เหมืองจีนบึ้มเละ-ตายเจ็บนับร้อย!

เมื่อ 22 ก.พ. เอเอฟพีรายงานว่า เกิดโศกนาฏ กรรมเหมืองระเบิดสุดสยองอีกครั้งในประเทศจีน หนนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างร้อย 74 ศพ บาดเจ็บและติดอยู่ในเหมืองอีกนับร้อยชีวิต

เหมืองถ่านหินมรณะตั้งอยู่ชานเมืองไท่หยวน มณฑลชานซี หนึ่งในเขตอุตสาหกรรมสำคัญของจีน ก่อนเกิดเหตุมีคนงานอยู่ในเหมือง 436 คน เบื้องต้นคาดว่าต้นตอมาจากก๊าซระเบิด พบศพผู้เสียชีวิตแล้ว 74 ราย บาดเจ็บ 92 ราย สาหัส 21 ราย ติดอยู่ในเหมืองราว 60 ราย โดยคนติดอยู่ข้างในพยายามใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับญาติพี่น้อง เพื่อขอความช่วยเหลือ

โศกนาฏกรรมเหมืองระเบิดครั้งนี้นับว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 14 เดือน

หลังจากเมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ.2550 เคยเกิดเหตุเหมืองแร่ระเบิดเช่นกัน ดับ 105 ศพ ขณะที่ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา และนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า สั่งการให้หน่วยกู้ภัยทำทุกวิถีทางช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ในเหมืองออกมาให้ได้ แม้ไม่ใช่เรื่องง่าย

นายซิ่ว หวนเจิ้ง คนงานผู้รอดชีวิตวัย 27 ปี ให้สัมภาษณ์ว่า ตนกับเพื่อนร่วมชุดทำงานอยู่ห่างจากจุดระเบิด

ช่วงแรกๆ ไม่รู้ว่าเหตุการณ์จะร้ายแรง เพราะเจ้าหน้าที่ข้างบนไม่ได้สั่งอพยพ ต่อมาไฟฟ้าดับทั้งเหมืองจึงรู้ว่าต้องหนีและใช้เวลา 50 กว่านาทีจึงเดินมาถึงปากเหมือง ระหว่างทางเป็นลมสลบไป 1 ครั้งเพราะขาดออกซิเจน ด้านคนงานไม่ทราบชื่ออีกคนเผยว่า ความจริงต้องตายไปแล้วเพราะต้องลงไปทำงานตรงจุดดังกล่าว แต่บังเอิญแลกเวรกับเพื่อนจึงรอดมาราวปาฏิหาริย์

รายงานระบุว่า จีนมีสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเหมืองถ่านหินสูงสุดในโลก เฉพาะในปี 2551 ทางการจีนแจ้งว่ามีผู้เสียชีวิต 3,200 ศพ แต่องค์กรคุ้มครองแรงงานแย้งว่ายอดที่แท้จริงสูงกว่านั้น เพราะเจ้าของเหมืองและผู้นำท้องถิ่นมักปิดข่าวความสูญเสียเพื่อป้องกันไม่ให้ถูกปิดเหมือง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์