เหตุจลาจลคุกเขาบิน จี้ผู้คุมเป็นตัวประกัน สลดถูกปาดคอดับ น.ช.ตาย 2 ศพ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. พ.ต.ท.สมบัติ โพธิ์งาม รอง ผกก.ป.สภ.เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า ได้รับแจ้ง เมื่อเวลา 15.30 น. นักโทษเรือนจำกลางเขาบินจ.ราชบุรี จำนวน 3 คน ใช้มีดและเหล็กแหลมเป็นอาวุธ จี้บังคับผู้คุมเป็นตัวประกัน 


หลังเกิดเหตุดังกล่าว นายชนม์ชื่น บุญญานุสาสน์ ผู้ว่าราชการจังราชบุรี นายสุรชัย พุ่มแก้ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเขาบิน และตำรวจชุดปราบจลาจล สภ.เมืองราชบุรี หลายร้อยนายเข้าพื้นที่ เร่งควบคุมสถานการณ์ เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุบานปลาย ทำให้นักโทษคนอื่นๆ ก่อเหตุจลาจลเพื่อแหกคุกพร้อมมีคำสั่งให้ทำการชิงตัวประกัน และให้สลายเหตุจลาจลอย่างเด็ดขาด
          
 ส่วนสาเหตุทราบว่า นักโทษชาย 3 คน ในแดน 6 ซึ่งต้องโทษคดียาเสพติด และคดีฆาตกรรม พยายามจะหลบหนีด้วยการขับรถของคนงานก่อสร้างออกจากเรือนจำ แต่ผู้คุมที่ถูกจับเป็นตัวประกัน มาพบเข้าเสียก่อน

 

 ทราบชื่อนักโทษที่ก่อเหตุทั้ง 3 คน คือ น.ช.สุทธิรักษ์ แสงอาทิตย์ น.ช.รณชัย ศรีปานแก้ว ต้องโทษคดียาเสพติดและน.ช.ประสิทธิ์ แสนสบาย ต้องโทษคดีฆ่าคนตาย ทั้งหมดถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต

 

 นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์  กล่าวว่า นักโทษทั้ง 3 ราย พยายามหลบหนีออกจากเรือนจำ โดยวางแผนจะเข้าไปใช้บันไดภายในอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างใช้ปีนหลบหนี  แต่ไม่สามารถหลบหนีได้ จึงจับตัวเจ้าหน้าที่ผู้คุมเป็นตัวประกัน โดยช่วงที่เกิดเหตุเพื่อนนักโทษอื่นไม่ได้ร่วมก่อเหตุชุลมุน ทำให้สามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ระดับหนึ่ง จากนั้นนักโทษทั้ง 3 รายจึงจับตัวผู้คุมเป็นตัวประกันและนำตัวเข้าไปภายในอาคารร้างที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 

 

 ยืนยันว่าเรือนจำกลางเขาบินเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง มีกำแพงและระบบที่มั่นคงปลอดภัยและมีระบบตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ นักโทษไม่สามารถหลบหนีออกไปได้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เก็บนักโทษรายอื่นๆ เข้าเรือนนอนและปิดแดนคุมขังทั้งหมดแล้ว จากนั้นได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปล้อมจุดเกิดเหตุและเรียกกำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาเสริม ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ได้ปิดล้อมกดดันเพื่อให้นักโทษยอมปล่อยตัวประกัน  โดยเหตุการณ์นี้เรือนจำให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่มากที่สุด

 

 “การจับตัวผู้คุมเป็นตัวประกันเป็นเหตุการณ์ครั้งแรกที่เคยเกิดขึ้นในเรือนจำกลางเขาบิน ที่พยายามหลบหนีเพราะคิดว่าเป็นช่วงวันหยุดยาว เรือนจำมีกำลังเจ้าหน้าที่ประจำการน้อย แต่เมื่อหลบหนีไม่ได้จึงใช้ไม้และเหล็กแหลมที่หาได้ภายในเรือนจำจับตัวผู้คุม”รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์กล่าว

 

  ล่าสุด เวลา 18.05 น. นช.สุทธิรักษ์ 1 ใน 3 นักโทษ ขอมอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ ก่อนจะได้ยินเสียงคล้ายปืนดังขึ้นหลายนัดภายในเรือนจำแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าจากเหตุใด ต่อมา เวล 18.30 น. ปฏิบัติการชิงตัวประกันเริ่มคลี่คลายแล้ว โดยอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า นักโทษชายเสียชีวิต 2 ราย มอบตัว 1 ราย ส่วนผู้คุมที่ถูกจับเสียชีวิตจากการถูกปาดคอ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์