เหตุเพลิงไหม้ซานติก้าผับอาจเกิดจากความประมาท

วันนี้ (1 ม.ค.) พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ทางช่อง 9 (โมเดิร์นไนท์ทีวี) กล่าวว่า

สาเหตุเพลิงไหม้ที่ซานติก้าผับ ย่านเอกมัย ซอย 9 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา โดยสันนิฐานเบื้องต้นน่าจะเป็นการกระทำโดยประมาท หรืออาจจะมีการใช้พลุ หรือดอกไม้ไฟฉลองเทศกาลปีใหม่ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไฟลุกไหม้ขึ้น เนื่องจากว่าสถานที่แห่งนี้ มีวัตถุที่บุสำหรับกันเสียงเป็นวัตถุเหล่านี้ติดไฟง่าย ซึ่งจากการตรวจสอบไปทาง กทม. สถานบันเทิงแห่งนี้ได้รับการก่อสร้างอย่างถูกต้อง

ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวอีกว่า

สำหรับตัวเลขผู้ที่เสียชีวิตล่าสุดทั้งหมด 59 คน รู้จักชื่อแล้ว 30 คน เป็นชาย 16 คน และเป็นหญิง 4 คน อีก 29 คนยังไม่ทราบชื่อ และในจำนวนชื่อที่ทราบก็มีผู้เสียชีวิตเป็นชาวสิงคโปร์ 1 คน ส่วนสาเหตุที่ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหากับเจ้าของพื้นที่ หรือผู้ที่จดทะเบียนในชื่อของเจ้าของสถานที่บันเทิงแห่งนี้นั้น เพราะจะต้องมีการสอบสวนก่อน และขณะนี้พยานส่วนใหญ่ก็ได้รับบาดเจ็บอยู่ ซึ่งยังไม่สะดวกในการให้ปากคำ

ต่อข้อคำถามว่า กรณีลักษณะเกิดเหตุเช่นนี้ การแจ้งข้อกล่าวหาจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องในลักษณะใดบ้างนั้น พล.ต.อ.จงรัก กล่าวเพิ่มว่า

โดยปกติจะดูผู้ที่ได้รับอนุญาตของสถานบริการ ซึ่งผู้นั้นจะต้องรับผิดชอบก่อน จากนั้นก็ตรวจสอบดูว่าเหตุที่เกิดขึ้น เป็นเพราะความประมาทของเจ้าของหรือไม่อย่างไร หากเป็นเพราะความประมาทของเจ้าของ เช่น เขาเป็นผู้ดำเนินการติดพลุดอกไม้ไฟ หรือไฟฟ้าช็อต หรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ถือเป็นหน้าที่ของเจ้าของที่จะต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าเป็นการทำของแขกที่มา ก็ต้องมุ่งไปที่แขกผู้นั้นว่า กระทำโดยประมาทหรือไม่อย่างไร

ส่วนสาเหตุของการเสียชีวิตจำนวนมากนั้น พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า

คาดว่าจะขาดอากาศหายใจจากจำนวนควันที่มามาก อีกทั้งประตูทางออกจำนวนมีน้อยมาก ทำให้คนวิ่งมาแย่งกันตรงทางออก ซึ่งประตูทางออกจะเห็นว่ามีรองเท้าส้นสูงจำนวนมาก แสดงว่าคนจะวิ่งมาจากทางนั้น อย่างไรก็ดี เท่าที่ดูสถานที่ซานติก้าผับ มีทางออกเป็นประตูใหญ่ทางด้านหน้า และประตูเล็กอยู่ด้านข้างซึ่งเป็นประตูสำหรับออกไปสูบบุหรี่ ซึ่งทุกคนวิ่งไปที่ประตูเล็ก ซึ่งเมื่อคืนมีคนมาเที่ยวจำนวนกว่าพันคน จากที่ได้รับรายงาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์