาดว่าไม่เกิน1เดือนน่าจะแล้วเสร็จ ก่อนยื่นต่ออัยการ และส่งต่อให้ศาลพิจารณา ต่อไป

พล.ต.ต.สมประสงค์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้ส่งโทรศัพท์มือถือของผู้ที่ถ่ายคลิป ไปให้กองพิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) ตรวจสอบ ว่า มีการส่งคลิปการฉีกบัตร ไปให้กับใครบ้าง และจงใจ จะเผยแพร่ หรือยุยงส่งเสริม ให้เกิดการฉีดบัตรในพื้นที่อื่นๆอีกหรือไม่ เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า มีการส่งคลิปภาพ ไปให้กับสื่อมวลชนรายหนึ่ง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยในวันนี้ จะมีการพิจารณาว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิด ตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือข้อกฎหมายอื่นหรือไม่

 

 

ที่มา : Posttoday.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์