แก๊งเด็กแว้นต่ำ18 โดนบําบัดจิต5วัน

กรณีตำรวจ บก.น.1 ระดมกำลังปิดประตูตีแมวใช้รถบรรทุก 10 ล้อ ปิดถนนพระราม 6

ช่วงแยกโรงกรองน้ำสามเสนถึงโรงพยาบาลวิชัยยุทธ เมื่อช่วงตี 2 กว่าของวันที่ 3 ก.พ. รวบแก๊งรถจักรยานยนต์ซิ่งกวนเมือง “เด็กแว้น” อายุระหว่าง 15-20 ปี ได้ทั้งหมด 260 คน นำส่ง สน.พญาไท ดำเนินคดี เบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันแข่งรถในทางสาธารณะ สำหรับ “เด็กแว้น” ที่ถูกจับกุมได้มีโจ๋หญิงชาย อายุไม่ถึง 18 ปีจำนวน 108 คน ถูกแยกส่งไปควบคุมที่สถานแรกรับเด็ก บ้านเมตตา และบ้านปราณี ตามที่เสนอข่าวไปนั้น
 

ความคืบหน้าในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 4 ก.พ. พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.1 กล่าวว่า
 
มาตรการเชิงรุกต่อไป อยู่ระหว่างตรวจสอบหาร้านแต่งรถซิ่งบริการให้กับวัยรุ่นนักแข่งมาประชันความเร็ว โดยจะจับมาดำเนินคดีข้อหา ให้การสนับสนุน ทั้งนี้ ในพื้นที่ บก.น.1 มักมีกลุ่มวัยรุ่นนักซิ่งรวมตัวกันในคืนวันเสาร์ช่วงตี 3 ถึงตี 5 ใช้ถนนพระราม 6 ถนนราชดำเนิน มุ่งหน้าสะพานพระปิ่นเกล้า เป็นที่ประลองความเร็ว ก่อความเดือดร้อนรำคาญ ได้กำชับตำรวจท้องที่ให้เข้มงวดกวดขันมากขึ้น
 

ส่วนบรรยากาศที่ สน.พญาไท สถานที่ควบคุมแก๊ง “เด็กแว้น” ตั้งแต่ช่วงเช้า มีบรรดาผู้ปกครองพ่อแม่ญาติพี่น้องกลุ่ม “เด็กแว้น” เกือบ 100 คน นำข้าวปลาอาหารเครื่องดื่มเครื่องใช้มาเยี่ยม

ส่วนใหญ่บ่นเป็นเสียงเดียว ไม่รู้จะห้ามปรามอย่างไร ห้ามแล้วยังแอบหนีออกมาจนถูกจับ ทำให้พ่อแม่เดือดร้อนกันถ้วนหน้า พ.ต.ท.มานะ เพาะช่วย พนักงานสอบสวน (สบ 3) สน.พญาไท กล่าวว่า จะนำผู้ต้องหาที่รับสารภาพทั้งหมด 140 คน ส่งฟ้องด้วยวาจาที่ศาลแขวงดุสิต สำหรับผู้ต้องหาที่ปฏิเสธมี 12 คน จะนำสำนวนที่อัยการขอผัดฟ้องมาดำเนินคดีต่อ ในส่วนของเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปี จำนวน 108 คน จะส่งคดีให้ศาลเด็กและเยาวชนดำเนินคดีต่อไป ส่วนการดำเนินคดีผู้ต้องหาเบื้องต้น แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือผู้ขับขี่ แจ้งข้อหา แข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต กลุ่มผู้ซ้อน ตั้งข้อหา ร่วมกันแข่งรถในทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต และกลุ่มสุดท้ายคือคนดู แจ้งข้อหา ยุยง สนับสนุน ส่งเสริมให้มีการกระทำความผิด
  



พ.ต.ท.มานะกล่าวต่อว่า พล.ต.ต.อำนวยยังมีคำสั่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีผู้ปกครองรายใดที่ พิจารณาแล้วมีส่วนรู้เห็น หรือปล่อยปละละเลย

จะพิจารณาออกมาหมายเรียก ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 มาตราที่ 26 (3) บังคับขู่เข็ญ หรือชักจูง ส่งเสริมหรือยินยอมให้เด็กประพฤติตนไม่สมควร หรือน่าจะทำให้เด็กมีความประพฤติเสื่อมเสียต่อการกระทำผิด มีโทษตามมาตรา 78 จำคุก 3 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนรถจักรยานยนต์ที่ยึดมา แล้วแต่ดุลพินิจศาลจะดำเนินการ แต่ส่วนใหญ่จะริบเข้าหลวง ส่วนคดีที่พบยาบ้า 85 เม็ด ในรถเก๋งยาริส สีขาว ทะเบียนป้ายแดงของนายวรุตม์ ธนาวุฒิกร อายุ 21 ปี แยกไปดำเนินคดีที่ศาลอาญา ในคดีมียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
 

ต่อมาพนักงานสอบสวนพร้อมกำลังสายตรวจนำผู้ต้องหากลุ่ม “เด็กแว้น” ออกจากห้องควบคุม สน. พญาไท

เดินทางไปยังศาลแขวงดุสิต ท่ามกลางบรรดาผู้ปกครองยกโขยงตามไปเป็นขบวน เมื่อพนักงานสอบสวนเดินทางไปถึง ได้นำนายอภิชาติ ภิญโญ อายุ 19 ปี กับพวกรวม 140 คน เป็นหญิง 23 คน ชาย 117 คน พร้อมสำนวนการสอบสวน ส่งมอบให้นายสุรพงษ์ วัฒนพานิช อัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 เพื่อพิจารณาสั่งฟ้อง โดยพนักงานอัยการมีคำสั่งให้ฟ้อง และนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดยื่นฟ้องด้วยวาจาต่อศาล
 

โจทก์บรรยายฟ้องว่า เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 51 เวลากลางคืน

นายอภิชาติพร้อมพวก 6 คน กระทำความผิดแข่งรถบนถนนสาธารณะ ที่ถนนพระราม 6 จากแยกโรงกรองน้ำ มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนพระราม 6 ใช้ระยะทางแข่งรถประมาณ 800 เมตร ส่วนที่เหลืออีก 134 คน เป็นผู้สนับสนุน นั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ตามหลังกลุ่มแข่ง ปิดกั้นไม่ให้รถอื่นแล่นผ่านไปมาโดยสะดวก เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมจำเลยทั้ง 140 คน ได้พร้อม รถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการกระทำความผิด ชั้นสอบสวนจำเลยให้การรับสารภาพ ศาลพิพากษาทั้งหมดมีความผิดตามฟ้อง ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน โดยไม่รอการลงโทษ และให้ริบรถจักรยานยนต์ ของกลางจำนวน 6 คัน
 

วันเดียวกัน ที่สถานแรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา ถนนแจ้งวัฒนะ

สถานที่ควบคุมตัวเด็กและเยาวชนชายแก๊ง “เด้กแว้น” 74 คน อายุระหว่าง 13 ปี-17 ปี มีพ่อแม่ผู้ปกครองนำเอกสารพร้อมหลักทรัพย์ไป ติดต่อขอยื่นประกันบุตรหลาน กลับต้องผิดหวังเนื่องจากนายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม ไม่อนุญาต สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ปกครองส่วนหนึ่ง จนนายไพศาลต้องเข้าชี้แจงด้วยตัวเองทำให้สถานการณ์คลี่คลาย
 

นายไพศาลกล่าวว่า เหตุผลที่ไม่ให้ประกันตัวเด็กและเยาวชนกลุ่มนี้ เนื่องจากได้รวมตัวกันจำนวนมาก

สร้างความเดือดร้อนให้กับสังคม ต้องยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ขอควบคุมตัวเด็กและเยาวชนไว้ เพื่อนำเข้าโปรแกรมช็อกความรู้สึก บำบัดจิตใจ ฝึกระเบียบวินัย ฟังเทศน์ให้กลับตัวสำนึกในสิ่งที่ทำลงไป 5 วัน ก่อนให้ประกันตัวในวงเงินคนละ 3,000 บาท ขอรับรองความปลอดภัย ไม่มีการรับน้องใหม่หรือซ้อมทำร้ายร่างกาย 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด 24 ช.ม. สำหรับประวัติเด็กและเยาวชน หากศาลเยาวชนไม่มีคำสั่งให้อบรมในศูนย์ฝึก จะประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลบประวัติเด็กออกจากทะเบียนประวัติอาชญากร ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ปกครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก คงเป็นทางเลือกสุดท้าย สาเหตุผู้ปกครองมีภาระหนักในการหาเลี้ยงครอบครัว อาจไม่มีเวลาดูแลบุตรหลาน ต้องให้โอกาสเด็กและเยาวชนกลับตัวออกไปพัฒนาประเทศชาติต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์