แก้ปัญหา คดี อุเทนฯ

คดีนายพงษ์พันธ์ บุญวิเศษ อายุ 24 ปี


นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย คณะเทคโนโลยีภูมิทัศน์ ชั้นปีที่ 2 ก่อเหตุใช้ปืน .38 ประกบยิงนายเอกพงษ์ คูหา อายุ 18 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวัน คณะวิศวกรรมอุตสาหกรรม ชั้นปีที่ 1 เสียชีวิตอย่างน่าอนาถ คาบันไดสะพานลอยคนข้าม หน้าปากซอยเพชรเกษม 81 ถนนเพชรเกษม แขวงและเขตหนองแขม กทม. เมื่อช่วงค่ำวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา จากคำให้การของผู้ต้องหาสร้างความตกตะลึงว่า ร่วมกับรุ่นพี่สะกดรอยตามเหยื่อเป้าหมายชะตาขาดจากห้างมาบุญครอง ไปจนสบโอกาสปลิดชีพเหยื่อนักศึกษารายนี้คาสะพานลอยคนข้ามสมใจอยาก โดยประกาศจะตามเด็ดหัวนักศึกษาเทคโนฯปทมุวันทุกคน เจาะจงเลือกเหยื่อเป็นเด็กเรียนเรียบร้อย เนื่องจากสืบรู้ว่าเพื่อนร่วมสถาบันที่ถูกฆ่าตายคาซอยลาดพร้าว 124 เมื่อปลายเดือน ส.ค. เป็นฝีมือกลุ่มนักศึกษาเทคโนฯปทุมวัน ส่วนนักศึกษารุ่นพี่ที่ร่วมก่อคดีโหด ตำรวจรู้ตัวแล้ว ชื่อนายศิลธร ไชยยานุพัทธกุล อายุ 25 ปี เรียนชั้นปีที่ 4 อยู่ระหว่างตามล่าตัวมาลงโทษตามกฎหมายบ้านเมือง

ความคืบหน้า เมื่อเช้าวานนี้ (7 ก.ย.)


พ.ต.อ.วิวัฒน์ วรรธนะวิบูลย์ รอง ผบก.น.9 เปิดเผยภายหลังเรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนของ สน.หนองแขม และกองสืบฯ บก.น.9 เพื่อวางแนวทางในการทำงานและแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ ใช้เวลาประชุมครึ่งชั่วโมงว่า คดีอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน ต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และรอผลตรวจลายนิ้วมือจากปืน .38 ได้ส่งไปตรวจที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจเช็กว่าใครเป็นผู้ครอบครอง และเคยใช้ก่อคดีมาหรือไม่ ส่วนสำนวนการสอบสวน อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานบางอย่าง โดยพนักงานสอบสวนจะนำผู้ต้องหาไปฝากขังที่ศาลอาญาธนบุรี พร้อมค้านประกัน ส่วนนายศิลธร ไชยยานุพัทธกุล คนร้ายที่หลบหนีอยู่ ได้เสนอขออนุมัติศาลออกหมายจับแล้ว ด้านการป้องกันระวังเหตุนักศึกษายกพวกตีกัน ให้ตำรวจสายตรวจและจราจรทุก สน.ท้องที่ในเขตรับผิดชอบ เฝ้าตรวจสอบพฤติกรรมของทั้ง 2 สถาบัน ไม่ให้เผชิญหน้าหรือจับกลุ่มรวมตัวกัน หลังช่วงเวลาเลิกเรียนตั้งแต่เวลา 16.00-21.00 น. ทุกวัน

จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวนายพงษ์พันธ์ บุญวิเศษ


ผู้ต้องหาฆ่านายเอกพงษ์ คูหา นักศึกษาชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวัน ไปยื่นคำร้องฝากขังศาลอาญาธนบุรี เป็นเวลา 12 วัน เนื่องจากสอบสวนคดียังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบปากคำพยานเพิ่มเติม และรอผลตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือ อาวุธปืนของกลางและประวัติอาชญากร เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่าฆ่าโดยไม่มีสาเหตุโกรธเคืองหรือรู้จักผู้ตายมาก่อน พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา และข้อหา พ.ร.บ.อาวุธปืน และขอคัดค้านประกัน เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือไปข่มขู่ทำลายพยานหลักฐาน รวมทั้งขอรับตัวผู้ต้องหากลับไปสอบสวนต่อที่ สน.หนองแขม ศาลพิจารณาคำร้องแล้ว สอบถามผู้ต้องหาไม่คัดค้านจึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ด้านการแก้ไขปัญหา นายไพบูลย์ มากจันทร์


อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เปิดเผยว่า ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าวแล้ว เคยคิดจะประสานกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวัน เพื่อหารือร่วมกันแก้ปัญหานักศึกษา 2 สถาบันฯ ทะเลาะวิวาทกัน เพราะมีประวัติไม่ลงรอยกันมาตลอด แต่มาเกิดเรื่องเสียก่อน อย่างไรก็ตาม จะรีบประสานพูดคุยเพื่อสะสางปัญหานี้โดยด่วน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาบานปลายไปมากกว่านี้ นอกจากนี้ คิดว่าในปีการศึกษา 2550 จะไม่มีการรับนักศึกษาใน ปวช.เข้ามาเรียนในวิทยาเขตอุเทนถวายอีก เนื่องจากนักศึกษาในระดับดังกล่าว มักจะถูกรุ่นพี่ชักจูงไปในทางที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย ส่วนการรับนักศึกษาในระดับ ปวส.1 ของวิทยาเขตอุเทนถวาย จะให้นักเรียนไปเรียนที่วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี และวิทยาเขตจันทบุรี ในปี 1 แทน หลังจากนั้นในปี 2 จึงให้กลับมาเรียนที่วิทยาเขตอุเทนถวาย ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มนักศึกษารุ่นพี่เข้ามาปั่นหัว หรือสร้างค่านิยมผิดๆในช่วงที่เข้ามาเรียนใหม่ๆ ในปี 1 ได้ ส่วนแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่าง 2 สถาบันฯ คิดไว้เบื้องต้นอยากให้มีการจัดกิจกรรมร่วมกัน เพื่อสร้างความสามัคคีของนักศึกษา 2 สถาบันฯ ให้ทุกคนคิดว่าเป็นคนไทยด้วยกัน สำหรับรุ่นพี่ที่มักปั่นหัวรุ่นน้องไปในทางที่ไม่ถูก หากพบจะต้องจัดการขั้นเด็ดขาด และจะให้ รปภ.ช่วยเข้มงวดดูแลไม่ให้บรรดารุ่นพี่ที่พ้นสภาพไปแล้ว กลับเข้ามาสร้างความปั่นป่วนให้แก่รุ่นน้องอีก

ส่วนคดีคนร้ายใช้ปืนยิงและมีด


รุมฆ่าโหดนายเบญจพล วิริยะรัมภะ อายุ 20 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะเทคโนโลยีภูมิทัศน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ภาคตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย เสียชีวิตในซอยลาดพร้าว 124 ท้องที่ สน.วังทองหลาง เมื่อกลางดึกวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุด ตำรวจฝ่ายสืบสวน กก.สส.บก.น.4 ร่วมกับฝ่ายสืบสวน สน.วังทองหลาง สามารถจับกุมคนร้ายได้แล้ว โดยทั้งหมดเป็นนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีปทุมวัน ประกอบด้วย นายสุทธินันท์ หรือตู่ หวังหอมกลาง อายุ 21 ปี นายมงคล หรือเหยิน ศรีพลู อายุ 23 ปี ทั้งคู่จับได้ที่ชาติชายแมนชัน ย่านถนนอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย พร้อมยึดปืน .38 หนึ่งกระบอก กระสุน 6 นัด และนายชาตรี หรือปิค จูวรรณะ อายุ 23 ปี จับได้ที่ย่านคลองเตย ยึดได้มีดปลายแหลมยาว 1 ฟุต 1 เล่ม ทั้งหมดรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกที่หลบหนีอยู่อีก 3 คนช่วยกันรุมยิง ฟัน และแทงผู้ตายสาเหตุเพียงแค่เป็นคู่อริต่างสถาบันฯ และไปจีบผู้หญิง อดีตกิ๊กเก่าในกลุ่มผู้ต้องหา ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ดำเนินคดีในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน โดยผู้ต้องหาตั้งแก๊ง ใช้ชื่อแก๊งดาวกระจุย มีสัญลักษณ์รูปฟันเฟือง 8 ซี่ เป็นรอยไหม้ติดที่หัวไหล่ซ้ายทุกคน

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า


ในการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักของกระทรวง ได้กำชับในเรื่องนี้และให้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไปช่วยดูแลไม่ให้ลุกลาม ส่วนที่มีการมองว่ามาตรการหรือโทษที่มีอาจจะไม่รุนแรงเพียงพอที่จะปรามนักศึกษา จุดนี้คงต้องดูเป็นเรื่องๆไป พยายามทำให้ทุกอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น นำข้อมูลมาเผยแพร่ให้มากขึ้น มีปัญหาอย่างไร สังคม ครอบครัว ชุมชน ผู้รักษากฎหมาย จะสามารถช่วยเหลือเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องได้ รวมถึงสถานที่และสิ่งแวดล้อม ต่อข้อถามว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาจากค่านิยมผิดๆ ถูกรุ่นพี่และศิษย์เก่าบางคน ยกเอาเรื่องศักดิ์ศรีขึ้นมาปลุกเร้ารุ่นน้อง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ผู้บริหารไปดูแลอย่างใกล้ชิดและเข้มงวดแล้ว แต่ละเรื่องที่เกิดขึ้นก็ต้องดูว่าน่าจะอยู่ในส่วนความรับผิดชอบของใคร

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์