เอาแน่! ดื่มแล้วขับ จยย.ติดคุกทันที 5 วัน รถ 4 ล้อ 7-10 วัน

นพ.ธนะพงศ์  จินวงษ์ ผู้จัดการโครงการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) มูลนิธิสารธารณสุขแห่งชาติ(มสช.)

กล่าวถึงความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ในการรณรงค์ลดการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนไทยว่าจากข้อมูลการสำรวจของสำนักโพลต่างๆที่เสนอให้มีการเพิ่มโทษและลงโทษอย่างจริงจังกับการดื่มแล้วขับ  เราจึงได้ประชุมหารือกับผู้แทนสำนักงานศาลยุติธรรมและผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเมื่อเร็วๆนี้โดยนำผลโพล ไปบอกกับทุกฝ่ายปรากฏว่าทางผู้พิพากษาบอกว่าสามารถทำได้ซึ่งที่ผ่านมาขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้พิพากษาว่าจะลงโทษเบาหรือหนักต่อไปนี้สามารถลงโทษหนักได้เลย   หลังจากนี้ ในวันที่ 23 ธันวาคม นี้ เราจะประชุมหารือร่วมกับอธิบดีศาล ภาค2  และตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจภูธร  ภาค2  ที่จังหวัดชลบุรีเพราะจังหวัดในภาคตะวันออก 8 จังหวัด ได้เริ่มพิพากษากักขังคนดื่มแล้วขับไปแล้วหากตรวจพบแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ โดนจับกักขังทันที  นำร่องโดยจังหวัดตราดจากสถิติพบว่าในเดือน มีนาคม–กันยายน 2552 โดนกักขังทันทีไปแล้ว 16 ราย  และหลังจากนั้นเราจะเดินสายไปประชุมร่วมกับศาล  อัยการและตำรวจ ในภาคต่างๆต่อไป


ผู้จัดการโครงการ ศวปถ. กล่าวต่อไปว่าสำหรับบทลงโทษตามกฎหมายปกติเมื่อดื่มแล้วขับคือหากตรวจพบปริมาณแอลกอฮอล์เกินกว่ากฎหมายกำหนด

อัยการจะส่งฟ้องศาลภายใน 2 วัน หรือ 48 ชั่วโมงหลังจากนั้นศาลจะพิจารณาลงโทษตามมาตรการหลักคือ ปรับ 5,000-20,000 บาท  จับ/กักขัง  เพิกถอน/ระงับใบอนุญาต  คุมประพฤติ  จำคุกไม่เกิน 1 ปี  แต่มาตรการใหม่เมื่อตรวจพบก็จะถูกจับกักขังทันที  สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์กักขัง 5 วัน  ขับรถยนต์ 7-10 วัน  จำนวนวันสามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสาเหตุและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบทลงโทษตามกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันนอกเหนือจากดื่มแล้วขับแล้ว 

หากดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายทางร่างกายหรือทางจิตใจ  มีโทษจำคุกไม่เกิน 1-5 ปี  ปรับไม่เกิน 20,000-100,000 บาท  ศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาต   ดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสจำคุก 2-6 ปี  ปรับ 40,000-120,000 บาท  ศาลสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่    ดื่มแล้วขับทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตามจำคุก 3-10 ปี  ปรับ 60,000-2000,000 บาท  ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์