เหยื่อสึนามิอินโดฯเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ400ศพ

จากเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 ริคเตอร์ ในทะเลนอกชายฝั่งตะวันตกเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้เกิดให้คลื่นสึนามิความสูงประมาณ 3 เมตร พัดกระหน่ำ โดยจุดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ เกาะเมนตาไว ที่อยู่นอกชายฝั่ง

นายบัมบัง ซูฮาร์โจ เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติอินโดนีเซีย เผยในวันนี้ (29 ต.ค.) ว่า

ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 394 ศพ และยังมีผู้สูญหายอยู่อีก 312 ราย ซึ่งแทบไร้ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตในจำนวนนี้ ส่วนประชาชนอีกราว 12,865 คน ยังต้องพักอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว บนเกาะเมนตาไว เนื่องจากหมู่บ้านถูกคลื่นยักษ์ทำลายจนราบเป็นหน้ากลอง
   
ส่วนการระเบิดของภูเขาไฟเมราปี บนเกาะชวาตอนกลาง เมื่อวันอังคาร ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 33 ศพ

จากเถ้าถ่านร้อนที่ฟุ้งกระจายออกจากปากปล่อง ล่าสุด ภูเขาไฟขนาดความสูง 2,968 เมตรลูกนี้ ปะทุพ่นเถ้าถ่านอีกเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากสงบลงชั่วคราว แต่การปะทุไม่รุนแรงนัก และเริ่มมีลาวาหินหลอมละลายไหลทะลักออกจากปากปล่องเป็นครั้งแรก เมื่อเวลาประมาณ 6.10 น. เช้าวันนี้
   
ขณะเดียวกัน นายบัน คี-มูล เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้เสนอให้ความช่วยเหลืออินโดนีเซีย


หลังเกิดภัยพิบัติซ้ำซ้อนในครั้งนี้ โดยแถลงการณ์ของโฆษกสหประชาชาติ จากสำนักงานใหญ่ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในวันนี้ ระบุว่า เลขาธิการยูเอ็นรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินในอินโดนีเซีย อันเป็นผลจากการระเบิดของภูเขาไฟเมราปี และคลื่นสึนามิที่ส่งผลกระทบต่อเกาะเมนตาไว สหประชาชาติพร้อมที่จะมีส่วนร่วมกับเจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซีย ในการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ผู้ประสบภัย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์