เหลิมไม่การันตีจับตาย กำนัน ขู่จัดการ กปปส.เหิมปิดศรส.

 เหลิมไม่การันตีจับตาย กำนัน ขู่จัดการ กปปส.เหิมปิดศรส.

25 ม.ค.57 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ บช.ปส.สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะ ผอ.ศรส.

ได้เดินทางมาเข้าร่วมประชุมประเมินสถานการณ์การชุมนุม พร้อมด้วย นายสุรพงศ์ โตวิจักรษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษา ศรส. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการกตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พล.ต.อ.วรพงศ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการ ศรส. นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

โดย ร.ต.อ.เฉลิม ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า

ขอยืนยันว่า ศรส.โดยตนและคณะจะใช้กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เป็นที่ทำการชั่วคราว และขอร้องผู้ชุมนุมอย่ามารุกรานอีก ถ้ามาทางตำรวจจะใช้มาตรการตามกฎหมายโดยเด็ดขาด และขอเรียนประชาชนว่าที่ผ่านมาการเข้าร่วมชุมนุมนั้นไม่มีความผิดเว้นแต่แกนนำ แต่จากการประกาศ พ.รก.ฉุกเฉินนั้น ผู้เข้าร่วมจะผิดตามพ.ร.ก.ฉุกเฉิน มีโทษจำคุก 2 ปี ส่วนกรณีการออกหมายจับตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ล็อตแรกนั้น มีหลายสิบคน โดย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับผิดชอบ
   
ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า ถ้ามีการจับกุมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส.นั้นไม่ได้จับในฐานะแกนนำผู้ชุมนุม

แต่จับในฐานะผู้ต้องหากบฎตามหมายศาล โดยขณะนี้ นายสุเทพ มีคนติดตาม และพกอาวุธปืน ถ้าตำรวจเข้าทำการจับกุม อาจจะมีการต่อสู้แล้วมีการสูญเสีย จึงขอให้กลุ่มมือปืนนั้นกลับบ้าน เพราะหากมีการสูญเสียแล้วอย่าไปโทษตำรวจ ซึ่งขอยืนยันว่าตำรวจเขาใช้ดุลยพินิจในการจับกุม เหมือนกับคดีทั่วไป ทั้งขอแนะนำให้นายสุเทพ มอบตัวเสียดีกว่า เพราะไม่ว่าอย่างไรต้องมีการลงมือจับในเร็ววันนี้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่าตนไม่เคยคิดร้าย ไม่มีตำรวจที่ไหนคิดร้ายกับประชาชน และไม่ได้คิดจะฆ่า นายสุเทพ แต่ต้องคิดจับเพราะมีหมายจับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากดำเนินการจับกุมนายสุเทพ ในช่วงสถานการณ์คลี่คลาย จะเป็นทางที่ดีกว่าหรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องของตำรวจในการดำเนินการจับกุม ส่วนจะถึงขั้นวิสามัญหรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะไม่ได้ไปจับ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ และขอให้ประชาชนเข้าใจว่า หากมีการสูญเสียนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้วิจารณญาณดีแล้ว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการดำเนินการเจรจาคืนพื้นที่ราชการในวันที่ 27 ม.ค.ว่า ไม่ใช่การขอคืนพื้นที่ แต่เป็นการขอความเห็นใจ

เนื่องจากประชาชนเดือดร้อน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ศรส.เป็นห่วงที่สุดคือกลัวมือที่สาม ซึ่งประสงค์จะให้รัฐบาลเสียหาย โดยไม่รู้ว่ามีจำนวนมากเท่าไร แต่รู่ว่ามีแน่ คิดว่าคนอย่างนายสุเทพ จะไม่มีศัตรูหรือ ส่วนกรณีกลุ่มกปปส.จะเคลื่อนไหวใน 26 เส้นทางตามประกาศห้ามของศรส.นั้น ไม่เป็นไร ค่อยๆ ตนยึดกฎหมายเป็นหลัก ประณีประนอม ไม่แข็งกร้าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวถึงการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 26 ม.ค. ว่า

เป็นหน้าที่ของ กกต. ถ้ามีการขอร้องมาก็จะพิจารณาเสนอไปที่นายกฯ ถ้าไม่มีการขอร้องมาก็ไม่ใช่เรื่องของตน ส่วนเรื่องเลื่อนการเลือกตั้ง ตนไม่ขอแสดงความเห็นไปถึงนายกฯ เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่จะเอากฎหมายฉบับไหนมาเลื่อน ศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติแบบแทงกั๊ก ให้ไปตกลงกัน ซึ่งเหมือนเป็นการรวมหัวกันทำลายพรรคเพื่อไทย และทำให้ประชาชนสับสนว่าเป็นการบีบนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังการประชุม ศรส.เสร็จสิ้น นายสุรพงศ์  ร.ต.อ.เฉลิม พล.ต.อ.อดุลย์

ได้ยืนร่วมแถลงข่าวจับยาเสพติดประเภทยาบ้า จำนวน5แสนเม็ด ที่จ.เชียงรายโดยมีมีการนำตัวผู้ต้องหา3คนมานั่งในการแถลงข่าวด้วย ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม กล่าวชี้แจงว่า ไม่ต้องแปลกใจที่ ท่านสุรพงษ์ มายืนร่วมแถลงข่าวด้วย เพราะเวลานี้ ครม.ได้มอบหมายให้นายสุรพงษ์ กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติเช่นเดียวกับตนที่เข้ามาร่วมดูตำรวจด้วย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์