แคนาดาช็อกคลิปตร.ยิงผู้อพยพดับ

เอเอฟพีรายงานวันที่ 15 พ.ย. ว่า ชาวแคนาดาตกตะลึงกับภาพคลิปวิดีโอ

นาทีตำรวจแคนาดายิงปืนไฟฟ้าและบุกเข้าตะครุบตัวผู้อพยพชาวโปแลนด์ที่สนามบินนานาชาติในเมืองแวนคูเวอร์ ก่อนที่ผู้อพยพรายนี้จะสิ้นใจในอีกไม่กี่นาทีต่อมา ภาพวิดีโอดังกล่าวบันทึกโดยนายพอล พริตชาร์ด นักท่องเที่ยวชาวแคนาดาวัย 15 ปีที่เห็นเหตุการณ์เข้าพอดีและใช้กล้องดิจิตอลบันทึกไว้ เพิ่งเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้ชาวแคนาดาตกตะลึงกับวิธีการที่ตำรวจจัดการกับนายโรเบิร์ต ดซีแคนสกี ผู้อพยพชาวโปแลนด์วัย 40 ปีจนถึงแก่ความตาย


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 ต.ค.ที่ผ่านมา

นายดซีแคนสกีนั่งรอแม่มารับอยู่ในพื้นที่รักษาความปลอดภัยอยู่นาน 10 ชั่วโมงจนเริ่มใจเสีย มีอาการตื่นตระหนก เหงื่อแตก และอ่อนล้า เริ่มพูดกับตัวเองด้วยภาษาโปแลนด์ เดินไปเดินมาอยู่ตรงประตูเปิดปิดอัตโนมัติ จนกระทั่งนำเก้าอี้และโต๊ะไปตั้งขวางไว้ ก่อนจะออกอาการฮึดฮัด ยกคอมพิวเตอร์ออกจากเคาน์เตอร์และโยนลงพื้น ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรุดเข้าไปใกล้ รายหนึ่งพูดขึ้นว่า "เขาพูดภาษารัสเซีย เราต้องไปตามล่ามภาษารัสเซียมา" จากนั้นมีตำรวจอีก 4 นายเดินเข้าไป นายหนึ่งพูดว่า "คุณเป็นอย่างไรบ้าง" ขณะที่ตำรวจนายอื่นๆ เดินล้อมไว้ นายดซีแคนสกีจึงหันหลังไปพยายามจะเดินออกจากวง แต่จู่ๆ ตำรวจนายหนึ่งใช้ปืนไฟฟ้ายิงเข้าใส่ ก่อนจะกรูกันเข้าไปรวบนายดซีแคนสกีกองกับพื้น นาทีนั้นนายดซีแคนสกีพูดได้อีกไม่กี่ประโยคก็ขาดใจตาย

นายวอลเตอร์ คอสเต็กคีจ ทนายของครอบครัวผู้ตาย กล่าวว่า

นายดซีแคนสกีเป็นคนงานก่อสร้างเพิ่งขึ้นเครื่องบินเป็นครั้งแรกจากเมืองแฟรงเฟิร์ต เยอรมนี มาที่แคนาดา ต้องการอพยพไปอยู่รัฐบริติชโคลัมเบียที่แม่อาศัยอยู่ ในวันเกิดเหตุ แม่ไปรออยู่ที่ด้านนอกกำแพงจึงไม่รู้กัน ตนเห็นภาพจากวิดีโอแล้ว สลดใจมาก เพราะทีแรกคิดว่านายดซีแคนสกีจะไปทำอะไรทำตำรวจ แต่ภาพฟ้องว่าไม่ได้รุนแรงอะไรเลย ขณะที่แม่นายดซีแคนสกีกล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมตำรวจไม่จับลูกตนดีๆ ต้องทำกันถึงขนาดนี้

เหตุการณ์ดังกล่าวอยู่ระหว่างการสอบสวนของตำรวจในพื้นที่

หลังจากที่ตำรวจแห่งชาติได้รับคำร้อง และสถานทูตโปแลนด์ได้ยื่นหนังสือทางการทูตเพื่อขอคำอธิบายจากแคนาดาอย่างเป็นทางการ ที่น่าสงสัยคือตำรวจได้คลิปวิดีโอจากนายพริตชาร์ด ผู้บันทึกภาพไปแล้วและสัญญาว่าจะคืนให้ แต่ต่อมาไม่ยอมคืน จนนายพริตชาร์ดต้องไปยื่นฟ้องต่อศาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์