แคนาดาผวาหลังวัยรุ่นชายสุขภาพแข็งแรงเสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009

ออตตาวา 28 ต.ค. -การเสียชีวิตอย่างกะทันหันของวัยรุ่นชายสุขภาพแข็งแรงคนหนึ่งในแคนาดา ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก และเจ้าหน้าที่แคนาดาต้องเร่งให้วัคซีนแก่ประชาชน

นายเดวิด แม็คเคโอน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนครโทรอนโต กล่าวว่า ข่าวเศร้าเกี่ยวกับการเสียชีวิตของ ด.ช.อีวาน ฟรัสตากลิโอ วัย 13 ปี เป็นเครื่องเตือนใจ
 
แม้ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง แต่อาการป่วยหนักและการเสียชีวิตก็เป็นส่วนหนึ่งของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคชนิดนี้ จึงเป็นเหตุผลที่ทางการแนะนำให้ทุกคนเข้ารับวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 โดยนครโทรอนโต เขตเมืองใหญ่ที่สุดในแคนาดา จะเปิดคลินิกเฉพาะเพื่อให้วัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปในวันที่ 2 พ.ย.นี้ แต่จะเร่งให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนได้ตามสถานพยาบาลต่าง ๆ ในวันพฤหัสบดีนี้

ด.ช.ฟรัสตากลิโอ ล้มป่วยด้วยอาการไข้และคลื่นไส้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ระหว่างร่วมการแข่งขันกีฬาฮอกกี้ วันรุ่งขึ้นจึงถูกนำตัวส่งคลินิกริมถนนแห่งหนึ่ง

แต่แพทย์กลับวินิจฉัยอาการผิดพลาด โดยคิดว่าเขาป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และมีอาการไม่รุนแรง จึงจ่ายยาแก้ไข้ชนิดหนึ่ง และยาแก้อาการคลื่นไส้ที่ไม่ต้องมีใบสั่งจากแพทย์ ส่งผลให้ ด.ช.ฟรัสตากลิโอ เสียชีวิตที่บ้านพักในเวลาต่อมา


แคนาดาเริ่มให้วัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยกลุ่มคนพื้นเมือง เด็ก

และบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งมีความเสี่ยงติดเชื้อมากที่สุด เป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนกลุ่มแรก ๆ ปัจจุบันแคนาดามีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วอย่างน้อย 88 คน และอีกกว่า 1,500 คน เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในจำนวนนั้นเกือบ 300 คน เข้ารักษาในหอผู้ป่วยอาการหนัก โดยเด็กหญิงคนหนึ่งที่เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลในเมืองออตตาวา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระลอก 2 ที่กำลังขยายวงไปทั่วแคนาดา. -สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์