เฮียขาวมอบตัว คดีซานติก้าผับ เจอ2ข้อหาแรก ยื่น1ล้านประกัน

เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 13 ม.ค. นายวิสุข หรือเฮียขาว เสร็จสวัสดิ์ อายุ 44 ปี หุ้นส่วนใหญ่ซานติก้า ผับ

เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รอง ผบ.ตร. เพื่อรับทราบข้อหา ร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต ข้อหาร่วมกันเป็นผู้ได้ รับใบอนุญาตให้จัดตั้งสถานบริการ ยินยอมและปล่อยปละ ละเลยให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ โดยมี พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ ปานสาคร รอง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.สน.ทองหล่อ ร่วมสอบปากคำ 

ทั้งนี้ นายวิสุขข้องใจที่ตัวเองถูกออกหมายจับจึงสอบถามเหตุผลจากพนักงานสอบสวน

พล.ต.อ.จงรักได้ อธิบายให้ทราบว่า พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานและรวบรวมหลักฐานแล้วมีความเห็นว่า ผู้ต้องหาจัดให้มีการแสดงขึ้นในวันขึ้นปีใหม่ ทั้งที่สภาพอาคารไม่พร้อม ซานติก้า ผับ ยังมีการส่งข้อความทางเอสเอ็มเอสเชิญชวนแขกไปนับหมื่นราย มีลูกค้าเดินทางไปเที่ยวเกินกว่า 1,000 คนเกินกว่าอาคารจะรับได้ นอกจากนี้ ระบบรักษาความปลอดภัยภายในอาคารสถานบันเทิงก็ไม่มี ถือว่าเข้าข่ายความผิดกระทำการโดยประมาท


คณะพนักงานสอบสวนใช้เวลาสอบปากคำนายวิสุขนานกว่า 30 นาที จากนั้น พล.ต.อ.จงรักเปิดเผยว่า ได้แจ้งข้อหาร่วมกันกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นบาดเจ็บและเสียชีวิต

และข้อหาร่วมกันเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้งสถานบริการ ยินยอมและปล่อยปละละเลยให้ผู้ที่อายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการแก่นายวิสุขแล้ว เบื้องต้นนายวิสุขให้การปฏิเสธทั้ง 2 ข้อหา สำหรับนายสุริยา ฤทธิ์ระบือ กรรมการผู้จัดการบริษัทไวท์ แอนด์ บราเธอร์ส ยังไม่ได้เดินทางมารับทราบข้อหา คาดว่าคงจะหลบหนีไปแล้ว เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนต้องติดตามจับกุมมาดำเนินคดีต่อไป หากพบตัวที่ไหนจะจับกุมทันที


พล.ต.อ.จงรักกล่าวต่อว่า นายวิสุขยื่นคำร้องขอประกันตัว พนักงานสอบสวนได้นำมาตรฐานคำสั่งเดียวกับการกำหนดหลักทรัพย์ประกันตัวผู้ต้องหาซึ่งศาลอาญาใช้เป็นหลักเกณฑ์นำมาเทียบเคียง

ปกติแล้วข้อหากระทำการโดยประมาทนี้ใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว 200,000 บาท แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นเรื่องที่เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง มีผู้เสียชีวิตถึง 66 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเป็นจำนวนมาก จึงได้เพิ่มหลักทรัพย์เงินประกันเป็นเงิน 1 ล้านบาท นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนเตรียมจะออกหมายจับบุคคลอื่นเพิ่มเติมอีกแน่นอน แต่ต้องรอผลการตรวจทางวิทยาศาสตร์เพื่อจะรู้สาเหตุที่ชัดเจนของเพลิงไหม้ ขณะนี้มีทั้งพยานบุคคลและภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือ ทำให้พอจะรู้ว่ามีใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง หากหลักฐานพาดพิงถึงใครก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด


นายวิสุข เสร็จสวัสดิ์ กล่าวว่า ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและขอให้การในชั้นศาล ส่วนเงินประกันได้เตรียมเงินสดมาเพียงแค่ 500,000 บาทเท่านั้น

ที่เหลือจะติดต่อให้เพื่อนนำมาให้เพิ่มเติม สำหรับนายสุริยานั้น ขณะนี้กำลังพยายามติดต่ออยู่ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ตั้งแต่ วันเกิดเหตุ ส่วนกรณีที่ตำรวจระบุว่า ซานติก้า ผับ มีการส่งเอสเอ็มเอสเชิญชวนแขกไปนับหมื่นรายนั้น ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด  


ต่อมานายวิสุขได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสดรวม 1 ล้านบาท ยื่นคำร้องขอประกันตัวต่อ พล.ต.ต.โชคชัย ดีประเสริฐวิทย์ ผบก.น.5 ตำรวจจึงไปถ่ายรูปและพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อทำประวัติอาชญากร

ก่อนพิจารณาอนุญาตให้ ปล่อยตัวชั่วคราวหุ้นส่วนใหญ่ซานติก้า ผับ
ด้านนายธนพิชญ์ มูลพฤกษ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า เหตุที่อัยการสั่งไม่ฟ้องผู้บริหารซานติก้า ผับ ตามที่พนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ จับกุมดำเนินคดีฐานจัดตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและจำหน่ายสุราในเวลาห้ามนั้น อัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า ขณะนั้น มีคำสั่งของศาลปกครองสั่งคุ้มครองซานติก้า ผับ อยู่ เมื่อตำรวจส่งสำนวนสั่งฟ้องมา อัยการพิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ต้องหาไม่ได้ผิดจึงสั่งไม่ฟ้อง ส่วนที่มีการระบุว่าอัยการไม่พิจารณาสำนวนในระยะเวลาอันควร ช่วงเวลาดังกล่าวอัยการที่รับผิดชอบ

สำนวนคดีมีปัญหาสุขภาพไม่สบาย ไม่ใช่เรื่องไม่พิจารณาสำนวนในเวลาอันควร

ส่วนที่มีการรวมสำนวน 47 สำนวน ตั้งแต่ปี 2547-49 เป็นคดีเดียวกันและภายหลังรวมมีคำสั่งไม่ฟ้องนั้นเข้าใจว่า เป็นคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมแบบวันเว้นวันติดต่อกันมาแล้วส่งสำนวนให้อัยการ อัยการจึงรวมเป็นคดีเดียวกัน และที่สั่งไม่ฟ้องน่าจะเป็นช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายควบคุมอาคาร ขณะนี้กำลังรวบรวมข้อมูลคดีทั้งหมดมาตรวจสอบ และพร้อมจะแถลงรายละเอียดทั้งหมดให้ทราบต่อไป


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์