เห็บหมัดกัดยับ!92คนไทยคุกพม่า

เห็บหมัดกัดยับ!92คนไทยคุกพม่า

สภาวะฝนที่ตกหนัก อากาศชื้นทำให้ 'เห็บ-หมัด' ในเรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง ขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว 92 ชาวบ้านคนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ ถูกกัดยับ จนท.เรือนจำ เร่งประสานขอทางการไทยจัดส่งยาป้องกัน-รักษา ไปให้ด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 55  เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า พื้นที่ 6 แจ้งว่า

จนท.ทางการพม่าได้รับการประสานจาก จนท.เรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง ว่าให้ทาง จนท.ฝ่ายไทยช่วยประสานไปยัง รพ.ระนอง เพื่อขอสนับสนุนยาป้องกันเห็บ หมัด ที่พบว่า ในเรือนจำ เห็บและหมัดขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จากสภาวะฝนที่ตกหนัก อากาศชื้น จนสร้างความเดือดร้อน รำคาญให้กับผู้ต้องขังทั้งชาวไทยและพม่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ต้องขังชาวไทยหลายคนถูกเห็บ หมัด กัดจนเกิดอาการแพ้ ส่วนโรคอื่นๆ ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมีเพียงไข้หวัดตามฤดูกาล รวมถึงโรคประจำตัว

 นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า
 
ทาง รพ.ระนอง เคยได้รับการประสานมาครั้งหนึ่งก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับปัญหาเรื่องเห็บ และหมัด ซึ่งทาง รพ.ระนองได้จัดส่งยาไปให้ รวมถึงยาทากันยุงเพื่อทาป้องกันตัวเห็บ และหมัดได้ เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้ประสานมายัง จนท.ฝ่ายไทย เพื่อขอให้ส่งยาและเวชภัณฑ์นำไปให้ 92 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง เพิ่มเติม หลังพบชาวบ้านที่ถูกคุมขังมีอาการป่วยหลายราย

         
รวมถึงกลุ่มชาวบ้านที่มีโรคประจำตัวทั้งความดัน เบาหวาน ภูมิแพ้ ที่ต้องทานยาอย่างต่อเนื่อง

พบว่าหลายคนขาดยามาหลายวัน อาจจะทำให้โรคกำเริบเป็นอันตรายได้ ซึ่งในส่วนของทางการพม่าได้ช่วยเหลือในระดับหนึ่ง แต่พบว่า ยาหลายตัวที่ไม่มีจะต้องขอสนับสนุนจากไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองได้ประสานไปยังญาติผู้ที่ถูกคุมขังเพื่อรับทราบถึงโรคประจำตัวและยาที่แต่ละคนรับประทาน โดยให้ญาติระบุรายละเอียดรวมถึงตัวอย่างยาและดำเนินการส่งไปให้แล้วครั้งหนึ่ง 

         
นายวีระธรรม ยิ้มวรรณ ญาติ 92 ชาวบ้านคนไทย กล่าวว่า

 
ตอนนี้เป็นห่วงสภาพความเป็นอยู่ของญาติที่ถูกคุมขัง ต้องการที่จะให้ จนท.ฝ่ายไทย เร่งประสานทางการพม่าเพื่อขอให้เปิดให้ญาติคนไทยเข้าไปเยี่ยมอีกครั้ง รวมถึงการดำเนินการยื่นเรื่องขออภัยโทษด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์